Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

THỦ THUẬT NHỎ VỚI ROM CYANOGENMOD 12: LOCKSCREEN SHORTCUT, NHẤN VOLUME MỞ MÁY, THEME, PHÍM ẢO,...

THU_THUAT_CyanogenMod12_HEADER.
CyanogenMod 12 là một bản ROM rất đáng thử qua vì ngoài việc có được sự nhẹ nhàng, mượt mà của Android 5.0 gốc, nó còn sở hữu nhiều tính năng phụ trợ cực kì hữu ích. Chi tiết tính năng thì mình đã chia sẻ trong một bài trước đây rồi, còn bài này chủ yếu là những thủ thuật mình thu thập được nhằm giúp việc sử dụng CM12 trở nên tiện và hiệu quả hơn. Mời anh em xem qua, và nếu anh em muốn chia sẻ thêm gì với mọi người thì hãy bình luận ngay trong topic này nhé.

Nội dung chính
Noi_dung_chinh_ROM_CM_12_thu_thuat.

Lock screen shortcuts

Khi bạn vừa nhấn nút nguồn của thiết bị chạy CM12, bạn sẽ thấy rằng ở cạnh dưới màn hình có 3 nút: gọi điện, unlock và camera. Nhưng nếu như bạn không thường gọi điện mà muốn chạy nhanh app tin nhắn, hoặc bạn không thích app camera mặc định mà cần app camera khác thì sao?

Đừng lo, CM cho phép chúng ta thay đổi chức năng của các shortcut này bằng cách: vào Settings > Lock screens > Lock screen shortcuts. Sau đó, trong biểu tượng chiếc điện thoại ảo xuất hiện, bạn nhấn vào từng icon để thay đổi chúng theo ý bạn muốn.

Lockscreen.

Bấm phím volume để unlock máy

Nút nguồn quá cao nên khó với? Nút nguồn chẳng may bị hỏng mà chưa thể thay hay không còn linh kiện để thay? Vậy tại sao lại không sử dụng nút volume để thay nhỉ? Vì nút volume thường được bố trí ở cạnh thiết bị nên chúng ta có thể nhấn vào chúng dễ dàng hơn trong khi tính năng thì lại tương đương với nút nguồn, quá tuyệt vời.

Cách kích hoạt như sau: Settings > Buttons > Volume buttons > bật dòng Wake up device.

Lưu ý: một khi đã kích hoạt tính năng này, bạn sẽ không thể dùng tính năng Playback control (đổi bài nhạc khi màn hình tắt). Với mình thì mình thường bật màn hình lên để chọn bài luôn nên điều này không gây phiền toái, còn với bạn thì tùy bạn chọn nhé.

Volume_button.

System Profiles

Mỗi một profile là một tập hợp những tùy chỉnh về kết nối không dây, âm lượng thiết bị và một vài thứ khác. Ví dụ, mình có một profile “cơ quan”, đó là tắt 3G, bật Wi-Fi, tắt Bluetooth, đổi chế độ rung. Một profile khác đặt tên là “ra đường”, khi đó Wi-Fi sẽ tắt đi, 3G bật lên, Bluetooth cũng bật lên (để xài với tai nghe), và đổi sang chế độ chuông. Việc sử dụng profile sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian tắt bật thủ công những thứ nói trên mỗi khi cần thiết, thay vào đó bạn chỉ cần nhấn một cái là hàng loạt thiết lập sẽ tự đổi cho bạn.

Để đổi profile, bạn nhấn giữ phím nguồn trên máy, sau đó chọn dòng “Profile”. Còn để thêm, bớt, chỉnh sửa các profile, bạn vào Settings > System Profiles.

Ngoài việc sử dụng nút nguồn để chuyển profile thủ công, bạn còn có nhiều phương pháp để gán “chìa khóa” kích hoạt, chẳng hạn như khi điện thoại kết nối vào một mạng Wi-Fi tên xyz, khi chạm vào tag NFC, khi connect với tai nghe Bluetooth tên abc. Bạn có thể tìm thấy những tùy chọn này trong mỗi profile, mục “Triggers which will activate this profile”.

System_profile-2.

Đổi theme, tại sao không?

Bộ nguồn theme của CyanogenMod cực kì mạnh mẽ và nó có khả năng thay đổi gần như mọi khía cạnh của giao diện. Một theme được làm cho ROM CyanogenMod có thể đổi font chữ, icon ứng dụng, cách mà notification hiển thị, nhạc chuông, hình động khi boot máy và hơn thế nữa. CM12 còn có một kho theme để bạn thoải mái cài những theme vừa ý mình, và nhờ được cộng đồng CyanogenMod phát triển nên bạn có rất nhiều lựa chọn với các phong cách rất khác nhau.

Cách đổi theme: tìm ứng dụng “Themes” rồi chạy nó lên. Ở đây sẽ liệt kê các theme mà bạn đã download, nhấn vào để đổi, còn muốn tải thêm theme khác thì nhấn nút “Get more”. Bạn có thể sẽ được yêu cầu cài ứng dụng “Theme Show case” từ Play Store để việc tìm và tải theme mới trở nên dễ dàng hơn.

CyanogenMod_theme.

Tuỳ biến phím ảo navigation

Nếu bạn đang sử dụng một thiết bị có phím ảo trên màn hình thì giờ đây bạn có thể dễ dàng tùy biến nó. Không giới hạn trong ba phím back, home, recent app nữa, CM12 cho phép bạn thêm vào cả nút tìm kiếm lẫn nút menu. Tất nhiên là bạn cũng có thể di chuyển vị trí các phím sao cho vừa ý và phù hợp với thói quen của mình. Và nếu bạn là người thuận tay trái, CM12 cũng có tùy chọn di chuyển thanh điều hướng ảo sang bên trái khi bạn xoay máy ngang.

Để tinh chỉnh lại thanh phím ảo, làm như sau: vào Settings > Buttons > Navigation Bar. Một số mục bạn có thể nghịch đó là:
  • Left-handed mode: chế độ cho người dùng tay trái
  • Show arrow keys while typing: hiển thị phím mũi tên khi đang nhập liệu bằng phím ảo
  • Buttons and layout: chỉnh sửa, sắp xếp lại các nút ảo theo ý bạn
  • Navigation ring targets: tùy chọn ứng dụng hoặc hành động sẽ chạy lên khi bạn vuốt ngón tay từ phím home lên (lúc đó CM12 sẽ hiển thị ba vòng tròn, mỗi vòng ứng với một app/hành động)
Navigation_Edit.

Chặn cuộc gọi và tin nhắn

Mặc định, Android không hỗ trợ tính năng này. May mắn là nhóm CyanogenMod đã thấy được hạn chế này và tính năng nó vào bản ROM của họ. Giờ đây bạn có thể dễ dàng chọn một số nào đó trong danh bạ (hoặc chọn một số mới) để chặn hoàn toàn, cả cuộc gọi lẫn tin nhắn. Bạn cũng có quyền chọn chỉ chặn cuộc gọi, chỉ chặn tin nhắn tùy theo nhu cầu của mình, hoặc chặn hết những số có đầu là xyz hoặc chặn hết số có đuôi là abc (xyz, abc sẽ do bạn chỉ định).

Cách sử dụng: vào Settings > Privacy > Blacklist > Bật. Nhấn nút dấu + ở cạnh dưới màn hình để thêm vào số mới cần chặn.

Blacklist.

Kiểm soát permission của từng app với Privacy Guard

CyanogenMod là một nhóm lập trình viên luôn coi trọng quyền riêng tư của người dùng, và trong mọi bản ROM của họ luôn phản ánh điều đó. CM12 cũng không là ngoại lệ, nhóm lập trình viên đã đưa vào hệ thống Privacy Guard cho phép chúng ta giám sát và tắt bật quyền truy cập (permission) của từng app một, thứ mà Android gốc không thể làm được. Ví dụ, bạn có thể giới hạn không cho Facebook lấy địa điểm và truy cập danh bạ, hoặc không cho Chrome sử dụng microphone. Với hầu hết mọi người thì Privacy Guard không có nhiều lợi ích, nhưng vì một số mục đích riêng nào đó mà bạn cần đảm bảo quyền riêng tư thì hãy nhớ đến tính năng này.

Cách sử dụng: vào Settings > Privacy > Privacy Guard. Ở app nào cần áp dụng các chế độ riêng tư nâng cao, bạn nhấn vào tên app để cho biểu tượng cái khiêng đổi thành xanh lá. Còn để tinh chỉnh quyền riêng tư cho app, nhấn giữ vào tên ứng dụng mong muốn, tại đây bạn có thể cho phép, không cho phép hoặc yêu cầu hỏi bạn mỗi khi app truy cập vào một số nội dung/phần cứng nhất định.

Privacy_Guard.
 

https://www.tinhte.vn/threads/thu-thuat-nho-voi-rom-cyanogenmod-12-lockscreen-shortcut-nhan-volume-mo-may-theme-phim-ao.2452391/

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét