Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

KHẨU ĐỘ TRÊN CAMERA IPHONE, IPAD SẼ CÓ KHẢ NĂNG CO DÃN NHƯ CƠ BẮP NGƯỜI

Theo như một bằng sáng chế mới đây nhất vừa được đăng kí 3 ngày trước, Apple đang cố gắng vùng vẫy trên mảng thị trường điện thoại thông minh chụp ảnh với một hệ thống cơ học dành cho camera hứa hẹn sẽ khiến tất cả mọi người tò mò.





Bằng sáng chế Hoa Kỳ Số.20140168799, với tựa là 'Bộ tác động Ống kính Máy ảnh Cơ bắp nhân tạo' miêu tả một hệ thống lấy nét và điều chỉnh khẩu độ có khả năng co bóp như cơ bắp được làm từ polymer điện động - hay còn gọi là EAP, một loại chất liệu thông minh có thể tự thay đổi hình dạng khi nó hấp thụ một lượng điện nhất định.

Với hi vọng là sẽ thay thế kiểu motor cuộn dây di động (voice coil motor) - cơ chế đang được áp dụng rộng rãi cho tất cả các module camera trên smartphone hiện tại, hệ thống mới hứa hẹn những ưu điểm vượt trội như nhỏ hơn, nhẹ hơn, rẻ hơn và đặc biệt là 'cực kì tiêu tốn ít điện năng'. Và tất cả những yếu tố trên luôn là tôn chỉ thiết kế sản phẩm mà Apple từ trước đến nay hướng tới. Nhưng đấy không có nghĩa là Apple sẽ chắc chắn áp dụng ngay lập tức công nghệ này.


Theo như mô tả trong bằng sáng chế thì Apple sử dụng vật liệu polymer mới để tạo ra một cấu trúc hình nón với các điện cực âm nằm trên đỉnh và và điện cực dương nằm dưới đáy, cho phép hệ thống cơ học có thể di chuyển lên xuống. Bên cạnh đó thì khối hình nón polymer có khả năng co dãn này hở phần đỉnh - cũng được thiết kế như là khẩu độ của camera và sẽ mở hay đóng tùy vào tín hiệu điện chỉ huy.




Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về cơ chế hoạt động và cấu tạo của hệ thống này ngay tại trang web về bằng sáng chế của Hoa Kỳ, nhưng tóm lại chung thì nó mở ra một hứa hẹn mới về một hệ thống máy ảnh trên điện thoại chiếm ít diện tích và sử dụng ít năng lượng hơn, mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh tương đương. Hay có thể trong tương thì những chiếc iPhone và iPad sẽ có những chiếc camera to hơn, với chất ảnh vượt trội hoàn toàn mà độ mỏng của sản phẩm vẫn được giảm đi đáng kể nhờ vào những ưu điểm của hệ thống mới này.

Nhưng hãy nhớ, đây mới chỉ là bằng sáng chế mà Apple đăng kí để tránh tình trạng sao chép bản quyền, hay nhằm chạy đua lấn át đối thủ mà thôi. Vậy nên những người hâm mộ cứ thoải mái chờ đợi đi nhé - cho đến lúc Apple áp dụng, hay một nhà sản xuất nào đó áp dụng và Apple vác đơn đi kiện.





Theo Apple Insider

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét