Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Cuhiep: 'Đánh giá điện thoại cần nhìn ở góc độ người cơ bản'

Mê mẩn Palm từ cuối thập niên 90, sau đó là BlackBerry, Admin diễn đàn Tinhte - anh Trần Mạnh Hiệp cho biết, anh mở forum vì muốn đánh giá các thiết bị mới, chia sẻ kinh nghiệm.
Với mái tóc húi cua, thường xuyên xuất hiện trong các video "trên tay" điện thoại, anh Trần Mạnh Hiệp (hay được gọi bằng nick Cuhiep), còn được nhiều người nhớ tới nhờ chiếc avatar mặt nạ trắng. Cuhiep "ôm" điện thoại cả ngày để online, anh sẵn sàng tranh luận gay gắt trên Tinhte hay tài khoản Facebook về một vấn đề.
Sinh năm 1979, anh Trần Mạnh Hiệp hiện là ông bố sắp sửa đón đứa con thứ hai chào đời. "Mình quen vợ 10 năm mới cưới", anh nói. Chiếc Palm - thiết bị di động đầu tiên anh mua là quà để tặng bạn gái - mẫu Sony Clie.
Cuhiep Trần
Anh Trần Mạnh Hiệp chụp tự sướng bằng camera điện thoại sau trong một chuyến đi đến Mỹ.
Từ khi là sinh viên, Cuhiep đã thích các thiết bị công nghệ. Bắt đầu các máy nghe nhạc MD, tai nghe Nhật trước khi chơi mobile. Sau đó, anh bắt đầu mê mẩn các thiết bị di động, khởi điểm là PDA. "Mình mở tiệm Internet từ hồi sinh viên, thời gian phần lớn là lang thang trên mạng. Truy cập tới các trang quốc tế, nhìn các máy Palm và thích từ đó".
Sau chiếc Palm đầu tiên mua cho bạn gái, anh cũng sở hữu một vài thiết bị khác nhau. Từ PDA không phone, đến model như Treo 600, 650 anh đều qua tay. Đây là thời kỳ đầu của làng smartphone Việt khi những hội chơi Palm và Windows Mobile so kè nhau. "Mình không thích Windows Mobile vì sự phức tạp. Trong khi đó, Palm đơn giản hơn", anh nói. Dùng Palm, anh bắt đầu vọc vạch như cook ROM, viết hướng dẫn cho người dùng.
Sau Palm, anh chuyển sang BlackBerry. "Ban đầu, mình cũng không thích lắm. Nếu so BlackBerry với Palm, thì Palm hơn nhiều, từ màn hình cảm ứng, có thể cài vô số ứng dụng".
Anh Hiệp mua một chiếc BlackBerry 7130, sau đó up ROM, máy bị chết. Nhiều bạn bè của anh lúc đó cũng gặp tình huống tương tự, kể cả những mẫu như 8800. "Mình bắt đầu tìm kiếm các trang quốc tế, thấy họ cũng gặp lỗi tương tự và cứu được. Vấn đề ở mình không ai chơi, do vậy không biết", anh nói.
Sau đó, anh bắt đầu viết hướng dẫn, chia sẻ cách cài đặt ứng dụng, up ROM và các thủ thuật trên BlackBerry. Trào lưu chơi dòng smartphone này nở rộ những năm 2005, 2006, đây cũng là giai đoạn nhiều người biết tới Tinhte hơn.
Chia sẻ về dòng di động của RIM, anh cho biết, mức giá tốt và nhu cầu người dùng khi đó đơn giản là lý do dòng smartphone này lên cơn sốt. Người dùng BlackBerry khi đó chủ yếu là gọi điện, bên cạnh việc chat Yahoo, nhắn tin. Cả 3 tính năng này, BlackBerry đều thực hiện tốt, "có thể là tốt nhất cho đến bây giờ, trước khi BlackBerry 10 xuất hiện".
Năm 2006, anh cùng một vài người bạn của mình mở diễn đàn Tinhte. Trước đó, anh có tham gia thảo luận, làm Super Mod ở HandheldVN. Khi đó, diễn đàn chỉ là nơi mọi người thảo luận, chia sẻ thông tin bình thường. "Mình muốn nó là nơi test thiết bị, thử nghiệm, cập nhật thông tin". Theo anh Hiệp, khoảng thời gian này mọi người chưa có ý định khi thấy một chiếc điện thoại mới, chụp hình về cho mọi người xem, thảo luận. Đó là lý do anh mở Tinhte, một nơi thành viên có thể biết được thông tin, xem các thiết bị mới... Sau BlackBerry, Tinhte tiếp tục chinh phục cộng đồng người dùng iPhone bằng tin tức các sản phẩm mới, thủ thuật do thành viên và quản trị diễn đàn đưa lên.
Cuhiep Trần
Anh Trần Mạnh Hiệp trong một buổi offline về sản phẩm mới.
Thường xuyên trên tay, review các sản phẩm mới, anh Hiệp cho rằng, khi đánh giá phải có suy nghĩ của người dùng cơ bản chứ không phải chuyên gia. "Nếu như trước đây chơi Palm, BlackBerry, mình thường tìm hiểu sâu, xem các thủ thuật. Tuy nhiên, hiện đã có rất nhiều người dùng smartphone, thì các đánh giá phải đứng ở góc độ rất cơ bản".
Theo đó, khi cầm một chiếc điện thoại mới lên, chuyên gia đánh giá cần có cái nhìn của một người mới. Chiếc di động phải làm sao để họ có thể đọc hết các thông báo, sử dụng được nhanh nhất và tối ưu. "Dĩ nhiên, người đánh giá cũng cần hiểu sản phẩm, xem xét ở các góc độ khoa học. Nhưng quan trọng nhất, là phải hiểu được người dùng mới cầm chiếc điện thoại đó lên, phản ứng như thế nào".
Những người kết bạn hay follow tài khoản Facebook sẽ thấy, buổi sáng anh dậy sớm, tập thể dục và đến quán cafe của mình. Dù qua tay nhiều điện thoại, nhưng hai thiết bị anh luôn mang theo là iPhone 5S và Nokia Lumia 1520.
"Mình thích Windows Phone, vì nó mới. Nếu như Android hay iOS, chúng ta không cần làm gì cả, có thể sử dụng được ngay. Từ thời Palm, BlackBerry hay máy tính, điện thoại đã có icon. Nhưng Windows Phone lại khác, nó là các Live Tiles". Theo anh Hiệp, giống như bao lâu nay, mọi người ăn cơm bằng đũa, giờ bắt họ dùng thìa, dĩa, sẽ rất khó thuyết phục được.
Admin Tinhte cho rằng, người dùng phải vượt qua cảm giác ban đầu thì mới dùng được Windows Phone, khi đó họ sẽ rất hạnh phúc, nếu không, họ sẽ nhanh chóng quay lại với điện thoại có icon. Bên cạnh cách sử dụng mới, việc chụp hình trên Lumia rất tốt là lý do anh thích hơn dòng sản phẩm này. "Nhu cầu chụp ảnh, chia sẻ lên mạng xã hội của mình nhiều, Lumia là lựa chọn hợp lý".
Trong khi đó, chiếc iPhone 5S hiện anh chỉ sử dụng cho nhu cầu nghe nhạc và thử nghiệm các tính năng để đưa lên Tinhte. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét