Thứ Ba, 2 tháng 7, 2019

MICROSOFT ĐÃ ÂM THẦM TẮT CHỨC NĂNG TỰ ĐỘNG SAO LƯU REGISTRY, RẤT NGHIÊM TRỌNG VÀ ĐÂY LÀ CÁCH BẬT LẠI

Microsoft đã vừa cảnh báo 800 triệu người dùng Windows 10 về một lỗi (thực tế là một chủ đích của Microsoft) khi âm thầm tắt đi tính năng tự động sao lưu hệ thống Registry từ hồi tháng 8 năm trước và phải đến gần đây khi trang Ghacks phát hiện thì Microsoft mới chính thức lên tiếng.

Theo phát hiện cách đây vài hôm của Ghacks thì khi họ tiến hành sao lưu Registry thủ công, tiến trình này được thực hiện với thông báo thành công nhưng thực tế lại không có file sao lưu được tạo ra trong thư mục hệ thống.

Việc sao lưu Registry có thể xem là hàng phòng thủ quan trọng cuối cùng đối với rất nhiều người dùng cũng như doanh nghiệp. Nếu như hệ thống tự động phục hồi Windows System Restore không hoạt động hay không thể phục hồi do tác động từ các phần mềm phía thứ 3 thì sao lưu Registry là thứ giúp gỡ rối. Microsoft nói:

Đang tải RegBack_folder.jpg…
"Kể từ bản Windows 10 1803 thì Windows sẽ không còn tự động tạo ra các bản sao lưu của hệ thống Registry vào thư mục RegBack nữa. Nếu bạn mở thư mục này theo đường dẫn C:\Windows\System32\config\RegBack thì bạn sẽ thấy các file tạm với dung lượng 0 Kb." (Mình tìm trên máy mình thì thư mục này không có file nào).

Windows 10 1803 được phát hành hồi tháng 10 năm ngoái và điều này từng được người dùng phản hồi trên Feedback Hub nhưng phải tới bây giờ công ty mới lên tiếng. Điều trớ trêu là tiết lộ về "tính năng" trên được đưa ra chỉ 2 tháng sau khi Microsoft cam kết cung cấp cho người dùng Windows 10 "quyền kiểm soát, chất lượng và tính minh bạch" cao hơn.

Tại sao Microsoft lại tắt tính năng tự động sao lưu Registry?


Theo lý giải của Microsoft là nhằm "làm giảm dung lượng chiếm dụng trên ổ cứng của Windows." Thế nhưng một bản sao lưu Registry có dung lượng bao nhiêu? Thông thường chỉ là 50 - 100 MB.

Microsoft đang sửa sai bằng việc nêu chi tiết cách giải quyết tình trạng trên. Người dùng có thể bật lại tính năng tự động sao lưu bằng cách:

Mở Run (Windows + R) > regedit > tìm đến khóa HKLM\System\CurrentControlSet\Control\Session Manager\Configuration Manager\

Đang tải RegBack_auto.jpg…
Ở thư mục này anh em tạo một khóa mới (click phải chọn New > DWORD (32-bit) Value) > đặt tên là EnablePeriodicBackup > nhấp đúp vào khóa này và thay đổi giá trị REG_DWORD trong ô Value data thành 1 > OK > tắt regedit > khởi động lại máy. Như vậy hệ thống Registry sẽ tự động sao lưu lại.

Windows 10 đã trở thành một dịch vụ, nó liên tục được Microsoft cập nhật, đổi mới, thêm thắt tính năng. Nhưng cũng vì điều này, một tính toán sai lầm sẽ có thể ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người dùng Windows trên thế giới. Không đùa được đâu Microsoft!

Theo: ForbesGhacksMicrosoft

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét