Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

ĐÁNH GIÁ ECS LIVA – MINI PC GỌN NHẸ VỚI TRÒ DIY THÚ VỊ


Cách đây khoảng nửa năm, ECS đã chính thức tung ra chiếc mini PC đầu tiên của mình với tên gọi LIVA. ECS LIVA ra đời với hi vọng hồi sinh cho thị trường nettop với những hệ thống siêu gọn nhẹ, sức mạnh đủ dùng với các công việc văn phòng thông thường và tiết kiệm năng lượng. Thị trường netbook và nettop từng bị tẩy chay vì sức mạnh vi xử lý không đủ đảm đương công việc, nhưng đó là ở quá khứ. Hiện tại, bằng sự xuất hiện của các SoC do Intel cung cấp dựa trên nhân Silvermont Atom (nền tảng Bay Trail-M) cùng với mẫu NUC đình đám, các nhà sản xuất khác dần quay trở lại với nettop mà cụ thể ở đây là ECS với LIVA.





ECS LIVA mini PC kit được đóng gói trong hộp giấy cứng nhỏ nhỏ xinh xinh với tông màu trắng cam. Hộp được làm khá chắc tay, đủ nhỏ để cầm trong 1 tay và không hề nặng.



Thông tin cơ bản về cấu hình của LIVA gồm có vi xử lý Intel SoC Bay Trail-M, bộ nhớ trong 2GB DDR3L, LAN Gigabit, USB 3.0, USB 2.0, HDMI, D-Sub, jack 3.5mm, khe cắm M.2 hỗ trợ card WiFi và Bluetooth combo, dung lượng lưu trữ tùy chọn 32GB hoặc 64GB. LIVA hỗ trợ duy nhất 1 hệ điều hành là Windows 8.1, cần được cấp nguồn DC 5V dòng 3A với adapter hỗ trợ dải điện thế rộng AC 100-240V. Kích thước của LIVA là 118 x 70 x 56mm.



Một số chứng nhận tiêu chuẩn mà LIVA đạt được, ngoài ra trong xu thế bảo vệ môi trường, vỏ hộp của LIVA cũng được làm từ chất liệu xanh với mực in từ đậu nành.



LIVA – tên gọi của bộ mini PC do ECS cung cấp – mang ý nghĩa “Living A Better Life!” (Tận hưởng cuộc sống tốt hơn). Cái tên LIVA là sự kết hợp giữa “Living” và “Viva” (Life trong tiếng Tây Ban Nha).



Phụ kiện đi kèm trong hộp LIVA mini PC kit gồm có hướng dẫn sử dụng, đĩa driver, nắp trên, nắp dưới, antenna, card WiFi Bluetooth combo. Mình thật sự không hiểu ECS tặng kèm dĩa driver để làm gì vì đằng nào thì LIVA cũng không thể gắn ổ đĩa quang được.



Adapter nguồn của LIVA sử dụng đầu cắm micro USB. Đây là một điểm cộng cho LIVA vì trong trường hợp có hư hỏng xảy ra, người dùng chỉ cần tìm 1 adapter khác có nguồn ra 3A tương ứng và ngõ ra USB là có thể thay thế dễ dàng. Mình cũng đã thử LIVA với 1 adapter cấp nguồn 5V @ 2.1A thì máy có thể khởi động vào BIOS được nhưng không thể chạy nổi Windows, đó là chưa cắm bàn phím và chuột. Do đó nguồn cấp cho LIVA khi thay thế cần đạt được mức tương ứng với adapter 5V @ 3A đi kèm.



ECS LIVA mini PC kit không phải là 1 hệ thống hoàn chỉnh, chính xác hơn thì nó có đủ các linh kiện cần thiết để cấu thành hệ thống có thể hoạt động được, nhưng phần việc lắp ráp là của người dùng. Bạn được cung cấp tất cả: bo mạch, card WiFi, bộ khung máy, antenna, riêng phần DIY thì phải tự bỏ công ra mà làm. Phần DIY cũng là phần mình đánh giá cao ở LIVA, nó làm cho việc sử dụng sản phẩm công nghệ trở nên bớt nhàm chán hơn, dù rằng nhà sản xuất đã làm hết đến khoảng 95% công việc, nhưng 5% còn lại cũng rất thú vị. Chỉ là bộ kit nên đây cũng là thành phần quan trọng nhất của LIVA – bo mạch chính.



Bo mạch LIVA nhỏ gọn, kích thước thì nhỏ hơn kích thước hoàn chỉnh của chiếc LIVA một tí. ECS sử dụng PCB đen với số lượng linh kiện rất nhiều, chi chít và chen chúc nhau trên bo mạch này. Mặt trên bo mạch, phần SoC, 2 chip RAM và chip nhớ eMMC được tản nhiệt chung bằng khối tản nhiệt nhôm lớn, màu cam, cố định bằng 2 ốc lò xo rất chắc chắn.



Mặt dưới PCB cũng dày đặc linh kiện, có sự xuất hiện của pin CMOS, thêm 2 chip RAM khác, khu vực nguồn và khe cắm M.2 dành riêng cho card WiFi Bluetooth đi kèm. Tổng thể bo mạch tỏ ra rất cứng cáp và chắc chắn, một phần vì kích thước nhỏ gọn, một phần vì số lượng linh kiện thành phần rất nhiều khiến cho PCB trở nên nặng hơn so với kích thước của nó. PCB và các linh kiện được sắp xếp đẹp mắt, mối hàn sạch sẽ, nói chung là chất lượng gia công tốt. PCB dành cho LIVA có tên mã là BAT-MINI v1.0.



Các cổng giao tiếp trên PCB này gồm có 1 đầu nguồn micro USB, cổng LAN Gigabit với 2 đèn LED báo tình trạng hoạt động, 1 cổng USB 2.0, 1 cổng USB 3.0, ngõ xuất tín hiệu HDMI và D-Sub.



PCB cũng thiết kế sẵn 1 công tắc nguồn, cạnh bên là đèn LED xanh lá báo tình trạng hoạt động, gần đó là ngõ 3.5mm dành cho âm thanh.



ECS LIVA trang bị bộ nhớ trong DDR3L có dung lượng 2GB, tổng cộng gồm 4 chip nhớ 4Gb hàn chết trên bo mạch chính. Bạn không thể nâng cấp hay thay thế phần bộ nhớ trong này, nhưng thiết kế của LIVA cũng dễ hiểu khi cần đạt đến kích thước gọn nhẹ như thế thì việc trang bị khe cắm DDR3L rời sẽ rất tốn diện tích. Chip nhớ điện thế thấp được sử dụng do SK hynix cung cấp, mã H5TC4G63AFR.



Phiên bản LIVA mình thử nghiệm có dung lượng lưu trữ eMMC là 64GB. Phần eMMC này do SanDisk cung cấp, mã SDIN8DE4-64G. Chất lượng các sản phẩm lưu trữ flash của SanDisk đã được chứng nhận qua thời gian dài nên thiết nghĩ không có gì phải lo lắng ở phần lưu trữ trên LIVA cả.



Quá trình DIY lắp ráp LIVA cho hoàn chỉnh khá thú vị, ít nhất thì nó không khó, đơn giản nhưng lại là một món ăn tinh thần, thư giãn trong thời đại mà hầu như sản phẩm nào cũng được hoàn thiện sẵn. Việc lắp ráp cho LIVA còn hơi đáng tiếc ở chỗ phải dùng tool 1 lần duy nhất khi lắp card WiFi Bluetooth combo vào PCB, nếu như vị trí này thiết kế ngàm gài sẽ tốt và hoàn hảo hơn nhiều.



ECS cung cấp kèm theo LIVA 2 antenna cho card WiFi dưới dạng PCB mỏng, 1 mặt có sẵn keo 2 mặt, người dùng chỉ cần bóc lớp bảo vệ và dán vào 2 vị trí có sẵn trong nửa phần khung trên của LIVA, tương tự như hình hoặc nhìn trong hướng dẫn đi kèm.



Sau khi hoàn thành phần antenna, tiếp tục lắp PCB chính (đã lắp sẵn card WiFi) vào phần khung nhựa. Cho phần cổng D-Sub vào trước rồi ấn nhẹ PCB ăn vào các khớp có sẵn là xong. Tiếp đến là gắn antenna vào card WiFi, chú ý dây ngắn (màu trắng) ở đầu cắm bên trái (gần ốc cố định), dây đen ở phần còn lại.



Hoàn thiện, lắp nốt nửa phần khung dưới vào, ấn nhẹ cho ăn khớp, hoàn toàn sử dụng các ngàm nhựa thay cho ốc vít lằng nhằng, rất thân thiện và dễ dàng lắp ráp. Như đã nói, nếu như phần card WiFi cũng được cố định bằng ngàm thì LIVA mini PC kit sẽ là một bộ kit tool-less hoàn chỉnh.



Chiếc hộp LIVA có 6 mặt thì trừ mặt tiền và mặt cổng kết nối, các mặt còn lại đều được thiết kế với các khe tản nhiệt, giúp hệ thống làm mát thụ động khá tốt. Thật sự ra thì với cấu hình dựa trên nền tảng Bay Trail-M tiết kiệm năng lượng, các thành phần linh kiện cũng không tỏa nhiệt quá nhiều kể cả khi hoạt động trong thời gian dài, do đó việc tản nhiệt bằng quạt cho LIVA là không cần thiết. ECS LIVA vẫn có thể hoạt động tốt trong môi trường thông thường, êm ái, mát mẻ, gọn nhẹ, ít tốn điện.



Với cấu hình sử dụng SoC Intel Celeron N2807, 2 nhân, 2 luồng, xung 1.58GHz (Turbo 2.16GHz), 1MB L2 cache, bộ nhớ trong 2GB DDR3L, đồ họa Intel HD Graphics với xung 313MHz (Turbo 750MHz) và dung lượng lưu trữ 64GB eMMC, ECS LIVA hoạt động tốt trên nền hệ điều hành Windows 8.1 mới nhất. Ban đầu khi chưa cài đặt đủ các driver cần thiết, LIVA hoạt động còn hơi lag như sau khi hoàn thành sẽ mượt mà hẳn. Cấu hình LIVA đủ sức đáp ứng các nhu cầu văn phòng thông thường, giải trí với phim nhạc, web game, hay cắm torrent cũng tốt nhưng phải giải quyết được vấn đề lưu trữ ngoài.



ECS LIVA chỉ trang bị 2 cổng USB, cổng USB 3.0 và 1 cổng USB 2.0 nên còn khá thiếu thốn. Lời khuyên khi sử dụng LIVA là nên trang bị bộ bàn phím chuột không dây để có dư ra cổng USB 3.0 cho kết nối các thiết bị ngoại vi, lưu trữ ngoài khác. Máy có kết nối LAN Gigabit nên việc sử dụng chung với các giải pháp lưu trữ mạng là rất ổn. LIVA không bố trí nút reset nên bạn chỉ có thể thực hiện lệnh reset từ hệ điều hành. Ngoài ra nút Power trên khung máy chưa thực sự đều vì ấn chỉ ăn và nhẹ khi ấn ở nửa bên gần đèn LED nguồn.



Nhìn chung ECS LIVA là một chiếc nettop ổn trong tầm giá hiện tại khoảng 150 USD (tham khảo Amazon). LIVA có 2 chọn lựa màu sắc gồm đen và trắng cũng như 2 chọn lựa dung lượng lưu trữ là 32GB và 64GB cho người dùng. Điểm mạnh của LIVA nằm ở thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm năng lượng, đủ dùng cho văn phòng và các tác vụ thông thường, đặc biệt hơn là phần tự lắp ráp rất thú vị. LIVA vẫn còn hạn chế ở khả năng hỗ trợ hệ điều hành (chỉ Windows 8.1 và không đi kèm sẵn) và quá ít cổng USB cho các thiết bị ngoại vi khác.

vozExpress

 

http://voz.vn/2015/01/21/danh-gia-ecs-liva-%E2%80%93-mini-pc-gon-nhe-voi-tro-diy-thu-vi/#more-341219 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét