Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

HỎI ĐÁP ? ANDROID TV BOX TOÀN TẬP

Bài dưới đây là tổng hợp kinh nghiệm chơi và bán Android TV box của mình, bài này dành cho những bạn còn chưa biết AB là gì hoặc chưa hiểu rõ về AB. Để đảm bảo tính chính xác của tư vấn, mình không offer hay gợi ý loại box nào cụ thể cho mọi người (do vậy mình đề nghị không comment tư vấn cụ thể loại box, tránh gây tranh cãi không cần thiết). Lựa chọn nhãn hiệu AB, nơi bán.. sẽ là do người dùng tự quyết định.

Android TV Box là gì?

Android TV box là thiết bị dạng computer (có CPU, RAM, GPU, bộ nhớ lưu trữ ROM) giống như 1 chiếc điện thoại, tuy nhiên Android TV Box chạy hệ điều hành Android của Google đã chỉnh sửa cho phù hợp màn hình ngang của TV. Nôm na nó là cái điện thoại thông minh sử dụng TV làm màn hình hiển thị.

Do vậy Android TV Box (AB) có thể:

- Cài đặt phần mềm từ file Apk hoặc các chợ ứng dụng như Google Play, AppVN, 1market… để xem phim HD, nghe nhạc, xem clip, lướt web, chơi game v.v… online và offline.

- Có khả năng mạnh mẽ trong việc xử lý hình ảnh vì chip đồ họa thường thấp nhất cũng là dòng Mali 400 (4 nhân).

- Có khả năng kết nối internet qua wifi hoặc cồng Ethernet RJ45(cổng LAN).

- Có khả năng đọc hầu như tất cả các file đa phương tiện (nhạc, hình, video, lossless, iso…) còn đọc như thế nào thì tùy khả năng mỗi loại Box.

Tại sao lại phải chọn AB mà không mua hẳn Smart TV?

- AB là thiết bị gắn ngoài nên có thể di chuyển từ TV này sang TV khác

- AB thường có cấu hình cao hơn rất nhiều so với Smart TV

- AB xử lý nhiều định dạng file hơn là Smart TV

- AB có nhiều cổng kết nối ra hệ thống loa ngoài nên linh hoạt, chất lượng âm thanh, hình ảnh cao hơn.

- Giá chênh lệch giữa SmartTV và TV bình thường đủ mua 1 con AB cấu hình khủng nhất (hiện tại là minix X8-H Plus và himedia Q10 IV khủng nhất giá cũng chỉ 3tr5).

- Kho ứng dụng mở, có thể cài bất kỳ phần mềm nào tùy thích. Còn SmartTV sử dụng kho ứng dụng đóng của hãng sản xuất, đa số phần mềm hay phải trả tiền cho hãng.

- Bạn có thể “lên đời” cho AB bằng cách thay con có cấu hình cao hơn mà không phải mua lại cả cái TV.

TV nào có thể sử dụng AB để thành TV thông minh?

Tất cả các dòng TV Led, LCD từ 32” trở lên đều hỗ trợ cổng HDMI, do vậy có thể dùng AB với toàn bộ chức năng của nó.

Các dòng TV CRT đời cũ thì cần mua AB có hỗ trợ cổng AV. Tuy nhiên hình ảnh hiển thị sẽ không đẹp như TV có HDMI vì output ảnh hình ra chỉ ở 480.

Có bao nhiêu loại AB trên thị trường?

Hiện tại có hàng cơ số các loại AB, có thể chia thành dòng sản phẩm:

- Loại AB bình thường: loại này bán ra chỉ cài sẵn hệ điều hành Android, phần mềm sử dụng xem phim, nghe nhạc, game v.v.. là do bên bán hàng cài vào hoặc người dùng tự cài. Tiêu biểu cho loại này ở VN đang thịnh hành: Minix, Mygica, EnyBox, hiMedia, Tizzbird… với nhiều cấu hình và mức giá khác nhau.

- Loại AB bán ra đã bao gồm gói nội dung: loại này là do 1 số nhà cung cấp dịch vụ mua AB loại thường về rồi tự thiết kế 1 gói nội dung rồi bán kèm. Tiêu biểu loại này ở VN là: eBop, ZTV, VNPT Smartbox…

Nên mua AB nào phù hợp với nhu cầu nhà bạn?

Hiện tại AB trên thị trường chia làm 2 loại cấu hình chính:

1. CPU lõi kép, RAM 1Gb, GPU lõi tứ: giá dưới 2tr/box

2. CPU lõi tứ, RAM 2Gb, GPU lõi tứ hoặc 8 lõi: giá từ 2tr/box trở lên.

Có thêm 1 vài loại lai giữa 2 loại này.

Vậy nếu nhu cầu xem phim online, nghe nhạc, lướt web… hay còn gọi là nhu cầu cơ bản nhất thì chọn loại số 1 là ổn.

Nếu nhu cầu cao: chơi game nặng (trên 500MB/game), vọc vạch nhiều, không sợ lỗi thời, có tiền… thì nên chọn loại thứ 2 là ổn.

Mạng nhà bạn như thế nào thì dùng AB được?

Khi xem phim HD online, nghe nhạc, lướt web, youtube HD … thì thường file đã được nén rất cao rồi nên tốc độ thực tế không yêu cầu cao. Với 1 gia đình thông thường chỉ dùng 1 AB thì chỉ cần tốc độ đăng ký gói cước >4Mbps (gói này ở VNPT giá 165k/tháng), nôm na nếu nhà bạn có mạng đăng ký từ 165k/tháng trở lên là ổn.

Lưu ý: với tốc độ mạng như vậy thì cần đảm bảo khoảng cách từ Wifi tới AB không quá 5m và không có vật cản. tốt nhất nên cắm dây mạng thì sẽ ổn định nhất với gói cước thấp tiền này.

Khi mạng nhà bạn có gói cước càng cao thì càng mở rộng khoảng cách giữa wifi với AB, tương đương với việc suy hao từ wifi tới AB vẫn đảm bảo xem phim HD không giựt.

Cần lưu ý gì khi chọn mua AB?

Lời khuyen chân thành với bạn là chỉ nên tham khảo trên internet về cấu hình, tính năng của AB. Việc quan trọng nhất vẫn là tới tận nơi để test. Không khuyến cáo mua tại những nơi không có TV cho bạn test vì như vậy rủi ro sẽ khá cao.

Khi search trên internet, ngoài các trang tiếng Việt, nên search sản phẩm bạn nhắm mua bằng tiếng Anh xem có nhiều người dùng trên thế giới không? Vd: gõ “tên sản phẩm + android TV box” mà ra toàn tiếng Việt, không có diễn đàn nước ngoài nào nhắc tới có nghĩa là chỉ có ở Việt Nam. Khuyến cáo nên dùng sản phẩm popular trên thế giới vì tiêu chuẩn chung của các nước trên thế giới thường cao hơn tiêu chuẩn Việt Nam.

Lưu ý đặc biệt về cổng kết nối:

- Nếu nhà bạn có loa 2.0 hoặc loa vi tính thì nên mua loại có hỗ trợ cổng loa AV hoặc jack 3.5.

- Nếu nhà bạn có dàn âm thanh cao cấp hỗ trợ cổng optical thì nên lưu ý mua AB có optical supported.

- Số lượng cổng USB sẽ từ 2-4 cổng tùy box, bạn cũng nên lưu ý xem có đáp ứng như cầu của mình không? Vd: cắm webcam, chuột không dây, ổ cứng v.v…

Khi đi mua, bạn nên nói người bán hàng test cho bạn theo những gợi ý sau:

1. Đọc file từ ổ cứng ngoài (phim, nhạc) để bạn cảm nhận màu sắc, âm thanh)

2. Xem phim HD từ phần mềm stream online (hayhayTV, HDViet v.v..)

3. Kết nối AB với điện thoại thông minh của bạn.

4. Chính tay bạn bấm qua lại giữa các phần mềm để xem phản ứng có mượt mà không. Nên chạy 10-20 phần mềm khác nhau để xem có lag, giật không. Vì cấu hình giống nhau những phản ứng của mỗi box lại khác nhau, có con giật, có con mượt, tùy vào thương hiệu.

5. nếu bạn là người rành hay xem phim từ ổ cứng, thì nên đem theo ổ cứng có file iso >30Gb để test xem sản phẩm mà bạn định mua có đáp ứng nhu cầu không? Không thì đổi qua dòng khác.

Phụ kiện dùng cho Andorid TV Box?

1. Webcam của hãng Logitech đa số tương thích với các dòng AB phổ biến. Tuy nhiên để chắc chắn nhất, bạn nên tìm hiểu kỹ với người bán hàng để chắc chắn là dòng AB bạn định mua có hỗ trợ webcam.

2. Chuột không dây, có dây, bàn phím không dây-có dây… đều tự nhận trên AB. Do vậy bạn có thể yên tâm dùng chung chúng với máy tính nhà bạn để tiết kiệm chi phí.

3. Nếu bạn muốn chơi game, nên tìm hiểu các gamepad không dây có hỗ trợ game bạn hay chơi không? có tương thích với box bạn muốn mua hay không?

4. Nói chuyện qua Skype, Viber thì bạn cần 1 trong 2 loại:

a. Webcam có microphone

b. hoặc chuột bay không dây có hỗ trợ microphone.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét