Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

VÌ SAO TRỢ LÝ ẢO CỦA GOOGLE KHÔNG BIẾT NÓI ĐÙA?

ICTnews - Trợ lý ảo Siri của Apple và trợ lý ảo Google Now của Google đưa ra những câu trả lời khác nhau cho cùng một yêu cầu: “Hãy kể cho tôi một chuyện đùa”. Vì sao lại vậy?

 
Google Now, trợ lý ảo có chức năng tương tự như Siri của Apple và Cortana của Microsoft, luôn né tránh bất cứ nội dung hỗ trợ nào liên quan đến cá nhân, theo lời  Phó Chủ tịch cấp cao kiêm kỹ sư phần mềm của Google, ông Amit Signhal. Vị Phó Chủ tịch này thậm chí còn chỉ trích Siri đôi chút vì những câu trả lời nổi tiếng của vị trợ lý này cho những câu hỏi như “Bạn có tin vào Chúa không” hay “Bạn có bạn trai không?” Theo ông Singhal, ban đầu khi đưa những câu trả lời mang tính hài hước vào Now sẽ làm tăng tính hấp dẫn của dịch vụ, thế nhưng điều này sẽ gây nhầm lẫn cho người sử dụng và sẽ làm họ mất niềm tin vào khả năng của ứng dụng: “Tôi không nói rằng không nên có tính cá nhân nhưng cơ sở khoa để thực hiện điều này một cách đúng đắn là không tồn tại”.
Nếu bạn đưa ra yêu cầu “Hãy kể cho tôi một chuyện đùa”, Siri có thể trả lời bạn: “Một chiếc iPhone nói gì với một chiếc iPhone khác. Hm hm, tôi từng biết câu chuyện này”. Thế nhưng nếu bạn đưa câu hỏi giống hệt vậy cho Google Now, nó sẽ tìm các từ khóa trong câu hỏi của bạn trên Google và đưa bạn đáp án. Signhal cho hay: “Bạn có thể kiểm chứng bằng những gì xảy ra trong đời thực. Bạn sẽ thấy thú vị trong vòng 1 đến 2 ngày nhưng sau đó mọi thứ mất dần tính hấp dẫn”. Ngoài ra, ông Singhal còn cho biết quá trình cải thiện ngôn ngữ tự nhiên là thử thách khó khăn nhất để cải tiến Now và Now On Tap, hai dịch vụ của Google cho các sản phẩm điện thoại Android có khả năng quét màn hình của người sử dụng để cung cấp các thông tin hữu ích. Trợ lý ảo càng hiểu nghĩa một chuỗi các từ phức tạp tốt bao nhiêu thì câu trả lời càng hữu ích bấy nhiêu.
Lê Nga (Theo Yahoo Tech)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét