Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

ƯU NHƯỢC ĐIỂM CÁC FILE NHẠC LOSSY VÀ LOSSLESS, FILE NÀO LÀ TỐI ƯU CHO ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

Nói về nhạc số và các loại định dạng nhạc, có lẽ đã có quá nhiều bài viết trên thế giới lẫn Việt Nam. Chính vì vậy ở bài viết này mình sẽ không nói lặp lại các vấn đề trên nữa mà sẽ phân tích về ưu khuyết điểm của các định dạng file phổ biến để anh em quyết định nên chọn lưu trữ định dạng nào cho tối ưu với mình nhất.

I/ Losssy: nói nôm na là các file nén không bảo toàn dữ liệu. Các định dạng file phổ biến mà ai cũng biết đó là Mp3, AAC, WMA, Vorbis… Nếu như cách đây hơn 5-10 năm khi mà các thiết bị lưu trữ như ổ cứng, thẻ nhớ còn bị giới hạn và giá thành cao ngất ngưỡng thì các định dạng lossy luôn là ưu tiên hàng đầu để lưu giữ. Ngày nay thì dung lượng có lẽ không còn là mối bận tâm đối với đa số người dùng nhất là anh em yêu thích công nghệ. Tuy nhiên, các file này hiện vẫn còn rất phổ biến vì đặc tính gọn nhẹ, dễ chia sẻ và chất lượng vẫn phù hợp với mặt bằng chung số đông người dùng.

Đang tải tinhte_lossy_lossless_music.png…
Ở đây mình sẽ nói về 2 định dạng còn phổ biến nhiều nhất hiện nay là Mp3 và AAC:

MP3: Có lẽ vẫn là định dạng phổ biến nhất hiện nay vì tuổi đời cũng thói quen của người dùng. Đối với những nước như Việt Nam thì MP3 còn phổ biến hơn nữa vì các file MP3 dễ dàng chia sẻ trên các trang nghe nhạc mà không dính đến vấn đề quản lý bản quyền DRM (Digital rights management). Tuy nhiên nếu chọn file Mp3 để lưu trữ thì mình khuyên anh em nên chọn luôn Mp3 320kbps vì thực tế dung lượng không cao hơn là bao.

Ưu điểm:
· Phổ biến
· Dung lượng nhỏ gọn
· Tương thích với hầu hết các thiết bị

Khuyết điểm:
· Chất lượng lộn xộn

AAC: Nhiều người thường lầm lẫn giữa AAC và M4a, thực chất M4a là con của AAC. Với mục đích ra đời nhằm nâng cao chất lượng âm thanh hơn so với Mp3 ở cùng một mức sample rate, cũng như để đảm bảo vấn đề bản quyền nhạc số, AAC cuối cùng đã chính thức thay thế cho định dạng Mp3 xưa cũ.

Ưu điểm:
· Chất lượng âm thanh tốt hơn Mp3
· Có thể quản lý bằng DRM
· Hỗ trợ 48 kênh âm thanh

Khuyết điểm:
· Chưa phổ biến được như mp3
· Bị mã hoá nên khó chia sẻ

II/ Lossless: Nói về lossless thì chúng ta lại có hai khái niệm ở đây: Compressed và Uncompressed.
Đang tải tinhte_lossless_music.png…
Lossless Uncompressed bao gồm: WAVAIFF. Đúng với tên gọi của mình, các file dạng này khá lớn.

WAV: là định dạng file được phát triển bởi Microsoft và nó gắn liền với windows, có lẽ vì vậy mà WAV phổ biến hơn so với AIFF.

Ưu điểm:
· Phổ biến
· Hỗ trợ bởi nhiều thiết bị

Khuyến điểm:
· khó khăn trong việc add tag

AIFF: ngược lại là định dạng được phát triển bởi Apple, định dạng này ngày càng phổ biến hơn nhờ vào số lượng người dùng đồ Apple ngày một tăng. Ngoài ra việc có thể add tag giúp người dùng có thể quản lý thông tin rõ ràng cũng là lợi điểm giúp định dạng này ngày một phổ biến hơn

Ưu điểm:
· Có tag dễ quản lý

Khuyết điểm:
· Chưa phổ biến bằng WAV

Lossless Compressed bao gồm: Flac, APE, ALAC, các file lossless dạng này ngày càng phổ biến hơn nhờ vào dung lượng nhẹ và chất lượng tốt. Ở đây mình sẽ nói đến Flac và ALAC vì APE ngày càng ít người dùng hơn

FLAC: là định dạng rất phổ biến khi người ta nói đến nhạc lossless, chính vì vậy mà số lượng phần mềm cũng như phần cứng hỗ trợ định dạng này rất dễ tìm kiếm. Nếu bạn có nhiều thiết bị khác nhau thì mình nghĩ nên lưu trữ FLAC hơn là AIFF

Ưu điểm:
· Phổ biến
· Có hỗ trợ integrated error checking
· Dung lượng nhỏ hơn AIFF

Khuyết điểm:
· Không có DRM

ALAC: do sự hậu thuận của Apple nên ngày càng phát triển hơn, một số người thì đánh giá ALAC nghe tốt hơn FLAC nhưng cá nhân mình nghĩ rất khó phân biệt. Nếu bạn là một tín đồ của nhà Táo thì mình nghĩ cứ dùng ALAC là chuẩn cơm mẹ nấu.

Ưu điểm:
· Có DRM
· Sử dụng tốt với iDevices

Khuyết điểm:
· Nhiều thiết bị không hỗ trợ
· Không có integrated error checking

Vậy có thể thấy được thực tế tuỳ vào nhu cầu mà anh em lựa chọn cho mình một file phù hợp. Cá nhận mình, với các file lossy anh em nên chọn AAC thay vì Mp3. Còn đối với các file lossless nếu anh em nào sở hữu iDevices thì nên ưu tiên AIFF và ALAC hơn. Theo kinh nghiệm của nhân của mình, anh em nên chuyển về một định dạng để đở mắc công convert qua lại, cố gắng add nhiều tag nhất có thể để dễ quản lý thư viện của mình. Đối với anh em hay nghe nhạc bằng điện thoại di động, mình nghĩ m4a là lựa chọn phù hợp, tất nhiên nếu chất lượng âm thanh là hàng đầu thì cứ có file nào tốt nhất là mình chiến file đó thôi.

https://tinhte.vn/threads/uu-nhuoc-diem-cac-file-nhac-lossy-va-lossless-file-nao-la-toi-uu-cho-dien-thoai-di-dong.2846257/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét