Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

IOS 7 – THAY ĐỔI LỚN NHẤT KỂ TỪ KHI XUẤT HIỆN IPHONE



Cuối cùng thì Apple cũng đã tung ra hệ điều hành di động được trông đợi nhất trong mấy năm qua. Theo CEO Tim Cook, iOS 7 là sự thay đổi lớn nhất đối với nền tảng này kể từ khi iPhone được giới thiệu cách đây 5 năm.

Thiết kế mới là điều hiển nhiên, với phong cách “flat design”, sắc nét hơn, biểu tượng phẳng hơn, phông mỏng hơn, chức năng slide-to-unlock mới và một bảng điều khiển mới có thể trượt lên từ dưới cùng của màn hình để thiết lập những truy cập thường xuyên. Các ứng dụng mới cũng sẽ được thiết kế lại, bao gồm việc thay đổi các ứng dụng thời tiết với animation động gợi nhớ đến ứng dụng thời tiết của Yahoo.


Người đứng đầu trong việc thiết kế của Apple, sir Jony Ive, lưu ý rằng các icon mới có một bảng màu với rất nhiều màu sắc rực rỡ (???), những màu sắc cũ sẽ được thay thế bằng những bảng màu và tông màu hiện đại. Flat design là điều dễ thấy nhất trên iOS 7, tất cả mọi thứ từ các nút đến các ứng dụng xung quanh đều đã được hiện đại hóa và phẳng. Apple nói rằng thiết kế mới làm cho điện thoại của bạn "dường như lớn hơn" bởi vì các ứng dụng sẽ sử dụng tốt hơn diện tích màn hình dành cho nó. Lịch, điện thoại, tin nhắn, Game Center, và những thứ khác sẽ mất thiết kế skeuomorphic và thay thế là flat layout.


Các ứng dụng mới được xây dựng dựa trên những tính năng như trượt, chuyển hướng cử chỉ. Folders bây giờ có thể hỗ trợ hàng trăm ứng dụng, giới hạn 12 hay 16 ứng dụng đã là điều của quá khứ. Notification Center (thông báo trung tâm) đã được thiết kế lại với khả năng kiểm soát cao và bạn có thể xem Notification Center từ màn hình lock screen. Bây giờ bạn có thể đi sâu vào những thông báo hàng ngày của mình “chỉ trong nháy mắt” và xem các sự kiện sắp tới, lịch, thời tiết và giao thông trong ngày.

Control Center

Control Center là tên một menu swipe-up mới cung cấp khả năng truy cập nhanh đến các chức năng thường được sử dụng. Nó cho phép bạn kiểm soát thư viện nhạc hay chuyển nhanh sang chế độ đi máy bay truy cập Wi-Fi, Bluetooth, đèn pin, độ sáng, và nhiều hơn nữa. Không cần phải nói, người dùng iOS đã yêu cầu tính năng này trong một thời gian dài.


Multitasking (đa nhiệm)


Multitasking đã được nâng cấp với sự hỗ trợ cho tất cả các ứng dụng, không chỉ các dịch vụ hạn chế hoặc các ứng dụng riêng trên các phiên bản trước của iOS. Apple nói rằng các tính năng mới cho phép ứng dụng cập nhật ở chế độ nền mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin và nó có nhiều tính năng thông minh để cập nhật các ứng dụng nhất định trong thời gian nhất định trong ngày hoặc khi bạn có vùng phủ sóng không dây mạnh. Giao diện multitasking dựa trên nền thẻ (card-based) khiến gợi nhớ đến webOS với large previews các ứng dụng.

Safari


Trình duyệt web của Apple cải tiến tính năng duyệt toàn màn hình, điều hướng bằng cử chỉ và thẻ tab mới, tổng quan khá giống với giao diện của Google Chrome cho iOS và Android. Thanh tìm kiếm riêng biệt đã biến mất và bây giờ bạn có thể thực hiện tìm kiếm ngay từ thanh địa chỉ. Safari cho iOS cũng hỗ trợ cũng hỗ trợ ứng dụng iCloud Keychain, đồng bộ hóa mật khẩu và thông tin thẻ tín dụng trên các thiết bị.

AirDrop


AirDrop là một tính năng mới trên iOS 7, cho phép bạn chia sẻ nội dung với người dùng iOS khác thông qua Control Center (Control Center). Đây là câu trả lời của Apple với các tính năng chia sẻ nhóm của Samsung và chia sẻ NFC. Nó hoạt động trên iPhone 5, iPod touch 5, iPad 4 và iPad mini.

Camera và Photos


Camera đã được làm mới với cải tiến giao diện người dùng, khung ảnh vuông, và các bộ lọc mới. Ứng dụng hình ảnh cũng được nâng cấp lại với thiết kế flat như những ứng dụng khác. Tính năng Moment mới sẽ sắp xếp hình ảnh theo thời gian và địa điểm, và có thể cung cấp một cái nhìn tổng quan của tất cả các hình ảnh mà bạn đã chụp trong một năm cụ thể. Nó cũng cung cấp khả năng xem trước hình ảnh bằng cách đặt ngón tay lên trên tấm hình đó. Ngoài việc hỗ trợ chia sẻ hình ảnh tĩnh thì chia sẻ video cũng có thể thực hiện thông qua iCloud.

Siri


Siri trong iOS 7 được trang bị một giao diện mới và được nâng cấp với những tiếng nói mới, vì vậy bạn có thể lựa chọn hoặc là một giọng nữ hay nam trong tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Đức, với nhiều ngôn ngữ bổ sung theo thời gian. Siri có thể điều khiển các chức năng như chuyển đổi qua Bluetooth hoặc kiểm soát độ sáng và phát lại tin nhắn thoại. Dịch vụ này có thể tìm kiếm Twitter, Bing, và Wikipedia để cung cấp thêm thông tin cho các truy vấn.

iOS in the car



Chức năng iOS in-car đã được cải thiện rất nhiều với phiên bản 7, nó xuất hiện trên màn hình của rất nhiều hãng xe oto sẽ sản xuất trong năm 2014 này như Ferrari, Honda, Huyndai, Chervolet … Bạn có thể điều khiển hệ thống, thực hiện cuộc gọi, nghe nhạc, tìm đường, tất cả bằng giọng nói của bạn nhờ việc tích hợp Siri.

App Store

App Store sẽ cung cấp cho bạn những ứng dụng phổ biến, cho bạn biết bạn đang ở đâu trong đại dương ứng dụng, ngoài ra nó còn có tính năng cập nhật ứng dụng tự động chạy nền.

iTunes Radio


Một trong những nâng cấp lớn nhất đối với iOS 7 là trong các máy nghe nhạc mới có một tính năng hoàn toàn mới, dịch vụ iTunes Radio, câu trả lời của Apple với các dịch vụ âm nhạc trực tuyến như Spotify, Rdio và Google Music All Access. iTunes Radio cho phép bạn chọn bài hát để nghe theo yêu cầu, và nó có chức năng tìm kiếm nhạc dựa trên bài hát, nghệ sĩ, album hoặc thể loại, nó rất giống với cách Pandora hoạt động. iTunes Radio chạy trên iPhone, iPod touch, iPad, và iTunes trên máy Mac và PC. Nó được cung cấp miễn phí nhưng sẽ có kèm quảng cáo.



Ngoài ra còn có các tính năng khác trên iOS 7 như là đồng bộ thông báo trên các thiết bị, cuộc gọi audio FaceTime qua wi-fi, tìm kiếm tốt hơn trong Mail và khả năng chặn các cuộc gọi thoại, các cuộc gọi FaceTime và tin nhắn.

Không có gì phải nghi ngờ, iOS 7 là cuộc đại tu lớn nhất kể từ khi nền tảng này được giới thiệu trên iPhone vào năm 2007. Chắc chắn sắp tới sẽ có nhiều cuộc so sánh với các hệ điều hành di động hiện tại và tất nhiên, khi mộ hệ điều hành mới ra sẽ có nhiều ý kiến trái ngược nhau, người thích kẻ không nhưng chắc chắn một điều là nó không còn bị nói là cũ kĩ và nhàm chán nữa khi mang lại một giao diện mới đầy màu sắc như thế.

Nó sẽ tương thích trên iPhone 4 và thế hệ mới hơn, iPad 2 và thế hệ mới hơn, iPod Touch 5. Nhà phát triển có thể tải về iOS 7 beta ngay hôm nay, còn người dùng sẽ phải đợi đến mùa thu cho phiên bản chính thức.

Nguồn: theverge.com 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét