Bài
I: Tập Kích Não
Các bạn thân mến,
Ngày
nay, trong các xứ tiên tiến thì các phương pháp để giải quyết mau
lẹ và hiệu quả các khó khăn về tư duy được nghiên cứu và giảng dạy
khá kỹ trong nhiều "course" ở các truờng. Tuy nhiên, khi "trở
về xứ Việt" thì chúng ta hầu như không thể tìm thấy một hướng dẫn
nào khả dĩ giúp trang bi cho chúng ta một số phương tiện để có thể
"qua cầu" (mà không bị gió bay).
Chúng tôi đã cố găng sưu tầm, dịch thuật và
trình bày lại với các bạn một số phương pháp quan trọng.
Hy vọng các phương pháp này sẽ cung cấp thêm những "ánh sáng
cuối đường hầm" có thể giúp các bạn giải quyết được các vấn đề
khó khăn gặp phải trong môi trường nghiên cứu cũng như trong học
vấn. Trong lúc đọc các bạn không nhất thiết phải "bám" theo một
phương cách nào hết mà chỉ cần rút tỉa ra xem phương pháp nào có
duyên với bạn để có thể xử dụng thích hợp nhằm giải quyết vấn đề
các bài toán của mình và do đó, bạn cũng không nhất thiết phải nghiền ngẫm hết
tất cả các phương pháp được trình làng ở đây. (Trừ
khi bạn thấy có hứng thú muốn tìm hiểu cặn kẽ). Tuy nhiên,
các phương pháp này cũng có thể sử dụng kết hợp với nhau để giúp
ta tìm đến những lời giải đẹp.
Đầu tiên xin đề cập đến
các phương pháp tận dụng
được
khả năng tổ chức và làm việc của cá nhân hay một nhóm các nhà
chuyên môn (có thể không cùng một lãnh vực và
có tầm nhìn khác nhau trong cách tiếp cận vấn đề).
Vì các phương pháp này còn nhiều mới lạ so với những phương pháp
đã được dạy trong trường nên các bạn hãy cố gắng đọc, hiểu và làm
quen với cách xử dụng chúng. Chắc chắn các phương pháp này
sẽ đem lại nhiều ích lợi cho việc suy nghĩ và giải quyết khó khăn
cho các bạn.
1. Brainstorming:
(Tập kích não): Đây là một phương pháp suất sắc dùng để
phát triển nhiều giải đáp sáng tạo cho một vấn đề. Phương pháp
này hoạt động bằng cách tập trung trên vấn đề, và rút ra rất
nhiều đáp án căn bản cho nó. Các ý niệm/hình ảnh về vấn đề
trước hết được nêu ra một cách rất phóng khoáng và ngẫu nhiên
theo dòng suy nghĩ càng nhiều càng đủ càng tốt. Chúng có thể rất
rộng và sâu cũng như không giới hạn bởi các khiá cạnh nhỏ nhặt
nhất cuả vấn đề. Trong "tập kích não" thì vấn đề được đào
bới từ nhiều khía cạnh va nhiều cách (nhìn) khác
nhau. Sau cùng các ý kiến sẽ được phân nhóm và đánh giá.
Phương pháp này có thể tiến hành bởi từ 1 đến
nhiều người. số lượng người tham gia nhiều sẽ giúp cho
phương pháp tìm ra lời giải được nhanh hơn hay toàn diện hơn nhờ
vao nhiều góc nhìn khác nhau bởi các trình độ, trình tự khác nhau
cuả mỗi người.
Lịch sử phát triển: Chữ tập kích não
(brainstorming) được đề cập đầu tiên bởi Alex Osborn năm 1941. Ông
đã mô tả tập kích não như là "Một kĩ thuật hội ý bao gồm một nhóm
người nhằm tìm ra lời giải cho vấn đề đặc trưng bằng cách góp nhặt
tất cả ý kiến cuả nhóm người đó nảy sinh trong cùng một thời gian
theo một nguyên tắc nhất định (mà sẽ được mô tả trong phần
tiếp theo). Ngày nay, phương pháp này không nhất thiết phải cần có
nhiều người mà một người cũng có thể tiến hành
(Một mai một cuốc một cần câu -- Thơ
cuả cụ Tam Nguyên )
Các đặc điểm chính khi sử dụng tập kích
não:
a) Định nghiã vấn đề một cách thật rõ ràng
phải đưa ra được các chuẩn mực cần đạt được cuả 1 lời giải.
Trong bước này thì vấn đề sẽ được cô lập hoá với môi trường và các
nhiễu loạn.
b) Tập trung vào vấn đề. Tránh các ý
kiến hay các điều kiện bên ngoài có thể làm lạc hướng buổi làm
việc. Trong giai đoạn này người ta thu thập tất cả các ý
niệm, ý kiến và ngay cả các từ chuyên môn có liên quan trực tiếp
đến vấn đề cần giải quyết. (thường có thể viết lên giấy hoặc bảng
tất cả)
c) Không được phép đưa bất kì một bình luận
hay phê phán gì về các ý kiến hay ý niệm trong lúc thu thập.
Những ý tưởng thoáng qua trong đầu nếu bị các thành kiến hay phê
bình sẽ dể bị gạt bỏ và như thế sẽ làm mất sự tổng quan cuả buổi
tập kích não
d) Khuyến khích tinh thần tích cực.
Mỗi thành viên đều cố gắng dóng góp và phát triển các ý kiến
e) Hãy dưa ra càng nhiều ý càng tốt về mọi
mặt cuả vấn đề kể cả những ý kiến không thực tiễn hay ý kiến hoàn
toàn lạ lẫm sáng tạo.
Các bước tiến hành:
a) Trong nhóm lựa ra 1 người đầu nhóm (để
điều khiển) và 1 người thư kí (để ghi lại tất cả ý kiến) (cả hai
công việc có thể do cùng 1 người tiến hành)
b) Xác định vấ đề hay ý kiến sẽ được tập
kích. Phải làm cho mọi thành viên hiểu thấu đáo về đề tài sẽ
được tìm hiểu.
c) Thiết lập các "luật chơi" cho buổi tập
kích não. Chúng nên bao gồm
-
Người đầu nhóm có quyền điều khiển buổi
làm việc.
-
không một thành viên nào có quyền
đòi hỏi hay cản trở, đánh giá hay phê bình hay "xiá mũi" vào ý
kiến hay giải đáp cuả thành viên khác
-
Xác minh rằng không có câu trả lời nào là
sai!
-
Thu thập lại tất cả câu trả lời ngoại trừ
nó đã được lập lại.
-
Vạch định thời gian cho buổi làm việc và
ngưng khi hết giờ.
d) Bắt đầu tập kích não: Người lãnh
đạo chỉ định hay lựa chọn thành viện chia sẻ ý kiến trả lời (hay
những ý niệm rời rạc). Người thư kí phải viết xuống tất cả
các câu trả lời, nếu có thể công khai hóa cho mọi người thấy (viết
lên bảng chẳng hạn). Không cho phép bất kì một ý kiến đánh
giá hay bình luận nào về bất kì câu trả lời nào cho đến khi chấm
dứt buổi tập kích
e) Sau khi kết thúc tập kích, hãy lượt lại
tất cả và bắt đầu đánh giá các câu trả lời. Một số lưu ý về
chất lượng câu trả lời bao gồm:
-
Kiếm những câu ý trùng lặp hay tương tự
-
Nhóm các câu trả lời có sư tương tự
hay tương đồng về nguyên tắc hay nguyên lí
-
Xóa bỏ nhũng ý kiến hoàn toàn không thích
hợp
-
Sau khi đã cô lập được danh sách các ý
kiến, hãy bàn cãi thêm về câu trả lời chung
Ví du:
Một ví dụ đơn giản dùng tập kích não là vấn
đề "thiết kế máy chuyển ngân của nhà băng" (ATM -Automated
Teller Machine)
Thành viên mời tham dự buổi tập kích não có
thể bao gồm: 1 người có gửi tiền nhà băng, 1 nhân viên làm việc
chuyển ngân hàng ngày, 1 nhà thiết kế phần mềm, một người không có
gửi tiền trong nhà băng.
Câu hỏi chính được cô lập lại thành: "Thao
tác nào máy chuyển ngân có thể phục vụ được cho khách hàng?" (hay
máy chuyển ngân đảm đương nhiệm vụ gì?)
Sau khi tập kích thì các ý kiến đã được thu
thập về máy ATM đưọc đặt trong hình vẽ sau:
Sau khi có bảng các ý niệm thì nhóm làm việc
sẽ phân loại theo "góc nhìn" cuả người dùng máy. Như vậy một
số ý kiến như là "khám máy từ xa", "nâng cấp cho máy từ xa" hay "bảo
trì máy" chỉ dùng cho người kĩ sư bảo trì.
Nếu đứng trên quan điểm các dịch vụ mà máy
cung cấp thì có thể rút thành 3 nhóm dùng máy:
Như vậy dựa vào các thông tin thu nhập được
người thiết kế có thể nắm được những tính năng chính cuả một ATM
mà tiến hành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét