Khi tổ chức Raspberry Foundation công bố dự án máy tính giá rẻ Raspberry Pi thì đã có rất nhiều nghi ngại được đặt ra. Nhưng sau thời gian, Raspberry đã cho thấy sự thành công của mình. Với mức giá chỉ 25$, Raspberry đã bán được tới hàng trăm ngàn đơn vị trên toàn thế giới. Và mới đấy nhất, Foundation đã công bố mấu Raspberry mới, Raspberry A+, một phiên bản rẻ hơn và nhỏ hơn so với phiên bản A. Raspberry A+ có giá chỉ 20$ và thậm chí còn nhỏ hơn một chiếc thẻ ATM. Khách hàng đã có thể đặt mua ngay từ hôm nay.


Với công nghệ tiên tiến thì con người ngày càng chế tạo ra những thứ nhỏ hơn. Chúng ta có các cổng kết nối nhỏ hơn, bo mạch nhỏ hơn, kích thước các con chip cũng nhỏ hơn và tất nhiên là việc chuyển sang sản xuất với các dây chuyền ngày càng hiện đại thì kích cỡ linh kiện cũng giảm đi đáng kể. Raspberry phiên bản A+ có kích thước là 65mm x 56.5mm, nhỏ hơn hẳn so cới 85.6mm x 56.5mm của phiên bản A. Trọng lượng cũng giảm đi đáng kể khi A+ chỉ nặng 23 gram, bằng một nửa so với 45 gram của model A.

Lí do cho sự thu nhỏ này là Foundation đã tinh chỉnh một số thứ trong các cổng kết nối. Ngõ xuất RCA truyền thống nay đã được loại bỏ và tích hợp vào cũng một ngõ 3.5. Khe cắm thẻ SD card cugnx được thay thế bởi một khe microSD. Mạch OCB cũng được tinh giảm đi khiến cho kích cỡ của hệ thống trở nên vô cùng nhỏ gọn. Cộng thêm việc chip Broadcom BCM2835 SoC đã giảm giá nhiều sau thời gian qua thì giá thành cuả sản phẩm cũng giảm., chỉ là 20$ cho một PC nhỏ gọn.


Về cấu hình, Raspberry A+ cũng không khác so với các phiên bản trước đó. Vẫn là chíp SoC Broadcom BCM2835 hoạt động ở xung mặc định 700Mhz, 256MB Ram và cổng xuất HDMI. Ngoài ra thì Raspberry A+ cũng tăng số lượng các chân kết nối GPIO lên 40 thay vì 26 như trước đây. Điều này là giống với model B+ đã được Foundation ra mắt trước đó. Với số lượng cổng GPIO tăng lên như vậy thì người dùng có nhiều lựa chọn cho các thiết bị add-on cho hệ thống. Việc loại bỏ cổng Ethernet cũng khiến cho năng lượng tiêu thụ của Raspberry A+ chỉ đạt mức 1w, thấp hơn model A và thấp hơn hẳn so với mức 3W của model B+. Hơn nữa, theo Foundation, các chip BCM mới có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn các chip trong các model cũ. Lí do có lẽ là do các chip mới được sản xuất trên cộng nghệ 22mm tân tiến nhất.

Model A+ vẫn tương thích với tất cả các phần cứng và phần mềm từ trước tới nay cho các sản phẩm Raspberry. Tuy vậy, với việc chỉ bố trí một cổng USB thì gần như chắc chắn người dùng sẽ phải chuẩn bị sẵn một Hub USB cắm ngoài để có thể kết nối các thiết bị của mình.


Với mức giá 20$ cùng với khả năng làm việc khá đáng nể trên nhiều nền tảng thì Raspberry A+ là một cái tên rất đáng chú ý trên thị trường.