Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

[VIDEO] TỰ THẢ RƠI TỰ DO ĐỂ BIỂU DIỄN ĐỊNH LUẬT VẬT LÝ

Để chứng minh định luật vật lý của Newton về chuyển động trònlực hướng tâm, nhà vật lý học Andreas Wahl đã sử dụng chính cơ thể của ông cùng với một số dụng cụ khác để biểu diễn tại một tòa nhà cao 14 mét thay vì chỉ dùng những mô hình quả nặng, giá đỡ cỡ nhỏ trong phòng thí nghiệm.



Lực hướng tâm là lực cần để một vật thể di chuyển theo quỹ đạo cong và độ lớn của nó càng lớn khi càng ở gần tâm. Để chứng minh điều này, Andreas đã tự buộc mình lơ lửng trên một tòa nhà có độ cao 14 mét, phần dây phía trên được tựa vào một thanh xà và một thanh xà khác có nhiệm vụ giữ một quả nặng lại.

Khi thả quả nặng ra, lập tức Andreas bị rơi xuống và đồng thời, quả nặng cũng bắt đầu chuyển động theo quỹ đạo cong với một đầu dây bám vào thanh đỡ. Sau đó, nó sẽ tiếp tục vượt qua phương thẳng đứng, quay lên phía trên với tốc độ ngày càng nhanh (do dây bị thu ngắn lại, tốc độ càng gần tâm càng tăng), cuốn dây quanh thanh đỡ tạo thành một cái nút đủ chắc để giữ cho Andreas dừng lại ở độ cao cách mặt đất chỉ vài mét.

Một thí nghiệm thật sự làm người khác phải thót tim nhưng thực chất, nó đã được tính toán kỹ lưỡng ở mọi phương diện, chẳng những đã chứng minh thành công định luật cơ học của Newton mà còn cho thấy khoa học thật sự là nơi đáng để chúng ta đặt niềm tin vào đó.

Tham khảo Youtube
 

https://tinhte.vn/threads/video-tu-tha-roi-tu-do-de-bieu-dien-dinh-luat-vat-ly.2547500/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét