Thứ Tư, 5 tháng 12, 2018

HÌNH ẢNH TỪ CHUYẾN THAM QUAN NHÀ MÁY SẢN XUẤT ĐIỆN THOẠI VSMART


Mình vừa trở về từ chuyến tham quan nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart của VỉnGroup, bên dưới là loạt hình mình chụp, mình sẽ cố gắng thuật lại chi tiết nhất những gì mình được nghe về dự án này của Vin. Khu nhà máy sản xuất điện thoại của Vin được đặt tại tổ hợp VinFast ở Hải Phòng và dự án mới bắt đầu từ tháng 8 vừa rồi.

Quay trở lại tháng 6, thời điểm đầu tiên mình nghe về việc Vin làm điện thoại, kể từ đó tới giờ mới là nửa năm nhưng tuần sau thôi, 4 chiếc điện thoại đầu tiên của Vsmart đã sẵn sàng để bán ra. Vẫn biết đây là thành quả của việc hợp tác với hãng điện thoại BQ Tây Ban Nha nhưng nó cho thấy nỗ lực và quyết tâm của Vin khi làm điện thoại. Nhà máy và các dây chuyền sản xuất bắt đầu được xây dựng, lắp ráp tại Hải Phòng kể từ tháng 8.

Đang tải tinhte_vsmart-3.jpg…
Sảnh chính nơi chuẩn bị vào văn phòng làm việc của nhà máy VinSmart. Màu chủ đạo là màu cam, VinSmart là công ty sản xuất các thiết bị điện tử, thông minh của VinGroup, còn Vsmart là thương hiệu cho sản phẩm điện tử của VinSmart. Ví dụ điện thoại Vsmart xxx của công ty VinSmart.
Nhà máy sản xuất điện thoại của VinSmart có quy mô rộng rãi nhờ tận dụng quỹ đất xung quanh từ tổ hợp VinFast, do đó là các nhà xưởng, văn phòng đều được làm rất khang trang, tất cả đều xây mới hoàn toàn. Sáng sủa, vệ sinh, ngăn nắp cũng là những ấn tượng đầu tiên với mình khi bước vào khu lắp ráp sản xuất.

Đang tải tinhte_vsmart-4.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-5.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-6.jpg…

Đây là một văn phòng nhỏ bên trong nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart. Một không gian nhỏ nhưng có đủ kỹ sư, nhân viên người Việt và người nước ngoài cùng làm việc. Do Vin hợp tác với BQ để làm điện thoại nên nhiều kỹ sư người nước ngoài tới đây để chuyển giao công nghệ, hỗ trợ cho kỹ sư, công nhân người Việt.

Nói chút về BQ, họ là hãng sản xuất thiết bị điện tử của Tây Ban Nha, những chiếc điện thoại trong lần ra mắt sắp tới của Vsmart được thừa hưởng thiết kế từ điện thoại của BQ. Vin đã mua lại 51% cổ phần của BQ do đó có tiếng nói lớn ở công ty này. Trước đây khi chưa hợp tác với Vin thì BQ thông qua một đối tác thứ 3 để lắp ráp thiết bị, họ đơn thuần chỉ nghiên cứu phát triển, thiết kế.

Đang tải tinhte_vsmart-7.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-8.jpg…

Như thường lệ khi đi thăm các nhà máy công nghệ cao và cơ khí chính xác thì chúng ta phải đi qua một buồng khử bụi. Thực chất buồng này lắp nhiều quạt thổi để thổi bay bụi bám trên quần áo trước khi vào. Bên trong khu lắp ráp không chỉ nhiệt độ mà độ ẩm, độ sạch không khí cũng phải duy trì ở mức lý tưởng cho máy móc hoạt động và không ảnh hưởng tới các linh kiện điện tử.

Đang tải tinhte_vsmart-9.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-10.jpg…

Mỗi hãng có một cách làm điện thoại khác nhau, có thể mua linh kiện về lắp ráp, nhờ đối tác làm phần lớn linh kiện, tự đúc khuôn rồi lắp ráp... còn VinSmart họ chọn mua linh kiện để tự lắp ráp. Họ có hẳn dây chuyền riêng để làm bo mạch chủ, thành phần phức tạp và quan trọng nhất trong một smartphone. Nói nôm na thì họ nhập chip, RAM, chip nhớ, IC, các con tụ... về rồi tự lắp trên dây chuyền của mình trên công nghệ SMT (Surface-Mount Technology).

VinSmart có tất cả 3 dây chuyền SMT, đều là dây chuyền dual lane, tức mỗi dây chuyền có hai lane, tổng là 6 lane. Máy móc của dây chuyền SMT này đều được nhập mới 100%, từ các thương hiệu điện tử, cơ khí lắp ráp của Đức, Mỹ, Hàn, Sing... như anh em thấy ở hình bên dưới.

Đang tải tinhte_vsmart-1.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-11.jpg…
Một băng tải chuyền của Nutek, máy móc đều rất mới, thậm chí là các model mới nhất được đưa về theo đường hàng không để đẩy nhanh tốc độ lắp ráp điện thoại. Đó là mình nghe từ lời chia sẻ của đại diện Vsmart.

Đang tải tinhte_vsmart-12.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-13.jpg…
Đây là máy gắn chip SMT của Siplace. Bạn thấy từng cuộn tròn như cuộn băng ghi hình ngày xưa không? Nó là một dây các linh kiện chuẩn bị được đưa vào trong máy của Siplace để gắn lên board theo công nghệ SMT đó. Mỗi dây là một con chip, linh kiện khác nhau, mỗi máy Siplace này tải được 40 dây cùng lúc.

Đang tải tinhte_vsmart-15.jpg…
Anh em thấy ở đây là các cuộn dây chứa linh kiện, nhiều linh kiện chỉ bé bằng đầu sợi tóc thôi.

Đang tải tinhte_vsmart-35.jpg…
Phía bên trái là một dây chứa những con chip xử lý của Qualcomm, chuẩn bị được gắn lên board.


Đang tải tinhte_vsmart-14.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-17.jpg…
Đây là tấm gồm 4 board chuẩn bị được đưa vào, đế này chính là board để gắn các linh kiện, chip... lên để thành mainboard của điện thoại. Toàn bộ 3 dây chuyền với tổng 6 lane là để làm điều này. Chủ yếu là tự động, con người chỉ giám sát cũng như đưa linh kiện đầu vào. VinSmart nói các kỹ sư đều được tuyển dụng với vài năm kinh nghiệm trong khi nhân viên thì sẽ qua đào tạo 2 tuần lý thuyết và 1 tuần thực hành trước khi lắp ráp.

Đang tải tinhte_vsmart-16.jpg…
Đang tải tinhte_vsmart-18.jpg…
Vui vẻ chút, mình có để ý thấy VinSmart chỉ dùng màn hình HP không. Một loạt màn hình HP 23" viền mỏng được lắp ráp tại đây nhìn rất ngầu và hiện đại. Hình dưới là một con chuột chuyên nghiệp hiệu Logi ở một dây chuyền lắp ráp.

Đang tải tinhte_vsmart-21.jpg…
Theo quy trình của VinSmart, mainboard sau khi được lắp ráp sẽ được kiểm tra qua một máy chụp tia X để xem có lỗi hoặc bất thường nào ở từng lớp, nhóm linh kiện. Đây là một anh kỹ sư người nước ngoài ngồi giám sát, dần dần BQ sẽ chuyển giao và giúp người Việt điều hành máy móc ở đây.

Đang tải tinhte_vsmart-22.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-23.jpg…
Đang tải tinhte_vsmart-25.jpg…
Ngoài 3 dây chuyền SMT còn có 3 dây chuyền khác để test bảng mạch. Các mainboard sau khi được lắp sẽ đi qua đây để kiểm tra lần cuối. Khu này chủ yếu là các máy móc màn hình để theo dõi quá trình test, con người đứng giám sát.
Ở hình dưới, nếu có bất kỳ lỗi nào, mainboard sẽ được đem ra một nơi gọi là khu vực sửa chữa offline, có lẽ mang ra đây để không ảnh hưởng tới tiến độ chung của dây chuyền. Tại đây, người công nhận sẽ tìm và sửa lỗi của bo mạch chủ thủ công.

Đang tải tinhte_vsmart-24.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-26.jpg…
Sau các dây chuyền làm bảng mạch là 6 dây chuyền lắp ráp và đóng gói sản phẩm, coi như công đoạn cuối. Hiện tại thì con người làm việc chủ yếu nhưng mình có nghe nói trong tương lai cũng sẽ là tự động, con người được tăng ca hiện tại để đẩy nhanh sản lượng. Như mình nói, Vsmart có lợi thế lớn vì họ thừa hưởng thiết kế của BQ để cho ra điện thoại nhanh hơn, một vài điện thoại có thiết kế, tính năng và cấu hình của điện thoại BQ, VinSmart chỉ tùy biến chút và lắp ráp. Mình chờ mong trong tương lai khi phòng R&D của VinSmart thiết kế ra điện thoại và lắp ráp.

Đang tải tinhte_vsmart-39.jpg…
Đang tải tinhte_vsmart-32.jpg…
Đang tải tinhte_vsmart-33.jpg…
Đang tải tinhte_vsmart-29.jpg…

Dây chuyền lắp ráp thành phẩm được bố trí xen kẽ các điểm test từng thành phần trước khi chuyển tiếp để lắp các linh kiện khác. Điều này cũng dễ hiểu để đảm bảo lỗi được phát hiện sớm nhất và khắc phục luôn.

Đang tải tinhte_vsmart-27.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-28.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-30.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-31.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-34.jpg…
Đang tải tinhte_vsmart-36.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-37.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-38.jpg…
Gửi anh em một vài hình ảnh một trong 4 điện thoại sẽ được VinSmart ra mắt vào tuần tới. Chiếc này có tên dự kiến Active 1 với màn hình phẳng, 2 viền màn hình mỏng, mặt lưng kính cong, cảm biến vân tay mặt lưng, hai camera, cổng USB-C, jack tai nghe 3.5mm. Mình cũng được nghe là Vsmart chạy Android nhưng với giao diện tùy biến, điện thoại cũng chỉ là một phần trong giải pháp tổng thể mà Vin làm cho một ngôi nhà hay to hơn là đô thị. Họ cũng sẽ có TV thông minh, giải pháp nhà thông minh sau khi làm điện thoại.

Đang tải tinhte_vsmart-40.jpg… Đang tải tinhte_vsmart-41.jpg…
Hai trong số các công đoạn kiểm tra máy sau khi lắp hoàn thiện. Họ có khu drop test và máy kiểm tra độ bền các nút cứng. Mình không thấy có khu test chống nước, có thể máy không có chống nước. Hay phòng test camera mình cũng không thấy.
Cơ bản là như vậy, bây giờ anh em chờ tuần sau để biết chi tiết về 4 máy mà VinSmart ra mắt. Tặng anh em tấm hình mình chụp 2 anh guard ở trong khuôn viên Vin. Mặc áo rằn ri, bốt cao cổ, xe có đèn nháy, Honda Rebel, biển số riêng.

Đang tải tinhte_vsmart-2.jpg…

https://tinhte.vn/threads/hinh-anh-tu-chuyen-tham-quan-nha-may-san-xuat-dien-thoai-vsmart.2886719/

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét