Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

CAMERA APP PURESHOT CHO IPHONE - TIFF CÓ THỰC SỰ KHÁC BIỆT?

WP_20131011_13_51_51_Pro-002.JPG

Phi lộ: Một lý do quan trọng khiến tôi trải nghiệm phần mềm Pureshot này là vì thông tin rằng nó có thể lưu được file RAW từ iPhone để có thể tồn lưu được tối đa thông tin cho ảnh chụp, giúp khả năng ra hình đẹp nhất có thể - sau khi xử lý - nên đây sẽ là nội dung chính của bài viết này, tuy nhiên khi đã dùng app thì cũng nên nói đôi chút về nó - mang tính trải nghiệm nhanh chứ không phải một review chi tiết.

KẾT LUẬN:
Để tiện cho các bạn thích đọc kết luận trước tôi trình bày luôn hai dòng:
A) +TIFF gần như không khác biệt với JPEG, file lớn mà hiệu quả mang lại không đáng kể
B) Pureshot là một app rất hay, không màu mè - nhắm vào việc chụp ra ảnh với chất lượng kỹ thuật cao nhất từ iPhone và các thiết bị iOS khác.


IMG_0018.JPG
1/1250s ISO 40

BÀI CHÍNH:
  1. TIFF và JPEG
Trước khi sử dụng thực tế, tôi đã làm thử một "literature review" - tức là nghiên cứu thông tin trên internet thì thấy rằng phần mềm này không lưu file RAW thực sự - bởi Apple đâu cho phép làm điều này - và chính Pureshot cũng cải chính với tên gọi +TIFF (hoặc dRAW developedRAW)

Trong khi RAW "xịn" là thông tin còn tươi rói trực tiếp từ "chợ" Sensor

draw-1.
Còn dRAW của Pureshot thì sao? Tuy vẫn chưa nấu ra JPEG, những không còn tươi nữa bởi đã được Apple tẩm ướp gia vị kỹ càng (giải thuật Bayer, xử lý nhiễu, áp những cài đặt sẵn về cân bằng trắng, sửa quang sai, tương phản, sắc nét ....)


Pureshot Tiff.

Dù sao thì nêm nếm xong rồi nhưng vẫn chưa nấu ra JPEG, vậy hay thử trong thực tế xem +TIFF có hơn gì JPEG xuất ra từ chính phần mềm này?

Tôi chọn 2 bối cảnh thiếu sáng và đủ sáng để đánh giá ở hai mức ISO cao thấp khác nhau, điện thoại được đặt cố định trên tripod, điểm nét cố định với kết quả thời chụp giống nhau giữa 3 thiết lập file

IMG_0013-3.JPG
1/15s ISO 640

IMG_0023-2.JPG
1/500 ISO 32​

Tiff dung lượng khoảng 22-24M, MaxJPEG: 7-9M, HiJPEG 3-4M. CÁc file ảnh được quản lý và xem bởi phần mềm Lightroom, khi xuất ra file JPEG để ở chất lượng cao nhất.

Ở bối cảnh thứ nhất, tôi quan sát để so sánh nhiễu (noise)nhiễu do nén (artifact) đồng thời chi tiết ở các khu vực đủ và thiếu sáng

Tôi crop 1 phần ở khu vực tối muốn đánh giá, tăng phơi sáng lên 3 khẩu và không thấy sự khác biệt về nhiễu các loại cũng như chi tiết vùng tối (Theo thứ tự từ trên xuống là TIFF, Max JPEG và HiJPEG)

IMG_0013-2.JPG
IMG_0014-2.JPG
IMG_0015-2.JPG

Ở bối cảnh thứ 2 tôi cố gắng đánh giá khả năng cứu khu vực cháy sáng và chi tiết vùng tối ở ISO thấp. Bầu trời bị cháy ở cả 3 thiết lập, đương nhiên thôi bởi sự chênh sáng quá lớn giữa mặt đất và trời. Tôi thử các chỉnh sửa để cứu khu vực cháy ở cả 3 tấm và kết quả là như nhau, TIFF không có ưu điểm hơn, về độ chi tiết cũng tương đương

Hơi ngạc nhiên vì không thấy sự khác biệt, tôi cố gắng soi thật kỹ - crop khu vực tối như hình minh họa ở dưới ở độ phóng đại 400%, nâng sáng lên 2 khẩu và lờ mờ thấy sự khác biệt. Quan sát kỹ ô cửa số bên phải của file TIFF ta thấy còn cảm giác tốt hơn về đường lưới ngang dọc còn các file JPEG thì đã bị mờ hơn - như vậy về mặt "giám định pháp y" mà nói thì TIFF có hơn JPEG còn có lẽ trên thực tế 99,9% trường hợp thì như nhau.

(Theo thứ tự từ trên xuống là TIFF, Max JPEG và HiJPEG)
IMG_0023.JPG
IMG_0024.JPG
IMG_0025.JPG

2. Tùy chỉnh của Pureshot
Phần mềm này cho một khác năng hiển thị thông số và tùy chỉnh cực kỳ phong phú - đối lập với giao diện và thao tác cực kỳ đơn giản của app chụp ngầm định của Iphone. Bản thân tôi cho rằng app ngầm định của Iphone rất đơn giản mà hiệu quả, tuy nhiên trong một số bối cảnh khó hoặc người chụp muốn sáng tạo, muốn khống chế (gần như) mọi yếu tố thì Pureshot có thể gọi là lý tưởng cho những ai thích vọc thêm

WP_20131011_13_52_56_Pro. WP_20131011_13_51_36_Pro.

WP_20131011_13_51_51_Pro.

Phơi sáng bình thường
IMG_0032.JPG

Đặt đo sáng vào khu vực tối
IMG_0037-2.JPG

Tóm lại một lần nữa, Pureshot là một phần mềm hay, nó không đem lại màu mè hoa lá hẹ như nhiều app "vui khác" mà giúp mang lại trải nghiệm chuyên nghiệp hơn, mang lại hình ảnh ở chất lượng cao nhất có thể để cho người dùng hiểu biết có thể tiếp tục chỉnh sửa hậu kỳ khi cần, tuy giá trị của file TIFF không hẳn là tốt hơn so với JPEG.

http://www.tinhte.vn/threads/camera-app-pureshot-cho-iphone-tiff-co-thuc-su-khac-biet.2189348/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét