Khi chọn mua một chiếc máy tính xách tay mới thì chắc hẳn yếu tố phải cân nhắc đầu tiên đó chính là sự bền bỉ. Tại sao người viết lại đề cập đến vấn đề này? Bởi laptop được cấu thành từ những bộ phận rất nhỏ và được lắp ráp trong một không gian rất giới hạn. Việc sắp xếp, thiết kế các chi tiết sao cho hợp lý cũng như chất lượng linh kiện ảnh hưởng rất lớn đến thời gian sử dụng máy. Có thể trong thời gian đầu thì sự khác biệt này không dễ để nhận ra. Nhưng qua một thời gian, hiệu năng máy bắt đầu đi xuống thì có lẽ là thời điểm người mua hối lỗi là quá muộn rồi. Chẳng hạn như việc sắp xếp tản nhiệt CPU bị lỗi, gây quá nhiệt hay để ăng ten Wi-FI ở vị trí mù, gây khó bắt tín hiệu là một trong những lỗi rất thường hay gặp.


Độ tin cậy và hiệu năng máy thường được đánh giá dựa trên doanh số bán hàng – nhưng liệu hãng nào tốt nhất? Để đưa ra câu trả lời, người viết sẽ đánh giá dựa trên số liệu của Computer Reports về số lượng máy lỗi bị trả lại để sửa chữa, ý kiến chuyên gia và sự lựa chọn của số đông. Một số thông tin có thể không trùng khớp với nhau, thậm chí có thể đối nghịch với nhau. Hơn nữa, mọi người đều có những trải nghiệm riêng về máy tính cá nhân của mình, nhưng chung lại, người viết sẽ tóm tắt thông tin để đưa ra những thương hiệu tin cậy đáng để lựa chọn.

Phân khúc nào để đánh giá


Trước khi điểm tên các hãng laptop, tiêu chí chọn sản phẩm đánh giá là một trong những điều kiện tiên quyết để có sự đồng thuận chung giữa người đọc và người viết. Hiện tại, phân khúc máy tính xách tay có khá nhiều dòng như tablet hybrid, small netbook nhưng bài viết sẽ tập trung đánh giá dòng laptop truyền thống với kích thước từ 13 inch đến 17 inch mà thôi. Tại sao? Bởi các laptop càng nhỏ thì số lượng máy bị lỗi do trục trặc phần cứng càng cao, người dùng cũng khó có thể tự sửa lỗi. Do vậy mà bài viết sẽ không mang các dòng laptop cỡ nhỏ vào so sánh. Người viết cũng khuyên nên chọn các máy laptop cỡ lớn để có hiệu suất cũng như độ tin cậy cao hơn.

Thương hiệu được tin cậy nhất: Apple

Điều mà chắc chắn ai cũng đồng ý rằng, Apple là một trong những lựa chọn đáng tin cậy nhất – nếu có đủ tiền để sở hữu. Khi có một máy Macbook rồi thì chắc chắn người dùng gần như không có mối bận tâm nào đến việc như sửa chữa hay bảo hành. Nhiều lý do có thể đưa ra nhưng quan trọng nhất phải kể đến là triết lý thiết kế khá hoàn hảo và được duy trì qua nhiều thế hệ của Apple. Dòng máy MacBook, Air hay Pro đang dần có xu hướng mỏng hơn và mạnh mẽ hơn nhưng có lẽ, thiết kế chưa bao giờ là điều mà Apple muốn thay đổi. Một số người có thể cho rằng hãng táo cắn dở thực sự nhàm chán và không đột phá nhưng đánh đổi lại, họ có sự ổn định và hầu như không bị phàn nàn về điều này. Vể tổng thể, MacBook sở hữu khung nhôm nguyên khối nên sẽ tránh được nhiều rủi ro va đập không đáng có.


Các chi tiết nhỏ cũng được Apple khá chăm chú như bàn phím linh hoạt, kích cỡ phím to, khoảng cách hợp lý tạo cảm giác dễ sử dụng. Thời lượng pin cũng khá cao, ít gặp trường hợp pin tụt đột ngột. Màn hình Retina có màu sắc khá tốt và hầu như không có lỗi trong quá trình sản xuất và sử dụng. Theo như số liệu của Consumer Report, Apple đánh bại 9 hãng laptop còn lại khi số lượng máy bảo hành trong 3 năm đầu là rất ít.
Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn nên lưu tâm đến một vài điều. Thứ nhất, mua một máy Macbook mới có thể làm bạn cháy ví giá của máy từ khoảng 1300$ đến 1500$ cho các mẫu tiêu chuẩn và có thể cao hơn. Rất hiếm khi mua được một chiếc máy có giá dưới 1000$. Thứ hai, doanh số của máy Apple có thể bị thổi phồng lên bởi đây là hãng khổng lồ, lượng fan có thể chiếm rất đông. Và cũng đừng vì vậy mà bi quan đến thương hiệu máy laptop mà bản thân đang sở hữu.

Dell

Không quá sang trọng, mĩ miều, Dell hướng đến phong cách thiết kế đơn giản mà đỉnh cao, nổi bật lên với dòng XPS 13 được phần lớn người dùng và chuyên gia đánh giá là máy sở hữu kiểu dáng đẹp và ấn tượng. Tuy nhiên, không lấy vẻ đẹp để ru ngủ khách hàng, Dell vẫn có sự phối hợp hài hoà giữa kiểu dáng và chất lượng bên trong máy. Theo như nhiều chuyên gia, hãng sản xuất laptop này có chất lượng linh kiện phần cứng khá tốt và thường lấy chipset của nhiều nhà gia công nổi tiếng.
Gần đây, một số dòng laptop của Dell như Inprision đã bắt đầu sử dụng thiết kế không tháo rời pin, tương tự như một số dòng cao cấp hơn để hạn chế sự bất ổn trong thời gian sử dụng của người dùng. Thời lượng pin hay các rắc rối về thiết bị kết nối không dây của Dell cũng rất ít gặp vấn đề bởi được dùng chipset từ Intel và driver được cập nhật khá thường xuyên.


Dell cũng có khá nhiều tuỳ chọn laptop. Dòng phổ thông Inspiron thích hợp với người dùng có mục đích sử dụng vừa phải, có thể là cấu hình cao nhưng phần cứng và thiết kế bên trong tạm chấp nhận. XPS cao cấp với khả năng đa phương tiện tốt hơn, màn hình hiển thị đẹp, trong, dải màu rộng. Dòng Studio thường dành cho người nhiếp ảnh, xử lý video bởi chất lượng màn hình gần như thuộc hàng tốt nhất trong dòng máy tính xách tay, tương xứng với Retina của Apple. Với dòng máy tính doanh nhân thì Dell nổi tiếng với Precision là dòng máy trạm cực kì “lì lợm”, được đánh giá là siêu bền và có khả năng chạy liên tục mà không cần nghỉ ngơi.
Ngoài ra, Dell cũng có chính sách hậu mãi cực kì tốt thông qua dịch vụ điện thoại và hoàn trả máy khá nhanh.

HP

Nhắc đến dòng máy tính cá nhân bền bỉ thì đa phần cái tên HP được xướng lên đầu tiên. Không quá cầu toàn và chạy theo xu thế. Với dòng Probook hay Palivion, HP vẫn giữ được thiết kế chắc chắn của mình qua nhiều năm chứ không hề thu nhỏ bớt lại, giúp cho máy dễ dàng tản nhiệt và nâng cấp dễ dàng hơn. Cá nhân đang sử dụng một chiếc máy Probook 450 G1 và thực sự hài lòng bởi việc nâng cấp RAM, thay thế chip Wi-Fi hay SSD là một điều cực kì dễ dàng và rất ít sử dụng đến tuốc nơ vít, kể cả là trong thời gian bảo hành bởi HP hiện đã hỗ trợ bảo hành qua serial và không phụ thuộc vào tem dán nữa.


Chi tiết hơn về một dòng mẫu là Probook 450 G1, khi thực hiện các tác vụ nặng như chơi game thì thực sự, máy tản nhiệt không tốt lắm vì sử dụng CPU i5-4200M hiệu năng cao và có Turbo Boost, không được mát như các máy sử dụng chip Intel U. Tuy nhiên, với các tác vụ bình thường như lướt 20 tab Chrome, soạn thảo văn bản và encode phim cùng lúc thì hiệu năng máy mang lại là một điều không phải bàn đến.

HP hiện tại có các dòng dành cho doanh nhân như ProBook, EliteBook, Folio và các máy tính giải trí cao cấp như Envy, Omen, Spectre. Theo trang Consumer Report, HP được đánh giá có số máy lỗi bị trả lại chỉ chiếm 9% trong năm ngoái.

Toshiba

Tuy Toshiba đứng ở vị trí thấp hơn trong một số danh sách nhưng hãng lại chiếm được khá nhiều lòng tin từ nhiều người tiêu dùng. Nếu muốn khởi đầu với máy tính xách tay chạy Windows thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua hãng này. Toshiba gần đây cũng nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía chuyên gia và gần như là một sự lựa chọn khá “chắc cú” cho một máy tính chuyên dụng hay thay thể cho máy tính để bàn. Theo đánh giá của Comsumer Report thì số máy laptop Toshiba chỉ chiếm mức 12% cần thay thế trong 3 năm đầu.


Điểm mạnh mà một trong các hãng như Toshiba để đối đầu với Apple là có nhiều dòng sản phẩm thích hợp với nhiều mục đích khác nhau, vì vậy mà người dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với cách sử dụng bản và tiêu chí giá thành cũng dễ chịu hơn.

Nếu là một trong người thích chơi game thì dòng Qosmio của Toshiba thực sự nổi bật bởi độ tin cậy của máy khá cao trong khi ít được cân nhắc vì hãng ít phân phối dòng máy này ở thị trường châu Á. Dòng máy Satelitte của hãng cũng sẽ hướng đến người dùng chuyên nghiệp và đa mục đích trong khi dòng Kirabook được thiết kế mỏng, nhẹ, tính di động cao, có thể nói là lấy cảm hứng từ máy Mac hay Chromebook.

Tổng kết

Một số hãng còn lại như ASUS, Acer, MSI không được nhắc đến bởi thực sự hiệu năng của chúng không ổn định và đa phần chỉ dành cho giới phổ thông, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Chi tiết hơn, ASUS tự đánh mất mình khi lược bỏ tính năng trên dòng giải trí cao cấp như N series mà tiêu biểu là phiên bản Jay Chou Special Edition. Người viết cũng không thực sự ấn tượng với các laptop Gaming của các hãng này bởi để đánh đổi lại hiệu năng thì các phần cứng khác có thể bị lược bớt để giảm giá thành.

Cuối cùng, chất lượng gia công phần lớn vẫn thuộc về Hon Hai Precision Industry hay còn gọi là Foxconn. Các laptop hiện nay, kể cả Macbook của Apple vẫn được Foxconn gia công bo mạch và chipset, vì vậy mà cân bằng giữa các yếu tố chất lượng linh kiện, đối tượng người dùng và lợi nhuận là một bài toán nan giải kể cả là người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất. Hãy nên chọn một laptop tốt hơn là một máy giá rẻ nếu không muốn dính vào phiền phức và tham khảo thật nhiều nguồn thông tin trước khi đưa ra quyết định của mình.