Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

HƯỚNG DẪN LÀM KARAOKE BẰNG SAYATOO SUBTITLE MAKER 2

Đầu tiên thì mình cũng chia sẻ với các bạn rằng đây là cách làm
Full bài Karaoke bằng Subtitle Maker 2 mà hồi trước nhiều người
vẫn hay sử dụng. Một đặc điểm của phiên bản dùng thử Subtitle
Maker 2 đó là chúng ta chỉ có thể lưu được 10 câu của 1 bài
Karaoke. Chính vì vậy để làm Full bài thì các bạn sẽ phải dùng
thủ thuật ghép nối những đoạn chứa 10 câu đó lại với nhau để
hoàn thiện bài Karaoke của mình.

Tại sao không dùng phiên bản Kara Title Maker
2.16
đã được Active đầy đủ mà lại dùng phiên bản
Subtitle Maker 2 này thì mình cũng cũng xin trả lời với các bạn
rằng có 2 lý do để mình chia sẻ bài viết này. Thứ nhất với bản
Kara Title Maker 2 thì đây là bản được [email protected]
nên các bạn thấy rằng khi cài đặt thì phải tắt Antivirus phải
không nào, không chắc rằng bản [email protected]
đó không chứa Trojan hay Malwave. Thứ 2 là chúng ta sẽ có thêm
trải nghiệm để sử dụng phiên bản mới nhất đến từ Sayatoo để cảm
nhận được những thay đổi về chạy chữ và độ mịn của chữ khi
chúng ta sử dụng phiên bản mới này.
Để làm Karaoke bằng Kara Title Maker 2.16 thì mình đã có những
chuỗi bài hướng dẫn rất kỹ các bạn có thể xem tại đây. Hôm nay mình cũng
xin chia sẻ cách làm Full bài Karaoke bằng phiên bản Subtitle
Maker 2 mới nhất (Subtitle Maker 2 là tên đã được đổi của
KaraTitle Maker 2 nhé). Vì việc cắt ghép sẽ khá tốn công nhưng
những ai làm quen thì công việc này không mấy khó khăn.
Đầu tiên các bạn cần Download bản dùng thử của
Sayatoo Subtitle Maker 2 tại trang chủ Sayatoo.
Download link dự phòng phiên bản Subtitle Maker 2.2.2.3285:
Download
Hiện tại ở thời điểm bài viết mình sử dụng bản Subtitle
Maker 2.2.2.3285
và mình sẽ sử dụng thủ thuật cắt
ghép, Crop để hoàn chỉnh bài Karaoke. Mình sẽ hướng dẫn rất kỹ
bằng hình ảnh để các bạn tiện theo dõi nhé.
Các bạn đầu tiên phải hoàn thiện bài Karaoke trên Subtitle
Maker 2, về giao diện Subtitle Maker 2 cũng không khác Kara
Title Maker 2 là mấy nên bạn nào chưa biết cách làm Karaoke
trên phần mềm này thì hãy đọc bài viết này nhé. Cũng có
thể tham khảo thêm Video bên dưới.
Sau khi các bạn đã làm xong và nếu sử dụng bản dùng thử Sayatoo
Subtitle Maker 2 thì khi lưu file nó sẽ thông báo bạn chỉ được
lưu không quá 10 dòng Karaoke. Bây giờ mình sẽ hướng dẫn các
bước để các bạn lưu file và cắt ghép chỉnh sửa trên Premiere
Pro để hoàn thiện bài Karaoke của mình nhé.
Dưới đây là mình sẽ hướng dẫn chi tiết bằng hình ảnh các bước
biên tập Video Karaoke bằng Subtitle Maker 2, các bạn cùng theo
dõi nhé.
Các bạn phải lưu từng file .kax với số lượng câu Karaoke không
quá 10. Các bạn chọn 10 dòng Karaoke đầu tiên.

Lưu lại bằng cách vào File/Save Project
As 
và đặt tên là 1.kax
để thể hiện đoạn đầu tiên của bài Karaoke.

Đây là thông báo cho các bạn biết là chỉ lưu được 10 dòng tối
đa, chúng ta chỉ chọn 10 dòng nên OK.

Tiếp đến chúng ta xóa 10 dòng Karaoke đã lưu đó đi.

Chọn 10 dòng Karaoke tiếp theo. Cũng tiến hành lưu lại và đặt
tên là 2.kax.

Tiếp tục các bạn làm cho hết bài Karaoke, lưu ý nên chia câu
hợp lý để số lượng các file .kax 10 câu này ít lại nhé. Mình
Demo nên mình chỉ làm 1 lời bài hát và chỉ 4 file .kax.
Tất các các file .kax đã lưu các bạn chuyển sang .AVI bằng
trình AVIGen của Sayatoo. Đây là một Codec của Sayatoo cho phép
tạo file .AVI với dung lượng cực kỳ nhỏ và chất lượng rất nét.
Dưới đây mình đã có 4 file đã được chuyển sang .AVI nền trong
suốt.

Tiếp đến chúng ta sẽ đưa các file này vào Adobe Premiere Pro để
cắt ghép, Crop hoàn thiện bài Karaoke nhé. Các bước biên tập
Video Karaoke trên Premiere Pro mình đã hướng dẫn chi tiết ở
bài này, các bạn thao khảo
thêm nhé. Bài viết này mình chia sẻ cách cắt ghép và Crop để
hoàn thiện Video Karaoke cùng với Subtitle Maker 2 Trial.
Các bạn tạo Project và đưa tất cả tài nguyên biên tập vào đây.
Mình đã đưa 4 file .AVI mình đã tạo vào đây.

Bây giờ các bạn hãy tắt các Track phía trên đi, chỉ giữ 2 Track
1 và 2 để chỉnh sửa, tắt bằng cách nhấn vào hình con mắt nhé.
Mỗi lần chỉnh sửa chúng ta làm việc với 2 Track và làm việc tại
điểm giao nhau của 2 Track này. Đưa chuột kéo đến vị trí giao
nhau của Track 1 và 2.
Tại điểm giao nhau này Track 2 sẽ nằm phía trên Track 1 nên chữ
cũng sẽ đè lên nhau.

Bây giờ chúng ta làm việc với từng Track.
Tắt hiển thị Track 2 đi và bây giờ chỉ còn Track 1 được hiển
thị. Các bạn đưa chuột đến vị trí được đồng bộ khoảng 2/3 câu
của dòng phía dưới. Hình bên dưới là mình sẽ
lấy vị trí giữa từ “xinh” và từ
tuyệt”.

Sử dụng công cụ để cắt Video, nhấn nhanh phím
C
trên bàn phím và đưa đến vị trí chúng ta đã lấy lúc
nãy và Click chuột để cắt. Cắt đồng thời cả 2 Track 1 và 2.

Tiếp theo nhấn V để trở về trỏ chuột, chúng ta
tiếp tục tắt hiển thị Track 1 và bật hiển thị Track 2.
Cũng kéo thời gian trên Timeline để đưa đến vị trí khoảng 2/3
câu đã đồng bộ của dòng phía trên của Track
này.

Tiếp tục cắt 2 Track tại điểm chúng ta vừa chọn này.

Bây giờ chúng ta sẽ xóa đi 2 phần đầu của Track 2 và phần sau
của Track 1.

Quan trọng nhất là ở bước tiếp theo đây. Thành công hay
không là ở đây cả nhé.

Công việc tiếp theo chúng ta sẽ sử dụng tính năng Crop để che
đi những phần không cần thiết. Chúng ta sẽ sử dụng Effects Crop
này trên hai vùng mà chúng ta đã cắt lúc nãy – vùng giao nhau
giữa 2 Track.
  • Track dưới (Track 1) chúng ta sẽ sử dụng Crop che dòng trên
    đi, có nghĩa lúc dòng dưới của Track 1 vừa được che thì dòng
    trên của Track 2 được xuất hiện. Vậy nghĩa là tại thời điểm
    đồng bộ 2/3 câu của dòng dưới Track 1 cũng là lúc mất đi dòng
    trên Track 1 và xuất hiện dòng trên Track 2.
  • Track trên (Track 2) chúng ta sẽ sử dụng Crop che dòng dưới
    đi, có nghĩa dòng dưới của Track 2 sẽ được che lại cho đến khi
    dòng trên của Track 2 đồng bộ đến khoảng 2/3 câu. Vậy nghĩa là
    tại thời điểm đồng bộ 2/3 câu của dòng trên Track 2  cũng
    là lúc mất đi dòng dưới Track 1 xuất hiện dòng dưới Track 2.
Cái này nói nghe khó hiểu phải không, đó là mình giải thích
thêm, các bạn phải đọc thật chậm và kỹ mới hiểu rõ. Nhưng thôi
không cần hiểu gì nhiều chỉ cần thực hiện như sau:
Tại điểm giao nhau của 2 Track:
  • Track 1 (Track dưới) chúng ta sẽ chỉnh thông số
    Top trong Crop tăng lên sao cho nó sẽ che hết
    dòng trên của Track này (khoảng từ 70-80% tùy thuộc vị
    trí).
  • Track 2 (Track trên) chúng ta sẽ chỉnh thông số
    Bottom trong Crop tăng lên sao cho nó sẽ che
    hết dòng dưới của Track này (khoảng từ 20-30% tùy thuộc vị
    trí).
Ok đã xong Track 1 và 2, chúng ta lưu 2 thiết lập Crop ở Track
trên và dưới này lại và để sử dụng về sau nhé. Tại Crop click
chuột phải chọn Save Preset. Lưu rõ ràng dòng
trên và dòng dưới để sử dụng khi chúng ta biên tập trên Track 2
và 3 hoặc Track 3 và 4…, khi đó chúng ta chỉ việc chọn các
Preset này mà không cần thiết lập gì thêm.

Các bạn tiếp tục làm trên như bên trên ở Track 2 và 3, sau đó
Track 3 và 4….đến khi hết bài nhé. Lúc này chúng ta Load các
Preset của dòng trên và dòng dưới đã lưu tại
Preset trong mục Effects.
Các bạn có thể xem hướng dẫn biên tập Karaoke sử dụng phương
pháp cắt ghép và Crop của bác VMH chia sẻ. Cũng rất cảm ơn bác
đã chia sẻ và làm Video hướng dẫn cụ thể nhé :).

Bây giờ chỉ việc thêm vào các hiệu ứng, logo tiêu đề…và xuất
file thôi nào. Dưới đây là Video Karaoke Demo mình làm bằng
Subtitle Maker 2 theo cách cắt ghép và Crop như trên, các bạn
thao khảo nhé.

Lời kết

Hy vọng bài viết đã giúp các bạn làm được bài Karaoke hoàn
chỉnh trên phần mềm Subtitle Maker 2. Bài viết mình tham khảo
từ nhiều nguồn trên mạng và mình cũng hay sử dụng cách này khi
chưa có bản đầy đủ của Kara Title Maker 2. Chúc các bạn có thêm
trải nghiệm trên phiên bản mới nhất của Sayatoo Subtitle Maker
nhé. Có thắc mắc gì hãy để lại Comment mình sẽ hỗ trợ hết sức.
Xin cảm ơn.

https://chuanmmo.com/huong-dan-lam-karaoke-bang-sayatoo-subtitle-maker-2-phien-ban-moi-nhat/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét