Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

Ý NGHĨA CỦA "ALLOW FULL ACCESS" KHI CÀI BÀN PHÍM MỚI TRÊN IOS 8

tinhte.vn-allow-full-access-1.
Khi cài bàn phím mới trên iOS 8, trong mỗi bàn phím sẽ có thêm mục "Allow Full Access", tức là cấp cho bàn phím các quyền mà nó cần (và yêu cầu). Trong đó bao gồm quyền lưu lại những gì mà bạn đã gõ và gửi các dữ liệu đó đến máy chủ của lập trình viên. Mà những cái bạn gõ thì có thể chứa cả mật khẩu, địa chỉ nhà hoặc các thông tin nhạy cảm nào đó. Nhưng thật sự nó có nguy hiểm đến vậy không? Sự khác nhau giữa khi bật và không bật "Allow Full Access" là gì? Mời các bạn đọc tiếp để hiểu rõ thêm.

Tóm tắt thì nó như thế này, giải thích cụ thể thì xem tiếp ở dưới.

tinhte.vn-allow-full-access.
Tại sao bàn phím lại cần kết nối mạng?
Thông thường những bàn phím có chức năng sau đây sẽ cần có kết nối mạng Internet:
  • Phân tích câu để kiểm tra lỗi chính tả với cú pháp.
  • Dự đoán từ sắp gõ, gợi ý từ.
Những tính năng này cần có một bộ từ điển riêng để bàn phím gợi ý và sửa lỗi được chính xác, bộ từ điển này thường là được cập nhật liên tục trên server nên bàn phím phải có kết nối Internet mới có thể sử dụng. Ngoài ra nếu bàn phím còn có chức năng nào khác liên quan đến mạng thì nó cũng yêu cầu phải có quyền tương ứng. Ví dụ như dùng mạng để lưu các thiết lập của bạn lên iCloud, sau đó đồng bộ xuống các thiết bị khác trong iCloud của bạn.

Tuy nhiên, Apple cũng lưu ý chúng ta rằng nếu bật "Allow Full Access" thì bàn phím sẽ có quyền gửi toàn bộ những gì mà chúng ta gõ (bằng bàn phím đó) đến máy chủ riêng của lập trình viên. Đây là viễn cảnh xấu mà không ai trong chúng ta muốn cả. Nhưng may mắn ở chỗ, khi nhập mật khẩu trong các ô được định dạng theo kiểu password (chỉ hiện dấu *) thì lập tức, bàn phím mặc định của hệ thống iOS sẽ hiện lên cho bạn gõ nhằm hạn chế tình trạng ăn cắp dữ liệu cá nhân. Nếu như bạn gõ mật khẩu vào các ô không theo định dạng này thì lúc đó, khả năng bị lộ mật khẩu mới là cao nhất.

Tóm lại là có nên bật "Allow Full Access" hay không?
Tất nhiên là không, hãy thử các cách sau:
  • Tắt nó đi rồi xem bàn phím có hoạt động bình thường không, nếu hoạt động bình thường thì quá tốt.
  • Nếu phải bật lên để sử dụng full chức năng thì chỉ nên dùng bàn phím đó vào các nhu cầu giải trí vui vẻ thông thường, không nên dùng quá nhiều để chat chit hay gõ văn bản vì khả năng bị lộ dữ liệu sẽ rất cao, nhất là khi các bàn phím mới ra mắt ngày càng nhiều.
Tham khảo: developer.apple.com​ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét