Các nhà sản xuất máy tính thỉnh thoảng vẫn làm vài điều khó hiểu đối với sản phẩm của họ dựa trên danh nghĩa mang đến điều tốt đẹp nhất cho người dùng đầu cuối. Và ví dụ gần đây nhất là Samsung đã âm thầm cài đặt một ứng dụng, thông qua bộ công cụ cập nhật phần mềm của công ty, lên các máy tính xách tay của họ để... vô hiệu hóa công cụ cập nhật các bản vá Windows Update của Microsoft. Thông tin này được chuyên trang công nghệ Tech Spot đăng tải ngày 24/06 vừa qua.

Ứng dụng của Samsung có tên "Disable_Windowsupdate.exe", và chức năng của nó đúng y chang tên gọi: vô hiệu hóa tất cả các bản cập nhật vá lỗi hoặc nâng cấp tính năng mà công ty Microsoft chuyển đến người tiêu dùng thông qua công cụ Windows Update. Thậm chí ứng dụng của Samsung còn chứng tỏ độ ương bướng đáng ghét khi tiếp tục vô hiệu hóa Windows Update sau mỗi lần khởi động lại máy dù cho người dùng đã kích hoạt lại Windows Update. Công cụ này được Samsung Electronics chứng thực chính chủ và cài đặt trong im lặng thông qua bộ phần mềm cập nhật SW Update nên không một người dùng nào hay biết về sự hiện diện của nó, lại càng không thể biết về sứ mạng "cao cả" của nó.
Sự việc không minh bạch nói trên chỉ bị phát hiện bởi một thành viên của Microsoft MVP tên Patrick Barker, khi anh này cố gắng tìm hiểu lý do vì sao công cụ Windows Update trên chiếc laptop Samsung của anh lại thường xuyên đột tử. Hiện tại chưa có thông tin những dòng laptop nào của Samsung được ưu ái khuyến mại thêm công cụ vô hiệu hóa Windows Update ấy dù cho sự việc này dường như đã bắt đầu từ hồi tháng tư, theo ghi nhận từ một trang tin công nghệ khác là The Next Web cho biết.

Trước thông tin của Barker, một đại diện hỗ trợ khách hàng từ Samsung cho biết ứng dụng của họ là nhằm không cho Windows Update tải về và cài đặt các bản cập nhật driver không tương thích với máy tính xách tay của người dùng. Thông tin của đoạn chat như sau:

Khi người dùng kích hoạt tính năng nhận các bản cập nhật từ Windows Update, nó sẽ cài đặt các driver mặc định dành cho tất cả các phần cứng khác nhau, khiến cho một số laptop có thể dùng được hoặc không dùng được. Lấy ví dụ nếu đó là cổng USB 3.0 trên laptop, thì các cổng này sẽ không thể hoạt động được với các bản cập nhật. Do vậy, để phòng tránh tình trạng ấy, bộ công cụ SW Update của chúng tôi sẽ tiến hành vô hiệu hóa luôn không cho tải về các bản cập nhật từ Windows Update.
Với phản hồi từ đại diện chăm sóc khách hàng của Samsung, người dùng đã có thể hiểu phần nào động cơ tốt bụng của hãng, dù rằng cả hai công ty Samsung và Microsoft hiện vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức đối với sự việc này. Song khi vô hiệu hóa công cụ Windows Updates dùng để nhận các bản cập nhật vá lỗi và bổ sung tính năng từ Microsoft thì Samsung đã mắc phải một số sai lầm sau dù cho ý tốt của họ là nhằm tránh việc tải và cài đặt hàng loạt các driver không tương thích.

Đầu tiên, vô hiệu hóa Windows Update sẽ khiến người dùng không thể tiếp nhận các bản vá lỗi bảo mật quan trọng từ Microsoft, từ đó mở rộng nguy cơ người dùng phơi mình ra trước các đợt tấn công từ kẻ xấu trên mạng. Việc ngăn không cho một người dùng bất kỳ nhận các bản vá lỗi bảo mật là điều không một công ty nào được phép hay nên làm từ trước đến nay.

Tiếp theo, việc Samsung dùng công cụ SW Update để cài đặt ứng dụng vô hiệu hóa Windows Update (bị cáo buộc là thông qua một giao thức không được bảo đảm về mặt an ninh) sẽ đặt người dùng vào nguy cơ bị tấn công mạng. Trong trường hợp một ai đó có ý đồ xấu tìm được cách xâm nhập vào hệ thống máy chủ của Samsung, sau đó can thiệp vào cơ chế phân phối bản cập nhật của hãng, hoặc cao tay hơn là làm giả luôn chứng thực của Samsung, rồi kết quả là tất cả những mã độc ấy sẽ được cài đặt lên các máy tính xách tay của Samsung mà không một người dùng nào hay biết.

Cuối cùng, lý do một bản cập nhật driver thông qua công cụ Windows Update có thể làm hư hỏng một thiết bị máy tính, theo như giải thích của đại diện hỗ trợ khách hàng từ Samsung, là không thể nào xảy đến. Microsoft đã làm khá tốt việc cài đặt chính xác, có thể tương thích với thiết bị máy tính thông qua cơ chế tự động cập nhật, do đó thật sự không có lý do nào để một nhà sản xuất thiết bị OEM can thiệp vào và tiến hành vô hiệu hóa toàn bộ các bản cập nhật từ công cụ Windows Update.

Hy vọng Samsung sẽ nhận ra được sai lầm trong mục đích tốt của họ và tiến hành gỡ bỏ công cụ vô hiệu hóa Windows Update nói trên. Còn các bạn nghĩ sao về ý tốt của Samsung? Hãy chia sẻ với diễn đàn ở bình luận bên dưới nhé.

Hiện tại để có thể dùng lại công cụ Windows Update thì người dùng có thể tạm gỡ bỏ bộ công cụ cập nhật SW Update của chính Samsung và mọi bản cập nhật từ Microsoft sẽ lại đến tay người dùng như bình thường.

Nguồn techspot.com