Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Với Apple, một kích cỡ không còn phù hợp cho tất cả mọi người

iPhone_nhieu.

Mọi thứ đã từng rất đơn giản. Steve Jobs lên sân khấu và nói cho chúng ta biết chính xác thứ gì chúng ta muốn và sẽ mua trong vòng vài tháng tới. Đã từng có thời chỉ có một chiếc iPad, một chiếc iPhone, Mac thì có vài lựa chọn nhưng vẫn đơn giản để người dùng biết được mình cần gì. Chính Jobs cũng từng chế giễu Microsoft với chính sách bán nhiều bản Windows khác nhau với giá khác nhau làm cho người dùng bị rối. Nhưng bây giờ, mọi thứ đã khác rồi.

Nếu như bạn ghé qua cửa hàng online của Apple ngay hôm nay thì bạn sẽ thấy có đến 4 loại iPhone để bạn lựa chọn. Chúng ta có iPhone 6 và iPhone 6 Plus hoàn toàn mới với màn hình 4,7" và 5,5", ngoài ra còn có iPhone 5s và iPhone 5c cũ với màn hình 4". Những thiết bị này khác nhau không chỉ ở màn hình mà còn ở chất liệu, thiết kế và một vài chi tiết bên trong. Nếu tính luôn cả màu sắc và dung lượng lưu trữ thì sẽ có khoảng 29 biến thể iPhone khác nhau.

Còn khi chuyển qua trang dành cho iPad, chúng ta sẽ có iPad Mini màn hình 7,9" đóng vai trò một chiếc cầu nối từ phablet sang tablet lớn, chính là chiếc iPad Air 9,7". Nhưng chưa hết, Apple vẫn còn đang bán iPad 4 và iPad mini phiên bản cũ không có màn hình retina. Nói tóm lại, có tất cả 4 dòng iPad đang trên kệ hàng.

Ngay cả chiếc Apple Watch mới ra cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Bạn có 2 kích thước mặt khác nhau để lựa chọn (thực ra là nhỏ 38mm cho nữ, lớn 42mm cho nam), bạn có 3 chất liệu vỏ khác nhau là thép không rỉ, aluminum và vàng, về dây thì bạn có tới 6 loại dây khác nhau. Vậy chung quy là có tất cả bao nhiêu phiên bản Apple Watch để chúng ta lựa chọn? Nếu như phối hợp các yếu tố này thì rất nhiều và dưới đây là 22 phiên bản Apple đã liệt kê sẵn để bạn lựa chọn.

Apple_Watch.

Tất cả những yếu tố nói trên đã mang Apple lại gần hơn đến cách kinh doanh của các đối thủ khác trên thị trường, mà điển hình nhất là Samsung. Samsung tung ra thị trường hàng tá những thiết bị khác nhau với kích thước khác nhau, cấu hình khác nhau, màn hình khác nhau, và điều đó cũng áp dụng cho cả smartphone, tablet và đồng hồ. Chính chiến lược này đã góp phần vào sự thành công của Samsung trên thị trường di động trong những năm gần đây và đưa hãng lên vị trí hàng đầu, vượt trội hẳn so với các công ty khác.

Samsung cũng là người đã làm cho xu hướng phablet bùng nổ với dòng Galaxy Note ra mắt lần đầu tiên năm 2011, và kết quả là hiện nay mỗi năm hơn 10 triệu chiếc Note được bán ra. Trước đó Dell và một số hãng khác đã từng có nỗ lực ra mắt các smartphone màn hình to nhưng họ không gây được ảnh hưởng lớn lên thị trường như những gì Samsung làm được. Thế là ngày càng nhiều người thích điện thoại màn hình lớn hơn, họ sẵn sàng chi tiền để có được những chiếc smartphone với tấm nền 5", 5,2", hay 5,5" và thậm chí là 6".

Apple, với chiếc iPhone 6, iPhone 6 Plus và Apple Watch, đã cho thế giới thấy rằng hãng không gạt bỏ nhu cầu của người dùng sang một bên. Hãng chấp nhận việc đưa ra nhiều lựa chọn để đáp ứng nhiều mục đích sử dụng và sở thích khác nhau. Có thể Apple vẫn đang có một niềm tin riêng về kích thước lý tưởng cho điện thoại và tablet, nhưng trong năm nay hãng quyết định thử và làm thỏa mãn người dùng thay vì lái thị trường theo ý mình. Nói riêng về chiếc đồng hồ mới, chẳng nghi ngờ gì khi Tim Cook mô tả nó là "thiết bị mang tính cá nhân cao nhất" mà Apple từng sản xuất.

iPhone_6_6_Plus.

Nhìn từ một góc nhìn khác, chúng ta thấy rằng chiếc iPhone 5s màn hình 4" vẫn đang có mức độ tăng trưởng tốt, máy bán chạy và doanh thu mà sản phẩm này đem lại cho Apple vẫn là một con số khổng lồ. Điều đó cho thấy Apple không phải chịu áp lực tăng kích thước màn hình ngay trong thời điểm này, hãng vẫn có thể dùng panel 4" để tiếp tục kiếm tiền, tuy nhiên công ty nhận thấy sở thích và nhu cầu của người dùng đã thay đổi rồi. Apple đang tự chuyển hướng đi trước khi hãng bị ép buộc phải làm điều đó.

Chuyện tương tự cũng diễn ra với Apple Watch. Thị trường đồng hồ thông minh là một thị trường nhộn nhịp và vẫn còn rất nhiều cơ hội. Hãng đưa ra nhiều lựa chọn như vậy nhằm thu hút nhiều đối tượng người dùng khác nhau, mỗi người có một sở thích khác nhau. Một chiếc đồng hồ không chỉ đơn giản là một thiết bị công nghệ, nó phải đẹp, phải mang tính cá nhân cao và phải phù hợp với những món đồ thời trang khác mà người dùng đang đeo hoặc mặc trên người. Nếu chỉ cung cấp một phiên bản Apple Watch duy nhất, có thể Apple sẽ đánh mất rất nhiều khách hàng.

Vẫn còn nhiều tháng nữa chiếc Apple Watch mới bắt đầu bán ra, còn iPhone 6 và 6 Plus thì sẽ xuất hiện ngay trong tháng này. Chúng ta hãy chờ xem chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của Apple sẽ mang lại những thành công gì cho hãng nhé.


Tham khảo: The Verge​ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét