Adobe Max 2014 đang diễn ra, và nếu như năm vừa rồi Adobe đã đưa tất cả các sản phẩm của hãng lên mây, thì năm nay hãng sẽ đưa các sản phẩm của mình lên các thiết bị di động.

Adobe đã chính thức công bố và phát hành bản cập nhập lớn thứ hai cho bộ phần mềm, dịch vụ Creative Cloud, lần cập nhập này bao gồm 5 ứng dụng mới cho hệ điều hành iOS, 4 cập nhập cho các ứng dụng trên di dộng, và cả 13 ứng dụng trên dành cho máy để bàn cũng sẽ được nâng cấp và tinh chỉnh nhằm hỗ trợ tốt nhất cho mục tiêu hướng vào mảng thiết bị di động của Adobe. Đồng thời, Adobe cũng đã vén màn bí mật về bộ Creative SKD, dịch vụ cho phép các nhà phát triển bên thứ 3 khai thác dịch vụ lưu trữ trực tuyến của hãng và bộ công cụ chỉnh sửa ảnh với sức mạnh của Aviary (Aviary là một dự án khởi nghiệp về bộ công cụ chỉnh sửa ảnh được Adobe mua lại vào tháng 9/2014).

Sau đây là danh sách tóm tắt các ứng dụng và cập nhập mới của Adobe trong sự kiện năm nay


5 ứng dụng di động mới và 4 bản cập nhập cho ứng dụng sẵn có

Mặc dù theo lời giới thiệu của Adobe, thì trong phiên bản mới sẽ ra mắt năm nay có đến “9 ứng dụng di động mới”, nhưng nếu nhìn nhận kỹ thì trong đó đã bao gồm cả 4 bản cập nhập cho các ứng dụng sẵn có cộng với hai ứng dụng sẽ được thay đổi tên.

Vậy, ba ứng dụng mới thật sự được Adobe thêm vào sẽ là: Adobe Premiere Clip cho hệ điều hành iOS - một ứng dụng chỉnh sửa video cho di động; Adobe Brush CC cho iOS - cho phép tạo mới các brushes (cọ vẽ) tùy thích; và Adobe Shape CC cũng cho iOS, mang đến cho bạn khả năng “chụp và tạo các shape trên iPhone hoặc iPad”


Demo của Adobe Shape và Illustrator Draw

Các ứng dụng được cập nhập trong lần này bao gồm: Adobe Photoshop Mix giờ đây có thể chạy trên iOS; Photoshop Sketch cho phép chia sẽ các bản vẽ dễ dàng hơn với Photoshop CC và bao gồm một bộ brushe mới về các biểu cảm được tích hợp sẵn trong ứng dụng; Lightroom Mobile giờ đây hỗ trợ tính năng bàn luận trên những ảnh được chia sẻ trực tuyến; và Illustrator Line với tính năng cho phép mở các bản vẽ bằng Illustrator CC.

Hai ứng dụng đươc thay tên đổi họ trong lần này sẽ là: Illustrator Ideas thay bằng Adobe Draw, và Adobe Kuler thay bằng Adobe Color CC.


Danh sách các ứng dụng và dịch vụ phát hành ngay hôm nay

13 bản cập nhập mới cho các ứng dụng trên máy tính bàn

Hiện nay các bản cập nhập mới dành cho các ứng dụng trên máy tính bàn đều lấy “di động” làm trung tâm, nhưng không có nghĩa là Adobe sẽ phớt lờ hay bỏ qua mảng ứng dụng quan trọng này của họ. Theo Adobe thì tất cả các dịch vụ cho mảng di động của họ đều có khả năng tương tác lại với các ứng dụng trên máy tính bàn, mà các ứng dụng di dộng mới sẽ đem lại giá trị cho bạn ở mọi nơi.

Theo Adobe thì bản cập nhập lần này sẽ mang đến cho bộ sản phẩm dành cho máy bàn các tính năng:

- Hỗ trợ cảm ứng trên các thiết bị Windows 8 dành cho các ứng dụng design
- Chức năng in 3D và nâng cao hiệu quả hoạt động của Mercury Graphics Engine cho Photoshop CC
- Illustrator CC sẽ có một công cụ Curvature mới.
- InDesign CC sẽ có khả năng tương tác với các định dạng EPUB.
- Muse CC sẽ hỗ trợ SVG và Synchronized Text.
- Tối ưu GPU cho việc chạy các đoạn phim độ phân giải cao 4K và UltraHD trong Premiere Pro CC.
- After Effects CC sẽ hỗ trợ HiDPI và các hiệu ứng 3D mới.

Trên đây là cái nhìn sơ bộ nhất về lần cập nhập lớn thứ hai cho bộ sản phẩm Creative Cloud, vậy hãy xem chính xác Abobe sẽ mang đến cho chúng ta những gì ở ngày đầu tiên (trong 2 ngày) tại sự kiện Adobe Max 2014 lần này.

Creative Profile

Trọng tâm đầu tiên của sự kiện là sự giới thiệu về Adobe Creative Profile, với khả năng đem toàn bộ mọi thứ đi theo bạn bất cứ nơi đâu. Cho dù bạn có đang sử dụng máy tính bàn hay một thiết bị di động thì Creative Profile cho phép bộ sưu tập của bạn di chuyển xuyên suốt qua các ứng dụng khác nhau, một cách trơn tru và hiệu quả hơn.


Các ứng dụng di động đã được lột xác

Nhóm các ứng dụng cho thiết bị di động bao gồm: Illustrator Draw, Illustrator Line, Photoshop Sketch, Photoshop Mix, Lightroom Mobile, Premiere Clip, Adobe Color, Adobe Brush, Adobe Shape. Tất cả các ứng dụng đều sẽ được kết nối với nhau bởi Creative Profile. Và hệ điều hành iOS sẽ được cập nhập toàn bộ nhóm ứng dụng trên ngay trên Apple Store kể từ ngày hôm nay, hãng cho biết một số ứng dụng cũng sẽ có mặt trên Android nhưng chưa có thời điểm phát hành cụ thể.


Demo Photoshop mix trên iPhone


Ứng dụng mới: Premiere Clip

Adobe Premiere Clip cho phép bạn chỉnh sửa các đoạn video mọi lúc, mọi nơi, bạn có thể dùng thiết bị di động quay lại các đoạn video, sau đó kéo thả chúng theo thứ tự bạn muốn, và cắt bớt đi những phần bạn không thích. Bạn cũng có thể tạo thêm các hiệu ứng bao gồm cả tính năng hiệu chỉnh màu sắc


Adobe Premiere Clip


Ứng dụng Adobe Brush

Đây là một ứng dụng rất đáng chú ý trong lần cập nhập này của Adobe, Brush cho phép bạn tạo nhanh bất kỳ một brush mới từ kho ảnh của bạn thay vì phải mất hàng giờ để design một brush mới như trước đây. Brush mới sẽ được lưu ngay trên Creative Cloud, cho phép Photoshop và Illutrastor sử dụng ngay brush đó.



Adobe Shape

Shape cũng là một ứng dụng mới với khả năng cho phép bạn chuyển hóa tất cả mọi hình mẫu (shape) xung quanh bạn thành định dạng véc tơ, áp dụng được cho bất kể những gì bạn thấy hoặc từ một tấm typography thú vị nào đó. Tất cả các véc tơ shape đều có thể hiệu chỉnh như thông thường và đem được vào sử dụng trong ứng dụng Illustrator ở cả hai nền tảng PC và di động.




Creative Cloud Libraries và Creative Cloud Market

Creative Cloud Libraries sẽ có chức năng tập hợp lại toàn bộ các tài nguyên phục vụ cho dự án của bạn vào trong thư viện của ứng dụng, và cho phép bạn truy cập chúng từ tất cả các ứng dụng khác của Adobe.

Creative Cloud Market sẽ cung cấp cho bạn những tài nguyên được dựng sẵn (pre-made assets), bạn có thể mua và đem chúng vào dự án của bạn. Hiện tại thì đã có khoảng 20.000 assets và con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai.



Creative Cloud Extract

Các lập trình viên phát triển web sẽ rất yêu thích ứng dụng này, CC Extract sẽ trích xuất tất cả những thông tin từ một file PSD của người thiết kế như: CSS, fonts, color, gradients,... và cung cấp nó dưới dạng code (dòng lệnh) cho lập trình viên sử dụng trong ứng dụng Adobe Dreaweaver CC của họ. Tất cả các tài nguyên được trích xuất từ dịch vụ CC Extract cũng sẽ được lưu giữ trên Creative Cloud.



Behance Talent Search

Adobe sẽ cung cấp thêm một dịch vụ rất ý nghĩa đối với những ai đang tìm kiếm công việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, dich vụ mới mang đến công cụ tìm kiếm nâng cao hơn cho các nhà quản lý/công ty trong việc tìm kiếm các tài năng cho mình. Với các thuộc tính sâu và rộng hơn, Behance Talent Search cho phép tìm kiếm chi tiết theo từng địa điểm làm việc, lĩnh vực cụ thể,... để có chính xác nhất các dự án mà họ đang cần. Hiện tại Behance đang có khoảng 4 triệu người dùng với hơn 20.000 dự án mới mỗi ngày.



(Ngày thứ hai của Adobe Max 2014 sẽ diễn ra vào hôm nay (07/10), và bài viết sẽ cập nhập thông tin thêm vào ngày mai.)