Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

NHỮNG TÍNH NĂNG THÚ VỊ CỦA WINDOWS 10 TECHNICAL PREVIEW CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Windows_10_Technical_Preview.

Windows 10 bản Technical Preview có nhiều tính năng mới, từ Start Menu được cải tiến mạnh mẽ cho đến việc các ứng dụng Modern giờ đây có thể chạy song song với các ứng dụng desktop truyền thống trong cùng một môi trường. Bên cạnh những thứ mà Microsoft tiết lộ tại buổi ra mắt hồi tuần trước, Windows 10 Technical Preview còn mang trong mình những thay đổi nhỏ mà không phải ai cũng để ý. Mời các bạn xem qua và cùng thử nghiệm trên chiếc PC của mình nhé.

Command Prompt có nhiều thứ mới, không chỉ là Control + V

Tại buổi lễ ra mắt Windows 10, Microsoft đã làm nhiều bạn khoái vì tính năng Control + V giờ đây đã có thể dùng được trong cửa sổ dòng lệnh Command Prompt. Điều đó giúp các bạn dán dòng lệnh nhanh và dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nếu bạn nhấp phải chuột vào thanh tiêu đề của CMD, chọn "Properties", sau đó chuyển sang thẻ "Experimental" thì bạn sẽ thấy thêm nhiều tính năng thú vị nữa, ví dụ như tự động lọc lệnh khi dán, tự động canh chữ khi thay đổi kích thước cửa sổ, làm cho cửa sổ trở nên trong suốt...

Sau khi đã chỉnh một thiết lập Experimental nào đó, bạn cần khởi động lại CMD để thay đổi có hiệu lực.

CMD.

Thông báo được cải tiến

Trước đây các thông báo ở góc trên bên phải màn hình của Windows 8 chỉ được gửi ra bởi các phần mềm Modern mà thôi, còn những app desktop truyền thống phải sử dụng một hệ thống riêng hoặc xài kiểu thông báo popup ở thanh đồng hồ cũ kĩ. Lên tới Windows 10, chuyện này không còn nữa. Lập trình viên bên thứ ba khi viết các ứng dụng desktop hoàn toàn có thể yêu cầu hệ điều hành hiển thị notification y hệt như các app Modern. Dropbox dành cho Windows là một ví dụ dễ thấy nhất. Ngoài ra, notification cũng đã được di chuyển xuống góc dưới màn hình để dễ thao tác bằng chuột hơn.

Notification.

Vậy điều này có ý nghĩa gì? Thứ nhất, thông báo xuyên suốt toàn bộ Windows 10 sẽ đồng nhất hơn, ứng dụng Modern và desktop đạt mức độ hòa hợp cao hết. Thứ hai, nó có thể là gợi ý cho tính năng Trung tâm thông báo mà chúng ta được nghe đồn sẽ xuất hiện trong các bản thử nghiệm sau này của Windows 10. Lúc đó toàn bộ thông báo của mọi app đều sẽ nằm ở một nơi duy nhất, rất thuận lợi khi chúng ta cần truy xuất.

Bạn có thể ghim thùng rác vào Start Menu và taskbar

Vì một lý do nào đó mà Microsoft trước đây không cho phép chúng ta đặt biểu tượng thùng rác vào Start Menu lẫn thanh tác vụ ở cạnh dưới màn hình. Lên đến Windows 10 Technical Preview, việc đưa Recycle Bin vào hai khu vực này có thể thực hiện dễ dàng chỉ bằng cách click phải chuột, chọn "Pin to Start" là xong. Bạn cũng có thể kéo biểu tượng thùng rác từ Start Menu vào thanh tác vụ nếu thích.

Thung_rac.

File Explorer có một màn hình chính mới

Trong những bản Windows trước, nếu bạn mở một cửa sổ Explorer, bạn sẽ thấy một danh sách các ổ đĩa và các thư viện nhạc, tài liệu, download. Với Windows 10 Technical Preview, chúng ta có thêm một khu vực mới đóng vai trò một "trang chủ" (Home) khi bạn mở Explorer. Khu vực này sẽ cho bạn xem các thư mục, ổ đĩa đã được đánh ưa thích (Favorites) cũng như các thư mục thường dùng (Frequent folders). Hãy nhấn vào biểu tượng File Explorer ở cạnh dưới màn hình để thấy được khu vực nói trên nhé.

Home_File_Explorer.

Phím tắt để chạy Task View

Task View là một tính năng đa nhiệm mới trên Windows 10. Nhờ có các ảnh thu nhỏ kích thước lớn mà việc chuyển giữa các phần mềm đang chạy trở nên dễ dàng hơn, ít bị nhầm giữa các app hơn. Và để sử dụng Task View tốt hơn, bạn nên nắm các phím tắt sau đây:
  • Windows + Tab: khởi chạy Task View
  • Alt + Tab: khởi chạy Task View, và nếu bạn tiếp tục nhấn tổ hợp phím này thì một khung chọn sẽ nhảy giữa các cửa sổ với nhau. Bỏ tay ra khỏi phím thì app được chọn sẽ hiện lên phía trước
  • Windows + Ctrl + mũi tên trái/phải: di chuyển giữa các desktop ảo với nhau. Desktop ảo này là cả một khu vực desktop chứ không chỉ là các cửa sổ.
  • Windows + Ctrl + D: tạo desktop ảo mới
  • Windows + Ctrl + F4: đóng desktop ảo hiện tại
Task_View.

Xem lại phiên bản cũ của tập tin bằng thẻ File History

Với một tập tin bất kì đang chứa trên máy tính, bạn có thể dễ dàng xem lại các phiên bản trước đây của file bằng cách nhấp chuột phải > Properties > Previous Versions. Thẻ này sẽ hiển thị các phiên bản được sao lưu bằng tính năng File History (vốn đã có từ thời Windows 8) nên rất tiện, bạn sẽ không phải đào sâu vào ổ sao lưu hoặc các trình thiết lập phức tạp để thấy lại phiên bản cũ của tài liệu.

Gửi phản hồi của bạn trực tiếp cho Microsoft

Đây không hẳn là tính năng mới, tuy nhiên nó là thứ rất cần thiết để Microsoft hoàn thiện Windows 10. Việc thu thập ý kiến từ người dùng cũng là lý do hãng phát hành Windows 10 Technical Preview rất sớm, trong khi phải đến cuối năm 2015 hệ điều hành này mới được phân phối chính thức. Trong quá trình sử dụng, Windows thỉnh thoảng sẽ hỏi bạn về những phản hồi, hãy nhớ nêu suy nghĩ, đánh giá và các lỗi bạn gặp phải để Microsoft biết mà sửa nhé. Bạn cũng có thể tìm ô Tile "Windows Feedback" trong Start menu để gửi phản hồi.

Windows_Feedback.

Nói tóm lại, Windows 10 là một bản nâng cấp rất đáng giá, và nó đặc biệt hấp dẫn với những người dùng nào vẫn còn đang ở Windows 7 hay Windows XP. Phải đến cuối năm sau thì Windows 10 mới chính thức được tung ra thị trường để mọi người sử dụng, còn ở thời điểm hiện tại nó chỉ là một bản “xem trước” dành cho lập trình viên, những người yêu thích tìm hiểu hoặc những doanh nghiệp muốn đánh giá về một đợt nâng cấp mới cho máy tính công ty.

Tham khảo: Lifehacker​ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét