- Thêm hộp kiểm vào bảng tính Excel
- Nghệ thuật đỉnh cao đầy bất ngờ từ Excel
- Chuyển form dữ liệu từ Word sang Excel
Hầu
hết mọi người cho rằng sẽ tìm thấy một cái gì đó để đánh giá cao Excel
2013, vì nó có nhiều chức năng và dễ dùng. Người dùng có thể thích tính
năng điền dữ liệu Flash Fill hay sự thay đổi mới trên Chart, PivotTables
và tính năng mới Quick Analysis. Dưới đây sẽ là 8 tính năng tốt nhất
trên Excel 2013 mà có ích cho đa số người dùng.
Flash Fill
Có
lẽ tính năng gần gũi nhất đối với người sử dụng Excel 2013 đó là Flash
Fill. Tính năng này tiên đoán dữ liệu một cách thông minh và tự động
điền dữ liệu vào các ô trống trên bảng tính. Ví dụ, trên bảng tính chứa
danh sách học sinh có một cột hiển thị họ tên ở dạng đầy đủ.
Bây
giờ, bạn muốn tách họ tên ra làm hai cột, một cột chứa họ và cột còn
lại chứa tên. Với tính năng Flash Fill sẽ giúp bạn thực hiện điều này
một cách dễ dàng. Đầu tiên, bạn cần tạo thêm hai cột chứa họ và chứa tên
nằm bên cạnh cột họ tên có sẵn. Bạn gõ họ của học sinh đầu tiên, sau đó
chọn ô họ của học sinh tiếp theo. Vào thẻ Data, chọn Flash Fill. Ngay
lập tức, Excel sẽ điền tự động họ của các học sinh còn lại trong danh
sách. Bạn cũng làm được tương tự như trên cột tên học sinh.
Recommended Charts
Hầu
hết người dùng sẽ bối rối khi chọn lựa biểu đồ tốt nhất cho dữ liệu.
Nay trên Excel 2013, bạn sẽ được đề nghị chọn một biểu đồ thích hợp nhất
cho dữ liệu với tính năng Recommended Charts. Đơn giản chỉ cần chọn dữ
liệu, sau đó vào thẻ Insert, và chọn Recommended Charts để xem danh sách
các biểu đồ được đề nghị, như thể hiện trong hình dưới đây. Sau đó nhấn
vào hình thu nhỏ để xem biểu đồ như thế nào. Nhấn đúp vào hình thu nhỏ
để chèn biểu đồ.
Recommended PivotTables
Tính
năng này hoạt động tương tự như Recommended Charts, nhưng là tạo ra một
PivotTable. Đây là tính năng mới tuyệt vời cho hầu hết người dùng, bởi
vì nhiều người vẫn thường xuyên tạo báo cáo với PivotTable. Nhấn chọn dữ
liệu cần tạo, trong đó có chứa các ô tiêu đề. Chọn thẻ Insert, trong
nhóm Tables, nhấn chọn Recommended PivotTables để hiển thị hộp thoại
như hình sau. Chọn một hình nhỏ đại diện cho loại PivotTable cần dùng và
nhấn OK để chèn.
Quick Analysis
Đây
là tính năng mới rất hữu ích trên Excel 2013. Nó giúp phân tích và thực
hiện nhanh một vài tác vụ đối với dữ liệu được chọn. Chọn dữ liệu và
sau đó nhấn vào biểu tượng Quick Analysis tại góc dưới bên phải của vùng
chọn. Hộp thoại mở ra bao gồm các thẻ như FORMATTING (định dạng dữ
liệu), CHARTS (tạo biểu đồ), TOTALS (các phép tính thống kê), TABLES
(tạo Pivot Table)…
Nếu không thấy biểu tượng Quick Analysis, bạn hãy kiểm tra lại các thiết lập như :Nhấn thẻ File, chọn Options từ khung bên trái; Chọn General ở khung bên trái (mặc định); Trong vùng User Interface Options, đánh dấu vào tùy chọn Show Quick Analysis Options On Selection. Nhấn OK.
Timelines
Tính
năng này cho phép tạo PivotTable được lọc theo thời gian. Một khi bạn
đã có PivotTable thì việc tạo Timeline là rất đơn giản.
Với
PivotTable được chọn, nhấn vào thẻ Analyze. Trong nhóm Filter, nhấn vào
Insert Timeline. Trong hộp thoại xuất hiện, đánh dấu chọn vào trường
chứa ngày (trong trường hợp này là DATE). Nhấn OK và Excel sẽ hiển thị
thời gian bên cạnh PivotTable để có thể dễ dàng tổng hợp thông tin theo
thời gian.
Hỗ trợ đám mây
Microsoft
đã từng tuyên bố điện toán đám mây là tính năng đáng giá của bộ Office
2013. Nếu bạn cần lưu trữ những tài liệu của mình lên đám mây chẳng hạn
như SkyDrive hoặc trang SharePoint bằng cách dùng lệnh Save As (hoặc
Open), như thể hiện trong hình sau đây. Làm như vậy có hai lợi thế:
Bạn
có thể truy cập nhanh chóng và dễ dàng các tập tin Excel trên bất kì
thiết bị nào chạy Excel 2013 (bao gồm cả máy tính bảng Windows và điện
thoại thông minh).
Sử
dụng Office 365 (bạn cần phải đăng kí), để có thể xem và chỉnh sửa bảng
tính trực tuyến bằng cách sử dụng bất kì trình duyệt web nào.
Data Model và Relationships
Excel 2013 hỗ trợ mô hình tích hợp dữ liệu và các mối quan hệ giữa các bảng với nhau. Chẳng hạn các tính năng như: Tạo báo cáo PivotTable dựa trên nhiều bảng; Tạo ra mối quan hệ một – một hoặc một – nhiều giữa các bảng; Dễ dàng kết nối với Odata, Windows Azure DataMarket, và SharePoint; Tạo PivotTable và PivotChart một cách chi tiết.
Apps for Office
Tính
năng mới này cho phép bạn truy cập nhanh vào các chương trình tại
Office Store. Để cài đặt một ứng dụng, nhấn vào thể Insert và sau đó bấm
vào Apps for office trong nhóm Apps. Bạn sẽ cần phải có một tài khoản
Microsoft để đăng nhập và tải ứng dụng. Hình dưới đây sẽ hiển thị ứng
dụng Bing Maps như một ứng dụng được cài đặt.
Lê Hoàng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét