Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

NHỮNG PHƯƠNG PHÁP GIẢI NHIỆT MÁY TÍNH

Với bất kỳ hệ thống máy tính để bàn hay laptop nào, nhiệt độ luôn là một vấn đề gây ra sự lo lắng cho người dùng. Đặc biệt, ở các hệ thống chơi game có cấu hình cao, nhiệt lượng sinh ra cũng tỉ lệ thuận theo sức mạnh của linh kiện. Dưới đây là một số cách đơn giản có thể giúp giảm một cách đáng kể nhiệt độ hoạt động của hệ thống máy tính, từ đó làm tăng tuổi thọ của linh kiện bên trong.
Bảo đảm sự rộng rãi và thoáng mát
Hệ thống được làm mát nhờ quá trình luân chuyển không khí giữa bên trong máy với môi trường bên ngoài. Vì vậy người dùng cần chú ý về vị trí đặt máy tính, không kê sát vỏ máy vào tường hay vật cản, tránh những những không gian nhỏ bí không khí.
Cần bảo đảm một khoảng không gian thoáng mát xung quanh máy tính, tận dụng tối đa các yêu tố như quạt và lỗ thông gió, cửa sổ. Ngoài ra người dùng nên sử dụng những vỏ máy có khả năng lưu thông không khí tốt, lắp được nhiều quạt, to, rộng, thoáng.
Vệ sinh máy tính thường xuyên
Cần đảm bảo nội thất của máy được được làm sạch thường xuyên. Bụi bẩn và tóc hay lông thú nuôi, có thể tác động tới hoạt động bình thường của quạt, thậm chí khiến nó ngừng hoạt động và trở thành lớp cách nhiệt giữa môi trường bên ngoài với hệ thống.
Người dùng nên thường xuyên làm sạch quạt, mainboard... bằng thiết bị chuyên dụng như bình xịt khí nén, chổi quét. Tránh thổi bụi bằng miệng vì có thể làm cho các linh kiện của máy tính bị bám hơi nước, dẫn tới gỉ chân linh kiện và gây hỏng hóc không đáng có.
Kiểm tra đối lưu không khí
Hầu hết các nhà sản xuất máy tính đều chú ý tới điều này. Các dòng khí đối lưu sẽ giúp đẩy khí nóng ra khỏi hệ thống và đưa không khí ở nhiệt độ thấp hơn vào trong máy.
Các nhà sản xuất vỏ máy luôn thiết kế đường khí vào từ đằng trước, từ dưới lên trên, thoát ra đằng sau và trên nóc, bởi vậy khi người dùng muốn nâng cấp và lắp thêm quạt thì nên chú ý tới điều này.
Sử dụng các phần mềm điều tốc cho quạt và theo dõi nhiệt độ
Trong quá trình máy tính làm việc, người dùng hay game thủ có thể nhận thấy hệ thống đang bị nóng. Để xác định vị trí sinh nhiệt cao và có biện pháp khắc phục, các phần mềm theo dõi nhiệt độ sẽ giúp người dùng thấy linh kiện đang bị quá nhiệt. Ngoài cơ chế theo dõi nhiệt độ, một số phần mềm còn có chức năng điều chỉnh tốc độ quạt nhằm làm giảm nhiệt độ cho linh kiện.
Tăng số lượng quạt tản nhiệt
Việc gắn thêm quạt tản nhiệt có thể giúp cải thiện hiệu suất tản nhiệt, nhưng người dùng cũng cần đảm bảo chúng không làm gián đoạn luồng không khí đã có. Tốt nhất là nên làm theo những chỉ dẫn của nhà sản xuất vỏ máy.
Ngoài ra, cần chú ý tới yếu tố bụi. Việc lắp nhiều quạt hơn cũng đồng nghĩa với nhiều bụi hơn, cùng với đó là độ ồn tăng lên, người dùng nên cân nhắc tới trước khi áp dụng phương pháp này.
Dùng các hệ thống tản nhiệt rời cho CPU
CPU là một trong những thành phần tỏa nhiều nhiệt nhất của một bộ máy tính.
Mỗi một hệ thống máy tính được bán ra đều được trang bị một bộ tản nhiệt cho CPU từ nhà sản xuất. Các bộ tản nhiệt này chỉ bảo đảm khả năng làm mát tương đối, do đó nhiệt độ hoạt động của CPU sẽ cao hơn, cùng với đó là độ ồn tăng cao do quạt phải hoạt động nhiều.
Nếu người dùng đang sử dụng hệ thống máy tính với những CPU cao cấp, hoặc đơn giản là muốn hiệu năng làm mát tốt cùng độ ồn thấp thì nên trang bị một bộ tản nhiệt rời mua ngoài để tối ưu hóa nhiệt độ hoạt động của hệ thống.
Định kỳ thay keo tản nhiệt cho CPU và card đồ họa
Đôi khi CPU sẽ nóng hơn so với mức bình thường sau một thời gian dài hoạt động. Điều này có thể do lớp keo tản nhiệt giữa CPU và bộ tản nhiệt đã bị khô. Người dùng có thể khắc phục bằng cách thay thế lớp keo tản nhiệt khác.
Với card đồ họa cũng như vậy, tuy nhiên người dùng phải hết sức cẩn thận để tránh làm mẻ bộ xử lý đồ họa. Tốt nhất nên nhờ những người có kinh nghiệm xử lý tình huống này.
Về cơ bản, máy tính có thể hoạt động ở nhiệt độ cao mà không gặp vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, một bộ máy mát mẻ chắc chắn sẽ có tuổi thọ cao hơn, bớt gây khó chịu cho người dùng bằng tiếng quạt ồn ào, và về lâu dài sẽ bảo đảm an toàn cho công việc và dữ liệu của người dùng. Do đó, người dùng luôn phải chú ý tới vấn đề là mát cho các linh kiện bên trong.
Vũ Anh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét