Nói một câu vuông vắn thì việc công nghệ phát triển để phục vụ cho người dùng chỉ là một phần. Phần còn lại là để cho các thương hiệu làm giá và chia chác lợi nhuận với nhau.

HDMI 2.0 là một ví dụ, người ta tung hô rằng HDMI 2.0 sẽ thay đổi ngành công nghiệp nghe nhìn của thế giới… nhưng bên cạnh những thứ thơm tho thì cũng không ít vài thứ có mùi thum thủm. Bạn muốn tận hưởng các công nghệ mới, bạn phải chi tiền, và để chi tiền, bạn lại phải cày cuốc!

Mặc dù HDMI 2.0 đã chính thức ra đời, nhưng lời khuyên chân thành nhất bây giờ là: hãy ngồi yên một chỗ và đừng có cố nhúc nhích hay tỏ ra lo lắng!


Đã bảo đừng có sợ HDMI 2.0 rồi!


Nói thiệt, chúng ta không phải làm gì cả, HDMI 2.0 sẽ mở ra một thế giới hoàn toàn mới, việc của mọi người chỉ là uống vài chén trà, oánh vài ván cờ tướng trong khi chờ đợi mức giá - mà theo như quy luật tự nhiên của thị trường - chắc chắn sẽ giảm xuống nhanh chóng!



Dù sao đi nữa, với những người đang quá sốt ruột thì dưới đây sẽ là một vài thông tin hay ho:


HDMI 2.0 ư? Cám ơn Ultra HD 4K nhé!

Công việc đầu tiên của các những người tận hưởng chuẩn kết nối mới là bắt tay và gửi những lời cảm ơn chân thành đến Ultra HD 4K.

Như chúng ta đã biết, HDMI 2.0 là sự kế thừa của HDMI 1.4, và lý do để các nhà sản xuất làm điều này là họ cần thêm băng thông nhằm phát huy hết tiềm năng của chuẩn hình ảnh mới. Bởi vì độ phân giải hình ảnh 4K gấp 4 lần so với full HD, lượng băng thông mà nó đòi hỏi cũng lớn hơn rất nhiều.

Tất nhiên, HDMI 1.4 cũng hỗ trợ được 4K, nhưng chỉ ở tốc độ khung hình 24 hoặc 30 fps. Trong khi đó, ngành công nghiệp phim ảnh và game gú hiện nay đòi hỏi tốc độ phải lên tới 50 hoặc 60 fps.

Ngoài ra, HDMI 1.4 cũng giới hạn về độ sâu của màu. Cụ thể, nó chỉ hỗ trợ được 8-bit màu cho 4K, trong khi để thể hiện được hết công suất thì độ sâu màu phải lên tới 10 hoặc 12-bit.

HDMI 2.0 cung cấp băng thông lên đến 18 gigabit mỗi giây, và cho phép truyền tín hiệu 4K 12-bit màu ở 60 fps một cách dễ dàng.


Tiêu diệt hàng xóm bằng hệ thống âm thanh vòm điên cuồng

Với HDMI 2.0, bạn có thể dụ tên hàng xóm đáng ghét vào trong phòng, sau đó bật hệ thống âm thanh vòm 32 kênh lên để hắn thưởng thức. Thế là sẽ có người phải lăn lộn vật vã vì sung sướng.

Tất nhiên, đó cũng chỉ là lý thuyết, chứ trong thực tế chắc không có ai dại đến nỗi sắm một hệ thống Dolby Atmos 32 kênh để thưởng thức phim ảnh, trong khi họ có thể chi ra vài trăm để làm điều đó tại rạp chiếu phim.

Nhưng dù sao đi nữa, việc hỗ trợ âm thanh vòm tối đa 32 kênh của HDMI 2.0 là hoàn toàn có thật.


Cáp HDMI 1.4 vẫn dùng được

Dây rợ là thứ buồn tẻ nhất của một hệ thống nghe nhìn.

Hoàn toàn đồng ý! Nhưng thông tin đáng để ăn mừng là chuẩn kết nối HDMI 2.0 sẽ có khả năng tương thích ngược. Điều này có nghĩa là bạn vẫn có thể dùng một Receiver hay HD Player đời cũ để kết nối với TV 4K được trang bị HDMI 2.0.

Ok, đó là thông tin vui cho tín đồ HD, nhưng lại là tin buồn cho các bà đồng nát




HDMI 2.0 giúp bạn ném bớt remote qua cửa sổ

Có công nhận rằng thượng đế cho chúng ta chỉ có 2 tay trong khi người bắt chúng ta sở hữu quá nhiều chiếc remote?

Tin vui là bạn có thể ném chúng qua cửa sổ, chỉ trừ lại 1 vài cái.

HDMI 2.0 sẽ hỗ trợ thứ quái quỉ được gọi là CEC.

Những từ viết tắt thường phức tạp, nhưng nôm na CEC là một giao thức giúp cho một chiếc remote có thể kiểm soát nhiều thiết bị khác nhau, hoặc ngược lại, một thiết bị có thể nhận được tín hiệu từ nhiều chiếc remote khác nhau.

Trong thực tế, bạn có thể dùng remote của Receiver để điều khiển TV, hoặc dùng remote của TV để điều khiển cho HD Player một cách dễ dàng.

Trong tương lai, tất cả có thể hỗ trợ cho nhau, nhưng nhớ đừng dùng remote điều hòa nhiệt độ để điều khiển các thiết bị nghe nhìn là được.


Một số cổng HDMI có thể nâng cấp lên 2.0 thông qua... phần mềm

Đây là một thông tin tởm lợm và khó tin - nhưng lại có thật.

Khi giới thiệu loạt TV 4K tại IFA 2013 thì Sony cũng hùng hồn tuyên bố rằng hầu hết các TV 4K Sony của họ hiện tại sẽ được nâng cấp lên HDMI 2.0 vào cuối năm nay. Cách nâng cấp đơn giản chỉ là tải firmware về và cài đặt.

Tất nhiên, nếu điều thần kỳ này xảy ra trên TV 4K của Sony thì không lý do gì mà TV của các hãng khác không thể làm được. Vấn đề là sẽ tồn tại một yêu cầu về phần cứng hoặc nền tảng nào đó mà người dùng cần phải có trên TV của họ.


Ngoài ra…

HDMI 2.0 sẽ cho phép đồng thời 2 luồng video lên 1 màn hình - nếu màn hình đó hỗ trợ (tính năng hỗ trợ 2 người chơi game cùng lúc chẳng hạn). Đặc biệt, rất nhiều cinephile sẽ cảm thấy hài lòng khi biết rằng chuẩn kết nối mới sẽ tương thích hoàn toàn với tỷ lệ 21:9.


Ok, tóm lại thì bây giờ bạn không nên quá lo lắng hay buồn phiền. Công việc của chúng ta chỉ là tải phim, uống trà, xem phim và chờ đợi giá cả giảm xuống. Chả ai dại gì mà đâm vào 4K khi mọi thứ đang rối tung như thế này cả!