[NGHIÊN CỨU] DẠY TRIẾT HỌC CHO TRẺ EM GIÚP TĂNG CƯỜNG KỸ NĂNG ĐỌC, VIẾT VÀ LÀM TOÁN
Triết học không đáng sợ như nhiều bạn sinh viên vẫn nghĩ bởi các nhà
khoa học đã phát hiện rằng nếu dạy triết học cho
trẻ em
không chỉ giúp chúng hiểu rõ hơn về cách lý luận và bản chất của thực
tế xung quanh mà còn tạo điều kiện học tốt môn toán và đọc khi bước vào
tiểu học.
Thử nghiệm được tiến hành bởi Quỹ thúc đẩy
giáo dục
Anh (EEF) - một tổ chức từ thiện được lập ra nhằm tìm cách xóa đi
khoảng cách giữa thu nhập của các gia đình và trình độ giáo dục của họ.
Thử nghiệm được tiến hành dựa trên 3000 học sinh độ tuổi từ 8 - 10 tại
48 trường tiểu học ở Anh. Các học sinh này được dạy thêm môn Triết học
dành cho trẻ em (P4C) với thời lượng hàng tuần.
Và ngạc nhiên thay, kết quả sau 2 tháng cho thấy khả năng đọc và
làm toán
của những đưa trẻ này đã có tiến bộ rõ rệt so với những đứa trẻ không
được học triết. Điểm đáng chú ý hơn về kết quả này, những giờ học triết
không hề được thiết kế để tăng cường khả năng làm toán hoặc đọc mà thay
vào đó, mục tiêu của các bài học là phát triển sự tin của trẻ trong việc
đặt câu hỏi, xây dựng các lý lẽ và thảo luận với người khác.
Các buổi học được diễn ra bằng cách tạo điều kiện cho trẻ tham
gia đối thoại, đặt câu hỏi tập trung vào các khái niệm triết học, khám
phá những khái niệm như sự thật, công lý, kiến thức, tình bạn và sự công
bằng. Những câu hỏi kích thích sự khám phá của trẻ cũng được đặt ra như
"có nên hiến tặng một trái tim khỏe mạnh cho người không tự chăm sóc
mình hay không?" hoặc "tước đi tự do một người có ổn không?" hay "Một
người mang biểu tượng tôn giáo của họ tới nơi làm việc có được chấp nhận
không?".
Bởi toàn bộ các học sinh tham gia
nghiên cứu
được rải rác khắp nước Anh với các thành phần, điều kiện gia đình khác
nhau nên các nhà khoa học còn có thể lượng giá được sự ảnh hưởng của
hoàn cảnh, thu nhập tới khả năng học tập của đứa trẻ. Cụ thể, họ nhận
thấy rằng những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn vẫn có thể cải thiện khả
năng đọc sau 4 tháng, kỹ năng làm toán sau 3 tháng và kỹ năng viết sau 2
tháng. Với 1 bài học triết chỉ kéo dài có 1 giờ mỗi tuần thì các nhà
khoa học cho rằng đây thật sự là một lợi ích đáng kể.
Bên cạnh việc cải thiện khả năng học tập, việc đưa một lượng nhỏ nội
dung triết học vào dạy cho trẻ em còn tạo nên những lợi ích về mặt giáo
dục cho trẻ em. Các nhà nghiên cứu cho rằng triết học còn giúp xây dựng
lối suy nghĩ, kỹ năng nghe, nói, sử dụng lập luận hợp lý, tăng cường sự
tự tin, kiên nhẫn và lòng tự trọng cho trẻ em. Sắp tới, nhóm nghiên cứu
tiếp tục theo dõi kết quả nghiên cứu với hy vọng rằng sẽ có đủ cơ sở
vững chắc, chính thức đưa môn triết học vào dạy cho trẻ em ngay từ sớm
nhằm tạo nên hiệu quả giáo dục hoàn thiện hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét