Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

ĐÁNH GIÁ AMAZON FIRE 7": TABLET 50$ VÀ CÁI NHÌN MỚI VỀ HỆ SINH THÁI AMAZON, DÙNG TỐT Ở VN

Trước đây có nhiều bạn nghĩ không nên mua các loại tablet của Amazon vì những dịch vụ cài sẵn trong máy chỉ hữu dụng khi sống ở Mỹ. Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận một vài điểm như sau: máy vẫn chạy Android, vẫn cài được file APK và vẫn cài được Google Play hoặc flash ROM ngoài vào nếu muốn. Do đó bạn vẫn có thể biến nó thành một thiết bị rất hữu ích cho bản thân thay vì mua các tablet Android có giá cao hơn rất nhiều.


Lý do mình chọn tablet của Amazon ( Fire 7" 2015)
Amazon từng nói họ bán điện thoại và tablet với giá cực rẻ để có thể bán được thêm những nội dung khác bao gồm sách, sách điện tử, Kindle, app, nhạc, phim, bán hàng... Họ không đặt lợi nhuận vào việc bán máy nên giá của tablet Fire luôn rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ khác có cấu hình tương đương. Như vậy, thay vì mua một chiếc tablet Android có giá bán 3 triệu hay 5 triệu để phục vụ giải trí cơ bản thì mình quyết định mua thử một chiếc Fire 7" (2015) giá chưa tới 2 triệu để xem nó có đáng dùng hay không.

fire-7-tinhte-2.
Fire 7" là chiếc tablet rẻ nhất của Amazon hiện nay với giá bán chỉ có 49,99 USD, mình tự mua xách về thì giá thậm chí còn chưa tới 1 triệu rưỡi/cái. Trong bài này mình xin chia sẻ một vài đánh giá về Amazon Fire 7" 2015 dưới góc nhìn và cách sử dụng của một người dùng hoàn toàn bình thường và đơn giản nhất, tức là không cần root hay làm những công việc phức tạp.

Có thật hay không việc đồ của Amazon không hữu dụng tại VN?
Amazon có gói thành viên Prime giá 99 USD/năm, sau khi đăng ký bạn có quyền đọc sách Kindle miễn phí, nghe nhạc miễn phí và xem phim miễn phí (riêng cái này chỉ dành ở Mỹ). Hầu hết chúng ta không ai đăng ký cái này nhưng Fire 7" vẫn phục vụ cho bạn được những cái sau đây, kể cả khi bạn không đăng ký Prime:

fire-7-tinhte-1.
Những đặc điểm và tính năng của Fire 7":

1. Hệ điều hành Fire OS
Dựa trên nhân của Android, chỉ thay đổi giao diện và các dịch vụ ở bên trong. Nhờ vậy nên Fire có được hầu hết các chức năng của một tablet Android.

fire-7-home-tinhte.

2. Amazon Appstore - Cài được file APK từ bên ngoài
Cài app và game từ Amazon Appstore cũng giống như Play Store, số lượng app không nhiều bằng nhưng cũng không phải ít, có nhiều app miễn phí, tải app dễ dàng như bên Play Store, không cần khai thông tin thẻ hay bất kỳ hình thức thanh toán nào. App nào không có trên Amazon Appstore thì lên Google tìm file APK rồi cài trực tiếp trên Fire luôn rất đơn giản, không cần root hay làm gì thêm. Nói chung là vụ thiếu app được giải quyết cỡ 90%.

fire-7-appstore.

3. Được miễn phí In-App Purchase (IAP)
Cái này giống như bạn được hack IAP miễn phí vậy. Dịch vụ này gọi là Amazon Underground, hoàn toàn miễn phí, không tốn phí đăng ký, tải app miễn phí và miễn phí luôn các gói IAP nạp tiền, mua item, unlock chức năng... có trong các app đó.

fire-7-iap-tinhte.
Tuy nhiên số lượng app được miễn phí IAP không nhiều và không phải app nào cũng free IAP, chỉ những app có thêm dòng chữ "Actually Free" thì mới được miễn phí IAP. Trong Amazon Appstore có để riêng một mục ghi là Underground dùng để tập hợp tất cả những app "Actually Free" bao gồm luôn cả app và game, dùng cái này để hack tiền với item trong game là sướng nhất :D

Lưu ý: để sử dụng được dịch vụ Underground thì trong lúc đăng ký tài khoản Amazon, bạn hãy dùng một địa chỉ bất kỳ ở Mỹ (search Google ra rất nhiều, ví dụ dùng địa chỉ trụ sở của Apple hoặc Facebook chẳng hạn). Nếu dùng địa chỉ khác thì sẽ không truy cập được Underground.

4. Giao diện trực quan

Hãy tạm thời quên đi giao diện mặc định (và đang trở nên nhàm chán) của Android stock. Giao diện Fire OS của tablet Fire được phân chia rõ ràng giữa các mục như Apps, Books, Music, Movie, Shop, Recent... Cái nào bạn xài nhiều thì nó sẽ hiện lên trên đầu với icon to nhất, đồng thời gợi ý tiếp những app hoặc tựa sách khác có cùng thể loại hoặc giống với sở thích của bạn ra màn hình chính. Mỗi lần bạn mở máy lên là mỗi lần bạn nhìn thấy một màn hình mới, nhiều nội dung mới rất thích mắt.

fire-7-recent.

5. Đọc sách, PDF, xem truyện tranh
Nếu có tài khoản Prime thì bạn có thể mượn miễn phí mỗi tháng một cuốn sách từ kho sách của Kindle. Còn không thì bạn chỉ có thể xem được bản mẫu Sample của sách mà thôi, muốn coi hết thì phải mua. Tuy nhiên bạn vẫn có thể chép file PDF hoặc các định dạng eBook khác vào máy để đọc như bình thường chứ không nhất thiết phải mua từ Amazon.

fire-7-tinhte-10.
Ngoài ra bạn còn có thể cài thêm các ứng dụng đọc sách có bản quyền của VN ví dụ như Alezaa hay Miki để đọc sách thoải mái. Có thể dùng những cái này để thay cho Amazon Kindle rất hợp lý. Để đọc truyện tranh mình cài app Manga Rock hoặc coi trực tiếp trên các website truyện.

6. Tính năng đọc sách không mỏi mắt
Fire 7" có tính năng Blue Shade giúp đọc sách và lướt web đỡ mỏi mắt. Vai trò của nó là giảm bớt ánh sáng xanh phát ra từ màn hình, chuyển màn hình thành màu vàng cho gần giống với trang giấy để không gây mỏi mắt khi xem lâu. Bạn có thể điều chỉnh độ vàng của màn hình cũng như độ sáng của đèn nền cho phù hợp với mắt mình nhất. Tính năng này hoạt động tốt, ban đêm mình có thể đọc sách thoải mái, ít mỏi mắt mà ánh sáng phát ra từ màn hình cũng không quá chói để làm phiền đến bạn gái đang nằm kế bên.

fire-7-tinhte-9.

fire-7-reading-modes.
Nếu không dùng Blue Shade thì vẫn có thể tùy chỉnh được tông màu của trang giấy, cả app Kindle lẫn Alezaa đều có chức năng này

7. Nghe nhạc, xem phim
Nếu có Prime thì được nghe nhạc bản quyền miễn phí từ Amazon, còn không có Prime thì có thể tự chép nhạc vào nghe hoặc dùng các phần mềm thay thế như Zing MP3, XMusic... Chất lượng loa ngoài trung bình, nghe qua tai nghe thì hơi dở. Nói chung vụ âm thanh của Fire 7" hơi kém, chỉ phù hợp để nghe sách audio hay nghe đài radio thì OK. Lúc đi du lịch mình còn mang theo để coi Netflix nữa.

fire-7-tinhte-8.

fire-7-tinhte-5.
8. Thời lượng pin
Mình xác định chỉ dùng Fire 7" cho các nhu cầu giải trí, đọc sách, lướt web, chơi game nên hoàn toàn không cài app Facebook (vốn là một app rất hao pin, xài Facebook trên iPhone thôi). Thường mỗi ngày mình xài Fire dưới 2 tiếng, tầm 3 ngày mới sạc một lần. Amazon nói tablet của họ pin dùng liên tục được 7 tiếng.

9. Có thẻ nhớ gắn ngoài
Bộ nhớ trong tuy chỉ có 8GB nhưng Fire 7" có khe cắm thẻ nhớ microSD và Amazon cũng cho cài app lên thẻ luôn. Bộ nhớ trong sau khi mua về còn trống khoảng 4-5 GB nhưng chỉ cần mua thêm một cái thẻ nhớ 16 GB hoặc 32 GB với giá rẻ bèo nữa là có thể xài thoải mái.

fire-7-tinhte-7.
10. Hiệu năng
Đây là cái làm mình băn khoăn nhất khi mua cái tablet Android giá chưa tới 2 triệu này. May mắn là Fire 7" hoặc động khá trơn tru và quan trọng là làm mình cảm thấy hài lòng. Mình đánh giá hiệu năng trên các yếu tố:
  • Độ mượt của thao tác: độ lag thấp, phản hồi tương đối nhanh và tức thì, không chậm.
  • Tốc độ hiện phím khi gõ bàn phím: hiện chữ nhanh, gần như không bị hiện tượng chữ hiện lên chậm trong lúc gõ.
  • Chơi game: chơi game Beach Buggy Racing (đua xe, đồ họa 3D) không hề lag, mượt mà, những game còn lại trên Appstore hầu hết đều chạy ngon lành.
  • Đánh giá chung: vẫn có vài lúc máy bị lag và khựng vài giây lúc chuyển app hay mở app gì đó. Tuy nhiên cái này là một "tính năng" của Android từ máy rẻ tiền cho đến cả máy cao cấp rồi nên vụ này chấp nhận được, chấp nhận không phải vì tiền nào của đó mà vì nó là Android nên phải chịu thôi.
Tổng kết
Mình từng xài nhiều đời iPad, tablet Android cũng có, phổ thông có, cao cấp cũng có và hiện tại đang cảm thấy hơi bất ngờ với Amazon Fire 7" 2015. Chủ yếu là vì với số tiền bỏ ra chưa tới 2 triệu nhưng lại làm được rất nhiều thứ không thua gì những chiếc tablet mà mình đã từng mua với cái giá mắc hơn rất nhiều lần, và chất lượng hoàn thiện máy cũng rất tốt.

Điểm yếu duy nhất mà mình có thể liệt kê đó là độ phân giải màn hình thấp, chỉ có 1024 x 600 pixel, mật độ điểm ảnh 171 ppi nên lướt web chữ bị rổ nhiều, nhưng đọc sách thì cũng khá ổn chứ không bị khó chịu. Màn hình sử dụng tấm nền IPS rất trong trẻo, chất lượng hiển thị khá tốt, không hề có cảm giác đục như một số tablet giá rẻ khác.

Quay trở lại việc sử dụng Fire 7" với gói tài khoản Prime, Amazon tạo ra tablet Fire giá rẻ để khuyến khích có nhiều người mua, dùng tài khoản Prime để mua thêm nhiều thứ khác của Amazon nhưng không có nghĩa rằng không có Prime là khỏi xài. Như các bạn thấy mình vẫn sử dụng được rất nhiều tiện ích phổ biến của một chiếc tablet mà không cần dùng đến Prime. Do đó bạn có thể cân nhắc việc mua Fire 7" cho các nhu cầu sử dụng cơ bản với chi phí rất thấp. Hoặc tham khảo thêm những mẫu cao cấp hơn Fire 7" ví dụ như Fire HD 6, HD 8 và HD 10.

Cấu hình Amazon Fire 7" (2015)
  • Hệ điều hành: Fire OS 5 (nhân Android)
  • Chip xử lý: bốn nhân 1.3 GHz
  • Màn hình: IPS 7", 1024 x 600, 171 ppi
  • RAM: 1 GB
  • Loa ngoài mono, có microphone
  • Bộ nhớ trong: 8 GB
  • Thẻ nhớ: microSD
  • Camera sau: 2 MP, quay phim 720p
  • Camera trước: VGA
  • Wi-Fi b/g/n, Bluetooth
  • Kích thước: 191 x 115 x 10,6 mm
  • Nặng: 313 gram
  • Pin: 7 tiếng
fire-7-tinhte-3.
 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét