Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

NEARBYTES: SỬ DỤNG ÂM THANH ĐỂ CHIA SẺ DỮ LIỆU KHÔNG DÂY, KẾT NỐI TẦM GẦN GIỐNG NFC

Công ty của Brazil có tên Kinetics đang phát triển một loại công nghệ chia sẻ dữ liệu không gây tầm gần giống NFC có tên là NearBytes. Điểm đặc biệt của NearBytes là nó tương thích với hầu hết tất cả các smartphone cũ và mới chứ không cần phải gắn thêm chip hỗ trợ giống NFC, miễn là máy đó có loa và microphone vì hai máy sẽ trao đổi dữ liệu với nhau qua âm thanh.

Nhược điểm của NFC là nó đòi hỏi cả hai máy phải cùng hỗ trợ công nghệ này thì mới kết nối được. Còn với NearBytes, chỉ cần chúng có loa ngoài và microphone mà thôi. Máy thứ nhất sẽ mã hóa dữ liệu dưới dạng các đoạn âm thanh "chip chip" và phát ra loa ngoài, máy nhận (máy thứ hai) đặt gần đó sẽ dùng microphone để lưu lại các đoạn âm thanh đó, giải mã và lấy ra dữ liệu gốc ban đầu. Do đó, cả hai không cần phải gắn thêm bất cứ thiết bị phần cứng hay chip gì, chỉ cần có phần mềm hỗ trợ là xong.

Hãng cho biết công nghệ NearBytes giới hạn hai máy gửi và nhận phải nằm cách nhau không quá 10 cm, tốc độ truyền tải file vào khoảng 100 kbps (~12,5 KB/s) thấp hơn khá nhiều so với kết nối NFC, chính vì thế nó chỉ thật sự hữu hiệu khi muốn dùng để gửi các loại dữ liệu nhỏ như danh bạ, lịch hoặc dùng trong thanh toán điện tử... Kinetics cũng nói họ đã thử nghiệm thành công NearBytes tại những trạm xe lửa, vốn là những nơi có nhiều tiếng ồn, đồng thời tung ra bộ phát triển phần mềm SDK hồi tháng 5, với bộ SDK này thì các lập trình viên sẽ có thể bắt đầu viết phần mềm để mang NearBytes lên nhiều loại smartphone khác nhau.

 / 2


Theo Gizmag

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét