Thứ Ba, ngày 15 tháng 3 năm 2016

[NGHIÊN CỨU] DẠY TRIẾT HỌC CHO TRẺ EM GIÚP TĂNG CƯỜNG KỸ NĂNG ĐỌC, VIẾT VÀ LÀM TOÁN

Triết học không đáng sợ như nhiều bạn sinh viên vẫn nghĩ bởi các nhà khoa học đã phát hiện rằng nếu dạy triết học cho trẻ em không chỉ giúp chúng hiểu rõ hơn về cách lý luận và bản chất của thực tế xung quanh mà còn tạo điều kiện học tốt môn toán và đọc khi bước vào tiểu học.

Thử nghiệm được tiến hành bởi Quỹ thúc đẩy giáo dục Anh (EEF) - một tổ chức từ thiện được lập ra nhằm tìm cách xóa đi khoảng cách giữa thu nhập của các gia đình và trình độ giáo dục của họ. Thử nghiệm được tiến hành dựa trên 3000 học sinh độ tuổi từ 8 - 10 tại 48 trường tiểu học ở Anh. Các học sinh này được dạy thêm môn Triết học dành cho trẻ em (P4C) với thời lượng hàng tuần.

Và ngạc nhiên thay, kết quả sau 2 tháng cho thấy khả năng đọc và làm toán của những đưa trẻ này đã có tiến bộ rõ rệt so với những đứa trẻ không được học triết. Điểm đáng chú ý hơn về kết quả này, những giờ học triết không hề được thiết kế để tăng cường khả năng làm toán hoặc đọc mà thay vào đó, mục tiêu của các bài học là phát triển sự tin của trẻ trong việc đặt câu hỏi, xây dựng các lý lẽ và thảo luận với người khác.

hoc_sinh_Tinhte.
Các buổi học được diễn ra bằng cách tạo điều kiện cho trẻ tham gia đối thoại, đặt câu hỏi tập trung vào các khái niệm triết học, khám phá những khái niệm như sự thật, công lý, kiến thức, tình bạn và sự công bằng. Những câu hỏi kích thích sự khám phá của trẻ cũng được đặt ra như "có nên hiến tặng một trái tim khỏe mạnh cho người không tự chăm sóc mình hay không?" hoặc "tước đi tự do một người có ổn không?" hay "Một người mang biểu tượng tôn giáo của họ tới nơi làm việc có được chấp nhận không?".

Bởi toàn bộ các học sinh tham gia nghiên cứu được rải rác khắp nước Anh với các thành phần, điều kiện gia đình khác nhau nên các nhà khoa học còn có thể lượng giá được sự ảnh hưởng của hoàn cảnh, thu nhập tới khả năng học tập của đứa trẻ. Cụ thể, họ nhận thấy rằng những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn vẫn có thể cải thiện khả năng đọc sau 4 tháng, kỹ năng làm toán sau 3 tháng và kỹ năng viết sau 2 tháng. Với 1 bài học triết chỉ kéo dài có 1 giờ mỗi tuần thì các nhà khoa học cho rằng đây thật sự là một lợi ích đáng kể.

Bên cạnh việc cải thiện khả năng học tập, việc đưa một lượng nhỏ nội dung triết học vào dạy cho trẻ em còn tạo nên những lợi ích về mặt giáo dục cho trẻ em. Các nhà nghiên cứu cho rằng triết học còn giúp xây dựng lối suy nghĩ, kỹ năng nghe, nói, sử dụng lập luận hợp lý, tăng cường sự tự tin, kiên nhẫn và lòng tự trọng cho trẻ em. Sắp tới, nhóm nghiên cứu tiếp tục theo dõi kết quả nghiên cứu với hy vọng rằng sẽ có đủ cơ sở vững chắc, chính thức đưa môn triết học vào dạy cho trẻ em ngay từ sớm nhằm tạo nên hiệu quả giáo dục hoàn thiện hơn.

Tham khảo EEF, RA, Kera
 

https://tinhte.vn/threads/nghien-cuu-day-triet-hoc-cho-tre-em-giup-tang-cuong-ky-nang-doc-viet-va-lam-toan.2562058/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét