Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MAC OS X MAVERICKS CHO NGƯỜI DÙNG… WINDOWS

ICTnews - Nếu vẫn quen dùng máy tính hệ điều hành Windows mà sắp chuyển sang với máy Mac chạy Mac OS X của Apple thì bạn chắc chắn phải học lại một số thao tác sử dụng cơ bản…

Dòng máy Mac (iMac, Mac Pro hay MacBook) của Apple không được ưa chuộng cuồng nhiệt đến mức như iPhone, nhưng cũng chạy một hệ điều hành riêng có nhiều ý tưởng và dấu ấn thiết kế độc đáo, đó là Mac OS. Với những ai đang quen dùng máy Windows mà hứng thú chuyển sang Mac OS thì chắc chắn sẽ không tránh khỏi những lạ lẫm ban đầu.
Để hỗ trợ cho những người chuyển đổi sang Mac OS, ICTnews sẽ hướng dẫn sử dụng phiên bản mới nhất OS X 10.9 Mavericks với những điểm khác biệt cơ bản nhất so với Windows. So với các đời OS X trước thì Mavericks cũng có nhiều nâng cấp đáng kể về các ứng dụng và được miễn phí tải về trên kho iTunes…
Hướng dẫn sử dụng Mac OS X 10.9 Mavericks
Tìm bảng điều khiển “Control Panel”
Nếu như người dùng Windows có bảng điều khiển Control Panel để tùy chỉnh hệ thống thì OS X cũng có mục tương đương nhưng gọi là System Preferences. Bạn vào mục này bằng cách nhấn biểu tượng Apple phía trên cùng bên trái giao diện chính OS X Mavericks và chọn System Preferences.
1-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-Mavericks.jpg
Hướng dẫn sử dụng Mac OS X 10.9 Mavericks: Bạn vào “Control Panel” bằng cách nhấn biểu tượng Apple phía trên cùng bên trái giao diện chính và chọn System Preferences (mũi tên).
Sử dụng chân đế Dock
+ Không có Start Menu và không có Taskbar, giao diện chính của Mac OS hoàn toàn được điều hành bởi chân đế Dock nằm phía dưới, nơi để những ứng dụng bạn hay dùng nhất. Để xem toàn bộ danh sách ứng dụng trong máy giống như Start Screen của Windows 8, hãy nhấn biểu tượng Launchpad (thứ 2 từ trái sang).
B1-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-Mavericks.jpg
Hướng dẫn sử dụng Mac OS X 10.9 Mavericks: Để xem toàn bộ danh sách ứng dụng trong máy, hãy nhấn biểu tượng Launchpad (thứ 2 từ trái sang) nằm trên Dock.
+ Để thêm một ứng dụng vào Dock, bạn chỉ cần kéo thả biểu tượng ứng dụng đó xuống chỗ muốn để. Để bỏ một ứng dụng nào đó ra khỏi Dock, bạn chỉ cần kéo bỏ biểu tượng ra vùng trống.
B2-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-Mavericks.jpg
Hướng dẫn sử dụng Mac OS X 10.9 Mavericks: Để thêm một ứng dụng vào Dock, bạn chỉ cần kéo thả biểu tượng ứng dụng đó xuống chỗ muốn để.
+ Dock cũng có chức năng tương tự như thanh Taskbar trên Windows, nơi lưu trữ những cửa sổ ứng dụng đang mở được thu gọn xuống.
B3-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-Mavericks.jpg
Hướng dẫn sử dụng Mac OS X 10.9 Mavericks: Dock cũng có chức năng tương tự như thanh Taskbar trên Windows, nơi lưu trữ những cửa sổ ứng dụng đang mở được thu gọn xuống.
Tắt ứng dụng
Nhấn nút màu đỏ trên góc cửa sổ ứng dụng không đồng nghĩa rằng bạn đã tắt ứng dụng đó như thông thường trên Windows. Để tắt hoàn toàn, bạn phải kích vào tên ứng dụng đang mở nằm trên thanh Menu trên cùng giao diện chính rồi chọn Quit.
D1-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-Mavericks.jpg
Hướng dẫn sử dụng Mac OS X 10.9 Mavericks: Để tắt hoàn toàn một ứng dụng đang mở, bạn phải kích vào tên ứng dụng nằm trên thanh Menu trên cùng giao diện chính rồi chọn Quit (mũi tên). Trong hình ta đang tắt ứng dụng Mail.
Phím tắt “Ctrl”
Trên Windows, người ta đã quen với những tổ hợp phím tắt với phím Ctrl, ví dụ như Ctrl + C là sao chép, Ctrl + V là dán hay Ctrl + P là in. Với Mac OS, người sử dụng cũng có những tổ hợp phím tắt tương tự nhưng thay cho phím Ctrl là phím Command (bàn phím máy Mac).
E1-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-Mavericks.jpg
Hướng dẫn sử dụng Mac OS X 10.9 Mavericks: Người sử dụng Mac OS cũng có những tổ hợp phím tắt nhưng thay cho phím Ctrl trên Windows là phím Command. Ví dụ trong hình là tổ hợp Command + C để sao chép.
“Windows Explorer” phiên bản Mac OS
Người dùng Windows quản lý tất cả file trên máy bằng File Explorer, hay còn gọi là Windows Explorer, trong khi người dùng Mac OS sẽ phải dùng Finder. Trình quản lý Finder bao giờ cũng nằm đầu hàng Dock.
F1-Huong-dan-su-dung-Mac-OS-X-10.9-Mavericks.jpg
Hướng dẫn sử dụng Mac OS X 10.9 Mavericks: Người dùng Windows quản lý tất cả file trên máy bằng File Explorer, hay còn gọi là Windows Explorer, trong khi người dùng Mac OS sẽ phải dùng Finder. Finder bao giờ cũng nằm đầu hàng Dock.

Anh Hào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét