Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

10 THỦ THUẬT NHỎ DÀNH CHO IOS 9: QUAY VỀ APP TRƯỚC, VẼ BẰNG THƯỚC, CHỌN NHANH CHỮ, BỎ WI-FI YẾU

Tinhte_thu_thuat_iOS_9_HEADER-2.
Tính năng mới của iOS 9 thì có lẽ các bạn cũng đã xem qua nhiều rồi, nào là đa nhiệm hai app, cải thiện hiệu năng, tăng tính ổn định, hỗ trợ vẽ vời cho iPad Pro, Siri thông minh hơn với khả năng gợi ý ấn tượng... Nhưng vẫn còn đó những tính năng nhỏ nhỏ nhưng lại rất hay, chúng sẽ giúp ích khá nhiều cho việc làm lẫn chơi hằng ngày của chúng ta. Có những thứ mà bình thường không ai để ý như trượt 2 ngón tay để chọn văn bản, tự bỏ qua mạng Wi-Fi, hoặc lớn hơn là khả năng thu nhỏ video hoặc vẽ bằng thước trong ứng dụng Notes. Mời các bạn xem qua và nghịch thử trên máy của mình nhé, và nếu bạn có phát hiện gì hay thì hãy cùng chia sẻ với mọi người trong topic này luôn cho nóng!

Video

 

Tóm tắt nội dung chính
Noi_dung_chinh.

Nút quay về app trước

Mình cho đây là chức năng "nhỏ nhưng có võ" hàng đầu của iOS 9. Nó chỉ xuất hiện khi bạn chuyển từ app này sang app khác mà không thông qua màn hình chính / giao diện đa nhiệm. Ví dụ, bạn đang xem Safari mà có thông báo từ Facebook Messenger, bạn nhấn vào thông báo đó thì sẽ được chuyển qua app Messenger ngay. Và khi bạn muốn quay lại Safari thì sao? Lúc trước, bạn sẽ phải thoát ra home hoặc dùng đa nhiệm, còn bây giờ thì dòng chữ "Quay lại <tên app>" sẽ xuất hiện ở góc trên bên trái màn hình để cho phép chúng ta làm điều này trong chỉ 1 giây. Quá tiện lợi.

Nut_back_iOS_9.PNG

Shortcut nhanh ngay trên bàn phím

Trong một số ứng dụng và tình huống nhất định, bạn sẽ thấy bàn phím của iOS 9 bỗng nhiên có thêm một hàng nhỏ bên trên. Ví dụ, sau khi bạn copy một dòng chữ hay nội dung gì đó thì có biểu tượng paste, hoặc đang viết Evernote thì có thêm kí tự để định dạng in đậm, in nghiêng. Đây chính là một chức năng mới của iOS 9 để giúp bạn thao tác nhanh hơn mà không cần phải nhấn giữ vào màn hình như trước. Và như lúc nãy mình đã nói, không phải lúc nào hàng này cũng xuất hiện, chỉ khi bạn cần copy, cắt dán hoặc khi cần chỉnh sửa, tương tác với app thì nó mới lộ mặt. Lập trình viên sẽ được quyền kích hoạt các nút tùy theo nhu cầu app của họ.

Keyboard_shortcut.

iPad: trượt hai ngón để chọn văn bản

Trò này chỉ áp dụng với iPad: khi bạn đang nhập liệu, bạn có thể lướt 2 ngón tay trên bàn phím ảo để chọn nhanh một đoạn văn bản. Tất nhiên, bạn có thể di chuyển ngón tay lên trên, xuống dưới để chọn cùng lúc nhiều dòng, tương tự như khi bạn dùng chuột trên máy tính vậy. iPhone cũng làm được, nhưng có vẻ như phải là iPhone 6s và 6s Plus với màn hình 3D Touch thì khả năng này mới hoạt động.

Chon_phim_iOS_9.

iPad: thu nhỏ video, được quyền thoát app

Trong lúc bạn đang coi một video nào đó, có thể là video nhúng trên web ở Safari, video YouTube, video trong app Video của Apple... thì hầu hết sẽ có một biểu tượng hai hình chữ nhật lồng vào nhau. Đây là nơi kích hoạt chế độ Picture-in-Picture của iOS 9 cho phép chúng ta vừa xem video vừa làm một việc khác vì lúc này video đã bị thu nhỏ xuống. Bạn có thể di chuyển video này dọc các cạnh màn hình (dùng 1 ngón tay) cũng như thay đổi kích thước của chúng (dùng 2 ngón tay) sao cho vừa ý nhất.

Minimize_video_2.

Tạo checklist trong ứng dụng ghi chú

Giờ đây bạn không cần phải xài thêm bất kì app bên thứ ba nào khác vì phần mềm Notes mặc định đã cho phép bạn tạo checklist, tức là một danh sách những việc cần làm hoặc những thứ cần mua, và trước mỗi mục đều có dấu tick. Bạn mua hoặc làm xong việc nào rồi thì tick vào để biết mà không quan tâm đến nó nữa. Cách thêm checklist như sau:
  1. Chạy ứng dụng Notes
  2. Nhìn vào cạnh dưới màn hình ngay trên bàn phím
  3. Nhấn vào biểu tượng checklist (có hình tròn)
  4. Nếu bạn đã tạo 1 mục checklist, bạn có thể tiếp tục Enter, các ô tick sẽ tự động xuất hiện
  5. Muốn dùng viết checklist, nhấn vào nút hình tròn thêm lần nữa. Từ đây trở đi bạn có thể viết văn bản liền minh y như thường.
Notes_checklist.

Vẽ đường thẳng bằng thước trong app ghi chú

Trong app Notes mới cũng có thêm chức năng vẽ. Bạn có thể chọn giữa nhiều loại bút, màu khác nhau nhưng cái mình thích nhất chính là chức năng thước kẻ. Đúng, bạn có một cây thước trên màn hình, và bạn sẽ dùng bút hoặc ngón tay kẻ dọc cạnh thước và tạo ra những đường thẳng tắp mà bình thường bạn sẽ không bao giờ có thể làm được. Cái hay là Apple đã mô phỏng lại cây thước này theo cách rất giống ngoài đời, và nếu bạn có đặt ngón tay hay bút hơi lệch cạnh thước thì cũng không bị gì cả.


Về mặt ứng dụng, cây thước này có thể giúp bạn vẽ ra những chi tiết hình học một cách chính xác hơn, hữu ích để dùng khi đi học, ghi chú lại đồ thị, vẽ phác tạo ý tưởng và rất nhiều thứ khác tùy theo công việc bạn cần.

Cách dùng thước trong Notes:
  1. Chạy ứng dụng Notes, chạm vào biểu tượng "Draw" (nằm ngoài cùng bên phải, hình 1 đường cong loằng ngoằng)
  2. Chọn biểu tượng cây thước, cây thước ảo sẽ hiện lên màn hình
  3. Dùng hai ngón tay đặt lên cây thước và di chuyển nó đến vị trí mong muốn. Bạn cũng có thể xoay hai ngón tay để xoay thước.
  4. Khi cần vẽ, dùng 1 ngón tay hoặc đầu bút stylus rê dọc cạnh thước là xong
  5. Lưu ý: bạn xài bút nào cũng được, cây mua 50 nghìn đồng ngoài tiệm điện thoại cũng được chứ không cần phải là Apple Pencil, và tất nhiên là nó cũng hoạt động với ngón tay nữa.
iPad_thuoc_ke.

Chế độ tiết kiệm pin mới

Khi pin trong máy xuống thấp hơn 20%, iOS sẽ hỏi bạn có muốn bật chế độ "Low Power" mới để giúp kéo dài thêm thời gian sử dụng hay không. Chế độ này sẽ vô hiệu hóa việc check mail ngầm, hạn chế các ứng dụng chạy nền và ngắt hoặc hạn chế một số hiệu ứng hình ảnh để thêm được cho bạn vài chục phút hoặc thậm chí là vài giờ sử dụng quý giá. Nếu muốn kích hoạt thủ công Low Power Mode, bạn vào mục Cài đặt > Pin rồi bật nó lên.

Hiện iCloud Drive ra màn hình chính

Ứng dụng này cho phép chúng ta quản lý toàn bộ các tập tin và thư mục đang lưu trên tài khoản iCloud của mình, không khác mấy so với app iCloud Drive trên OS X đã có từ lâu. Bạn có thể mở file, di chuyển file từ thư mục này sang thư mục khác, xem trước một số định dạng phổ biến (như Word, Excel, PowerPoint, Keynotes, Pages, Numbers,...), xem thông tin, chia sẻ hoặc xoá file. Đáng tiếc rằng chúng ta không thể upload tập tin trực tiếp bằng iCloud Drive như trên máy tính. Nếu đang dùng iOS 9, mời các bạn xem hướng dẫn kích hoạt ở ngay bên dưới.

Cách kích hoạt ứng dụng iCloud Drive bị ẩn như sau:
  1. Vào Cài đặt > iCloud > iCloud Drive
  2. Chọn vào dòng "Bật"
  3. Tìm dòng "Hiện lên màn hình chính", nhấn nút "Bật"
  4. Quay trở ra màn hình chính của iOS, tìm biểu tượng iCloud Drive và chạy lên
iCloud_Drive.
Tự bỏ qua mạng Wi-Fi yếu

Đã bao lần bạn thắc mắc vì sao máy mình đã vào mạng Wi-Fi mà vẫn không thể kết nối mạng được, Facebook không thể tải feed mới, trình duyệt thì cứ chạy mãi không hiện web? Một trong nhân nguyên nhân rất phổ biến là do Wi-Fi không đủ mạnh, cho nên dù bạn vào được mạng nhưng vẫn không thể ra được Internet, và trong những tình huống như thế nếu cần mạng gấp thì bạn sẽ phải tắt Wi-Fi để và chuyển sang 3G.

Còn với iOS 9, chúng ta có một tùy chọn tự động bỏ qua mạng Wi-Fi yếu. Lúc đó, nếu có 3G thì máy sẽ ưu tiên dùng 3G hơn để đảm bảo chúng ta vẫn có thể hoàn thành công việc, không bị bực mình gì cả. Chế độ này có thể tìm thấy trong Cài đặt > Mạng di động > Trợ giúp Wi-Fi (tiếng Anh là Wi-Fi Assist), bật công tắc này lên là xong. Lưu ý, chỉ áp dụng cho iPhone và iPad 3G/4G, iPad Wi-Fi và iPod Touch sẽ không có chế độ này.

Xem ảnh nhanh trong app Photos

Cuối cùng là một thủ thuật cực nhỏ với Photos, tuy nhiên nó lại giúp cho việc xem ảnh của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Khi đang xem một ảnh nào đó, bạn sẽ thấy ở cạnh dưới màn hình hiển thị một dải "phim". Nếu lướt ngón tay trên dải này, bạn sẽ nhanh chóng lướt qua bộ sưu tập ảnh của mình, tiện khi cần mở lại một tấm hình nào đó đã chụp từ lâu hoặc tua nhanh đến tấm hình mới chụp gần đây nhất. Chỉ đơn giản thế thôi.

Chon_nhanh_anh_Photos_iOS_9.
 

https://tinhte.vn/threads/10-thu-thuat-nho-danh-cho-ios-9-quay-ve-app-truoc-ve-bang-thuoc-chon-nhanh-chu-bo-wi-fi-yeu.2508174/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét