Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

BỘ ĐIỀU KHIỂN SSD SẼ CHẠY TRỰC TIẾP CÁC ỨNG DỤNG

Samsung cho biết trong tương lai ứng dụng có thể làm việc chặt chẽ hơn với lưu trữ và thậm chí là xử lý một số tác vụ trước đây CPU đảm nhiệm.
Đây là thời điểm mà ứng dụng thương mại và thiết bị lưu trữ sẽ làm việc chặt chẽ với nhau hơn và thậm chí SSD (ổ thể rắn) cũng có thể tham gia xử lý tính toán, đại diện Samsung Semiconductor chia sẻ.
Cụ thể nhà sản xuất chip nhớ Samsung hiện đang xây dựng bộ tiêu chuẩn công nghiệp để các thành phần của trung tâm dữ liệu tương tác chặt chẽ hơn, chẳng hạn CPU sẽ kết nối nhiều hơn với ổ SSD (ổ thể rắn) trong một chu kỳ hoặc controller (bộ điều khiển) SSD có thể chia sẻ, xử lý một số tác vụ mà CPU đảm nhiệm trước đây. Tuy nhiên, Samsung không ấn định thời hạn cụ thể cho những gì cần thực hiện trong kế hoạch dài hạn trên đồng thời kêu gọi một số công ty công nghệ cùng hợp tác phát triển, hiện thực hóa dự án.
Ông Bob Brennan, Phó chủ tịch cấp cao của Samsung Semiconductor phụ trách mảng Giải pháp bộ nhớ (Memory Solutions Lab) cho biết trong các thành phần máy tính thì ổ cứng truyền thống (hard disk drive) ít có sự thay đổi và sự phát triển của những dạng thức lưu trữ khác như SSD và bộ nhớ đã phần nào bổ khuyết tình trạng này.
Ổ cứng hiện tại có tốc độ cao hơn và được sử dụng trong những máy tính mạnh, khả năng kết nối nhanh. Tuy nhiên với các máy chủ lại không nhận được nhiều lợi ích từ hiệu suất lưu trữ, đại diện Samsung chia sẻ trong hội nghị Flash Memory, hôm thứ Ba tuần rồi.
Samsung hiện đang xem xét các giải pháp để cải thiện vấn đề trên.
Một là làm cho ứng dụng giao tiếp tốt hơn với thiết bị lưu trữ theo yêu cầu sử dụng. Ví dụ mỗi ứng dụng có thể “nói chuyện” với ổ SSD khi cần bộ điều khiển tăng tốc độ truy xuất dữ liệu. Khi nhận được yêu cầu đó, bộ điều khiển có thể hoãn thực hiện một số tác vụ khác, chẳng hạn thao tác dọn dẹp dữ liệu rác hoặc sắp xếp lại các bit dữ liệu trên SDD nhằm tối ưu hiệu suất trong tương lai.
Đối với ổ SSD chứa đầy dữ liệu, nếu có thể kiểm soát được việc dọn dẹp dữ liệu rác ở cấp ứng dụng sẽ giảm độ trễ khoảng 1.000 lần hoặc sự chậm trễ trong việc chuyển các bit dữ liệu đến nơi cần xử lý, Brennan cho biết.
Xa hơn nữa, việc phối hợp tốt sẽ giúp doanh nghiệp khai thác bộ điều khiển SSD như một công cụ có khả năng tính toán tại trung tâm dữ liệu.
Thống kê của hãng nghiên cứu Insight 64 cho rằng thiết kế các chip xử lý đều có sẵn một phần công suất dư thừa. Thậm chí ngay cả bộ nhớ flash cũng dùng để chuyển các bit dữ liệu, đặc biệt là các silicon dùng trong bộ điều khiển SSD có thể làm việc nhanh hơn nhiều, Nathan Brookwood, nhà phân tích của Insight 64 nhận định.
Khó khăn lớn cần xử lý là làm thế nào để bộ điều khiển thực hiện những nhiệm vụ này. Không giống các chip xử lý x86, chip dành cho máy chủ có thể xử lý cùng lúc nhiều luồng tại trung tâm dữ liệu.
Các nhà sản xuất chip nhớ thiết kế kiến trúc bộ điều khiển SSD khác nhau đôi chút. Vì vậy, việc chuyển các tác vụ trước đây do CPU đảm nhiệm sang cho bộ điều khiển SSD xử lý gặp nhiều khó khăn hơn so với việc phối hợp chúng trên nhiều chip và nhân (core) khác nhau.
Để thu hẹp khoảng cách, Samsung mong muốn tiêu chuẩn hóa API (giao diện lập trình ứng dụng) sử dụng trong kiến trúc bộ điều khiển SSD. Việc dùng chung một API giúp các ứng dụng có thể giao tiếp với các SSD của nhiều hãng khác nhau.
Sáng kiến Samsung muốn khởi động có tên gọi Storage Intelligence (tạm dịch lưu trữ thông minh) với sự tham gia của Hiệp hội Công nghiệp Mạng lưu trữ (SNIA - Storage Networking Industry Association), Ủy ban Quốc tế Tiêu chuẩn Công nghệ thông tin (INCITS - the International Committee for Information Technology Standards) cùng NVM Express, nhóm các nhà công nghiệp đưa ra chuẩn giao diện NVMe sử dụng phổ biến trong các ổ SSD hiện nay.
Nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới cho biết đây là một cơ hội cho thập kỷ tới. Các hãng có thể cùng nhau làm việc để ứng dụng có thể giao tiếp với thiết bị lưu trữ, ông Brennan chia sẻ tại hội nghị.
Nhận xét về chia sẻ trên, ông Brookwood cho biết mấu chốt của vấn đề là việc hợp tác và nếu Samsung đang cố gắng giới thiệu những kỹ thuật của riêng họ thì sẽ không đạt được như mong đợi.
Mục tiêu của Samsung trong sáng kiến Lưu trữ thông minh phù hợp với những gì ngành công nghiệp máy tính đang cố gắng thực hiện thông qua việc ảo hóa máy chủ và một số khác trong những năm qua. Đây là điều cần thiết trong ngành công nghiệp máy tính và chúng ta đang lãng phí hàng tấn công suất, Taneja chia sẻ thêm.

http://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/cong-nghe/2014/08/1235625/bo-dieu-khien-ssd-se-chay-truc-tiep-cac-ung-dung/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét