Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

5 ỨNG DỤNG ĐỂ SAO CHÉP ẢNH GIỮA ĐIỆN THOẠI VÀ MÁY TÍNH THẬT DỄ DÀNG

Truyen_tai_hinh_anh.

Việc chép ảnh từ điện thoại vào máy tính để lưu trữ hoặc chỉnh sửa giờ đây không phải là một thứ gì đó qua xa lạ nữa. Và nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng smartphone để ghi lại những khoảnh khắc trong đời sống thì chắc hẵn bạn cũng từng ít nhất một lần mệt mỏi với thao tác cắm cáp, mở ứng dụng chép file riêng, ngồi chọn ảnh để chép rồi mới đẩy ảnh từ điện thoại sang máy tính được. Mình cũng thế, cũng giống như anh em thích chụp đủ thú hay ho mà mình bắt gặp, và cũng phải thường di chuyển một lượng lớn ảnh giữa smartphone và PC. Vậy tại sao chúng ta không tìm kiếm một giải pháp nào đó hay hơn và "công nghệ cao" hơn? Trong bài này mình sẽ giới thiệu với anh em một số công cụ như thế, anh em có gì hay thì bổ sung vào cho mọi người tham khảo luôn nhé.

Dropbox

Đây là giải pháp mình thường hay dùng nhất, và nó chạy rất ổn định. Một khi đã thiết lập xong thì Dropbox cứ thế mà hoạt động, bạn không cần lo nghĩ gì nữa, khi nào bạn cần là có ngay. Nguyên lý của giải pháp này đó là dựa vào tính năng Camera Upload mà Dropbox cung cấp cho ứng dụng di động của mình. Mỗi khi bạn vừa chụp xong một tấm ảnh nào đó (kể cả ảnh chụp màn hình), app Dropbox sẽ tự động nhận biết và thực hiện việc tải ảnh lên tài khoản của bạn. Tương tự, khi có ảnh mới xuất hiện trên Dropbox, ứng dụng bên Windows hoặc OS X sẽ tự động tải nó về máy tính của bạn, nhanh gọn lẹ. Bạn có thể quên đi việc sao chép thủ công từng ảnh từng ảnh mà bạn từng làm trước đây.

Dropbox.

Tùy vào độ phân giải và chất lượng ảnh chụp mà thời gian upload và download sẽ lâu hoặc mau, tuy nhiên nhìn chung thì việc này có độ trễ không lớn và hoàn toàn chấp nhận được so với mức độ tiện lợi mà Dropbox mang lại. Một điểm khác mà mình đánh giá cao ở Dropbox đó là nếu tấm ảnh đó đã từng được upload lên tài khoản thì máy sẽ không tải lên nữa ngay cả khi bạn reset sạch sẽ điện thoại và cài lại app Dropbox.

Dropbox_PC.

Khi bạn đăng kí một tài khoản Dropbox bạn sẽ có sẵn 2GB miễn phí. Lúc kích hoạt Camera Upload thì Dropbox sẽ tặng thêm cho bạn 3GB dữ liệu nữa (tăng dần theo thời gian bạn sử dụng). Bạn cũng nên cài thêm ứng dụng Carousel vào điện thoại của mình. Đây là một phần mềm giúp quản lý ảnh đã upload lên Dropbox dễ dàng hơn so với việc sử dụng app gốc, và điều tuyệt vời đó là bạn sẽ có thêm 3GB lưu trữ nữa khi dùng Carousel. Như vậy, tổng cộng bạn sẽ có 8GB để đồng bộ ảnh, chưa kể các biện pháp khác để tăng thêm dung lượng mà không mất một đồng xu nào.

Để kích hoạt tính năng Camera Upload, sau khi cài app trên điện thoại và chạy lên, bạn vào Settings của app > Camera Upload > Turn On Camera Upload. Tại đây bạn cũng có thể tùy chọn là chỉ tải ảnh lên thông qua Wi-Fi hoặc cho phép tải luôn thông qua 3G. Còn bên máy tính thì sau khi bạn cài app Dropbox và đăng nhập thì ảnh sẽ được sync xuống tự động, không cần thiết lập gì thêm.

Điện thoại:
Máy tính:

OneDrive 

Lại thêm một giải pháp lưu trữ đám mây nữa có thể dùng để đơn giản hóa việc chép ảnh từ điện thoại sang máy tính. Về cơ bản thì nguyên lý hoạt động của OneDrive cũng y như Dropbox, đó là trên điện thoại của chúng ta ứng dụng OneDrive sẽ tự nhận biết và upload ảnh mới lên tài khoản trực tuyến, sau đó ứng dụng ở phía bên máy tính sẽ tự động tải sẵn ảnh về ổ đĩa cho bạn dùng.

OneDrive.

Điểm khác biệt giữa OneDrive so với Dropbox nằm ở dung lượng lưu trữ miễn phí. OneDrive cung cấp cho chúng ta 7GB để lưu dữ liệu, trong khi Dropbox thì mới đầu chỉ có 2GB mà thôi. Còn nếu bạn kích hoạt tính năng Auto Backup của OneDrive thì Microsoft cho bạn thêm 3GB miễn phí nữa, tổng cộng là 10GB, quá đã. Về tốc độ upload, download thì OneDrive cũng tương đương với Dropbox.

Với anh em dùng Windows Phone / Windows thì mình khuyên là nên sử dụng OneDrive thay vì Dropbox bởi vì OneDrive được Microsoft tích hợp sẵn vào hệ điều hành. Chính vì thế mà việc tự động tải ảnh lên là cực kì ổn định, chưa kể việc bạn có thể nhanh chóng xem ảnh trên OneDrive thông qua các tính năng tích hợp vào app Photos và hơn thế nữa.

Để thiết lập OneDrive, trên Android và iOS, các bạn chạy app lên > Settings > Camera Backup > On. Còn trên Windows Phone, bạn vào trình cài đặt hệ thống > Backup > Photos + Videos > Chọn Best quality (needs Wifi).

Điện thoại:
Máy tính:

iCloud cho máy Apple 

Đây là giải pháp dành riêng cho các bạn nào đang xài iPhone, iPad. iCloud là nền tảng đám mây được Apple tích hợp sẵn vào iOS và nó cũng có tính năng tự động sao lưu và đồng bộ ảnh giữa thiết bị di động với máy tính, gần giống như Dropbox và OneDrive mà mình đã giới thiệu ở trên. Tất cả những gì bạn cần làm là đăng nhập iCloud vào thiết bị di động của mình (vào Settings > iCloud > Photo Stream > bật My Photo Stream), sau đó mọi việc sẽ do máy đảm nhiệm.

iCloud_Photo_Stream.

Còn trên máy tính, với OS X, bạn có thể dùng ứng dụng iPhotos để xem và lấy ảnh từ iCloud. Anh em dùng Windows thì cần cài thêm iCloud Control Panel, sau khi cài thì nhấn vào biểu tượng Photo Stream trên thanh điều hướng nhanh của Windows Explorer để được chuyển ngay đến thư mục lưu ảnh.
AirDroid cho máy Android

Giải pháp này chỉ dành riêng cho các bạn xài điện thoại Android và nó không phải thông qua máy chủ trung gian nên tốc độ chép tập tin giữa smartphone với máy tính sẽ nhanh hơn khá nhiều. Về cơ bản thì AirDroid sẽ cung cấp một trang web để bạn dùng máy tính truy cập vào. Trên trang này sẽ có mục Photos để bạn duyệt qua tất cả ảnh đang chứa trên điện thoại của mình rồi thích tấm nào thì chọn và download nó về máy tính. Vì hoạt động thông qua trình duyệt nên bất kì nền tảng PC nào cũng có thể dùng với AirDroid, bất kể là Windows, OS X hay Linux.

AirDroid.

Để sử dụng AirDroid, trước hết bạn cần tải và cài app này về máy Android của mình (miễn phí trên Google Play). Sau đó, chạy app trên điện thoại lên, tiến hành đăng kí (có thể dùng ngay tài khoản Google sẵn có trên máy cho nhanh). Sau khi hoàn tất, AirDroid sẽ hiện ra một hai hai đường link để bạn lên PC rồi nhập nó vào trình duyệt. Đường link http://web.airdroid.com giúp bạn truy cập vào điện thoại mọi lúc, mọi nơi, kể cả khi PC và thiết bị Android không ở trong cùng một mạng với nhau. Đường link dạng http://192.168.0.x:8888 thì chỉ dùng được khi cả hai máy đang truy cập cùng mạng Wi-Fi. Nếu bạn đang ở nhà thì việc sử dụng http://192.168.0.x:8888 sẽ cho tốc độ nhanh hơn vì sẽ không phải thông qua Internet, chỉ dùng mạng nội bộ.

Ngoài tính năng sao chép ảnh, AirDroid còn hỗ trợ rất nhiều tính năng hay ho khác như xem và trả lời tin nhắn ngay từ PC, duyệt qua danh bạ, lịch sử cuộc gọi cho đến danh sách những ứng dụng có cài trên máy... Bạn thậm chí có thể trao đổi file không dây giữa máy tính với thiết bị di động, ra lệnh cài APK, xem mức độ pin còn lại, trạng thái mạng, soạn thảo và gửi tin nhắn, điều khiển camera của điện thoại/tablet, tìm kiếm máy lúc bị thất lạc, chơi nhạc,... Những thứ này thì bạn tự khám phá nhé.

BitTorrent Sync

Công cụ này do BitTorrent phát triển và điểm đáng yêu của nó là cho phép chúng ta đồng bộ không giới hạn dữ liệu giữa nhiều thiết bị với nhau. BTS đồng bộ tất cả tập tin của chúng ta thông qua giao thức peer-to-peer (P2P), hay còn gọi là giao thức ngang hàng. Đây cũng là giao thức được sử dụng trong những phần mềm torrent như uTorrent hay BitTorrent bởi nó rất hữu hiệu khi cần chuyển những tập tin có kích cỡ lớn đi đến nhiều thiết bị khác nhau.

Như đã nói ở trên, BTS cho phép chúng ta đồng bộ tập tin (trong trường hợp này là file ảnh) giữa nhiều thiết bị với nhau qua mạng, nghe có vẻ giống với việc lưu trữ đám mây nhưng thực ra không phải. Các dịch vụ đám mây như Dropbox, Google Drive, iCloud, SkyDrive sẽ lấy dữ liệu từ máy A của bạn để lưu lên máy chủ của họ, sau đó khi bạn cần sync xuống thiết bị B thì máy B sẽ lên máy chủ này để tải file về.

BitTorrentSync.
Trong khi đó, BTS không thông qua máy chủ trung gian, nó chỉ lấy tập tin từ máy này đưa qua máy khác mà thôi. Việc này giúp tốc độ đồng bộ nhanh hơn rất nhiều, hạn chế được tình trạng mất hoặc hỏng dữ liệu do lỗi trên máy chủ, và quan trọng nhất đó là chúng ta có thể sync dung lượng bao nhiêu tùy thích, không phải lo lắng về con số 5GB, 10GB, 15GB, 50GB như khi sử dụng các dịch vụ đám mây.

Cách tải và thiết lập BitTorrent Sync để chép ảnh giữa điện thoại và máy tính hơi dài dòng một tí, mời anh em xem bài nó trong một bài viết riêng: BitTorrent Sync - đồng bộ thư mục giữa các máy tính và thiết bị di độngAnh em nên kéo xuống phần 3, ví dụ 2 để biết cách dùng, phần đầu mình chỉ giới thiệu và giải thích về công nghệ mà thôi.

Tham khảo: PCWorld​ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét