Hẳn ai trong số mấy anh em trong này đều đã từng nghe Every Breath You Take của Police rồi. Mình nhớ hồi mình còn tý hon đã nghe bản này trên MTV, ấn tượng nhất là một anh vừa ca vừa búng Contrabass với mái tóc bồng bềnh và phông nền quay đen trắng huyền ảo. Nam ca sỹ - nhạc sỹ - nhà từ thiện Gordon Sumner, hay còn được biết đến với nghệ danh Sting, không ai xa lạ chính là giọng ca chủ lực của huyền thoại The Police. Ông là hình thái tiêu biểu của những nghệ sỹ luôn làm việc 1 cách không mệt mỏi khi vừa tham gia hoạt động trong The Police vừa phát hành những ấn phẩm solo cho riêng mình. Không dừng lại ở đó, Sting còn lấn sân sang cả mảng điện ảnh, đồng thời còn là nhà từ thiện hoạt động không ngừng nghỉ. Với mình, mọi album của Sting đều rực rỡ, quyến rũ như ánh hừng đông, đặc biệt là Nothing Like The Sun với chất lượng thu âm cao và tư duy nghệ thuật độc đáo, đánh dấu được quá trình phát triển mạnh mẽ trong sự nghiệp của ông. Sting sở hữu chất giọng giàu cảm xúc, hơi “sạn” , phong cách chín chắn, đi cùng các ý tưởng bộc phá và đa dạng giúp tài năng của ông càng thăng hoa hơn nữa. Mời anh em vừa nghe vừa theo dõi
Nothing Like the Sun phát hành năm 1987 được phối theo phong cách Jazz-Pop – một đặc thù của âm nhạc US-UK trong khoảng những năm cuối 1980s, không gian ảo diệu, các track được thu với echo vừa vừa tạo cho ta cảm giác lâng lâng, các kỹ sư thu âm đã kiểm soát dynamic range của album này rất tốt khi mở to mà cái dàn hifi hay tai nghe vẫn không “la”, trong không gian tưởng như mờ ảo đó, các nhạc cụ không đục, không chìm lắng mà nổi lên sống động như sao hôm lúc chập choạng tối trời. Âm trường của các bản thu không quá rộng, không cao bay, quá thoáng đãng nhưng lại gần gũi, trầm mặc, làm người nghe khi nghe có cảm giác hoài niệm, suy tư với các suy nghĩ hướng nội. Album được Sting dành tặng cho mẹ của ông với hầu hết các ca khúc trong album đều lột tả tình mẫu tử cùng tác động 2 chiều của nó đến sự ra đời, hôn nhân hay cả cái chết. The Lazarus Heart ẩn chứa tất cả những cảm xúc đó với sự khắc khoải không thôi. Nothing Like The Sun mê hoặc thính giả với 12 ca khúc nói về tình yêu, các ý tưởng chính trị và cả ý nghĩa cuộc sống, đồng thời tránh được sự cứng nhắc cũng như hơi có phần khô khan của album đầu tay The Dream of the Blue Turtles. Các cảm xúc trong Nothing Like The Sun cũng biến chuyển rất mượt mà, từ những rung động tự nhiên (với Be Still My Beating Heart và Sister Moon) đến các cảm giác bức bối khó chịu (trong History Will Teach Us Nothing hay They Dance Alone) hoặc cả những ràng buộc cá nhân (như The Secret Marriage).
Album có sự tham gia của nghệ sỹ saxophone Branford Marsalis và keyboard Kenny Kirkland, những cái tên đã từng góp mặt trong The Dream of the Blue Turtles. Manu Katché chơi trống, Mino Cinelu đánh bộ gõ và Sting đảm nhiệm vị trí bass, ngoài ra còn có thêm những nghệ sỹ khách mời khác như Andy Summers, Eric Clapton và Mark Knopfler. Những âm nhạc cụ được chơi với kỹ thuật cao đã lồng ghép với nhau thật mượt mà, dày đặc nhưng không hỗn loạn chút nào ( English Man in New York ). Straight to My Heart và Rock Steady còn được tô điểm thêm bởi nhịp gõ vô cùng linh hoạt và sống động, giúp “nối nhịp” 1 cách xuyên suốt cho cả album. Và cũng kiểu nối nhịp quá “êm” này nên tiết tấu của cả Album hơi dễ đoán, nói nôm na là không gây được sự bất ngờ quá lớn cho người nghe. Điều này hơi đáng tiếc, nhất là khi album có được sự tham gia của các nghệ sỹ tầm cỡ như nói trên. Mà thôi kệ đi, nghe nhạc đi các ông ạ, thi thiên mười họa mới lục lại được cái đĩa hay bỏ lên nghe thử, hơi đâu mà quan tâm thiếu này hụt kia, tổng thể hay thì nghe tiếp ha
Nothing Like the Sun còn được biết đến như 1 trong những album đầu tiên có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong công nghệ thu âm. Album thực ra chỉ phù hợp với loại hình đĩa CD hoặc băng từ cassette vì nó có thời lượng quá dài, và 1 bản đĩa vinyl không thể nào chứa hết 54 phút nhạc. Phiên bản CD của Nothing Like the Sun cũng sở hữu chất âm tốt hơn. Bản Vinyl trong hình mình chụp là ấn phẩm 1st pressing đầu tiên dùng phôi DDM-Cut và bị chia ra làm 2 đĩa lận.
Englishman in New York - Một track thuộc dạng "phải nghe" khi nhắc đến Sting
Album đầu tiên Outlandos d'Amour (1978) sau đó may mắn gây được tiếng vang và bắt đầu “leo” các bảng xếp hạng tại Anh và Mỹ với tốc độ chóng mặt. Ca khúc Roxanne cũng được phát hành lại, đi kèm cùng So Lonely và Can't Stand Losing You tạo nên 3 single cực kỳ ăn khách của The Police. Trong khoảng thời gian này, Sting cũng xuất hiện để thử sức trong bộ phim ca nhạc Quadrophenia (1978).
Tuy được đặt vào danh sách các nhóm punk và new wave nhưng người nghe tinh ý sẽ nhanh chóng cảm nhận được 1 chút chất jazz trong âm nhạc của The Police, hoặc đôi khi còn pha thêm progressive rock. Phong thái nhạc độc đáo này cũng là tiền đề giúp The Police gặt hái được nhiều thành công trong thời gian rất ngắn, mang lại cho nhóm 1 fanbase vô cùng đông đảo. Album thứ 2 của The Police là Reggatta de Blanc (1979) sở hữu 2 single được viết bởi Sting mang tên Message in a Bottle và Walking on the Moon đã thắng giải Grammy Best Rock Instrumental Performance 1980, vượt qua nhiều đối thủ nặng ký lúc bấy giờ.
Album tiếp theo là Zenyatta Mondatta (1980) tiếp tục xây dựng thêm những thành công mới trên nền tảng có sẵn của The Police với các bản hit như Don't Stand So Close to Me và De Do Do Do, De Da Da Da. Đây cũng là khoảng thời gian mà The Police có lịch lưu diễn vô cùng dày đặc, dù vậy nhóm vẫn cố gắng phát hành thêm 1 album nữa ngay vào năm tiếp theo. Ghost in the Machine (1981) với ca khúc Every Little Thing She Does Is Magic dễ dàng đứng top các bảng xếp hạng ngay khi vừa phát hành.
1982 cũng là “năm vàng” với Sting khi ông tham gia vai chính trong bộ phim Brimstone and Treacle, đi kèm cùng bản hit Spread a Little Happiness ông viết riêng cho bộ phim này. The Police sau đó cũng tái hợp để ra mắt album studio tiếp theo mang tên Synchronicities (1983). Ca khúc Every Breath You Take trong album được giới phê bình đánh giá rất cao, nhận xét nó là 1 bản tình ca thơ mộng với tình yêu mù quáng. Sau khi chuyến lưu diễn quảng bá album này chấm dứt, The Police và Sting cũng tạm ngưng các hoạt động của mình.
Quả là 1 thiếu sót nếu chúng ta không đề cập đến sự nghiệp solo của Sting. Người sành nhạc chắc hẳn sẽ nhớ ngay đến album Dream of the Blue Turtles mà ông phát hành vào năm 1985 với hầu hết những sáng tác được thành hình trước cả The Police. Sự nghiệp solo của ông thành công vang dội với 1 chuỗi các album ăn khách như Nothing Like the Sun (1987), The Soul Cages (1991), Ten Summoner's Tales (1993) hay Mercury Falling (1996). Trong khoảng thời gian này, Sting trực tiếp thử sức với nhiều phong cách sáng tác và biểu diễn khác nhau, từ những bản ballad sướt mướt đến dòng nhạc thị trường sôi động. Nhiều ca khúc của ông nhanh chóng xuất hiện trên các bảng xếp hạng uy tín trong đó có Englishman in New York, If I Ever Lose My Faith in You hay Fields of Gold chẳng hạn.
Sting còn tham gia diễn xuất trong “thời gian rảnh rỗi” của mình qua các bộ phim như Dune (1984) hay Lock, Stock, and Two Smoking Barrels (1998). Ông cũng tham gia viết nhạc cho các bộ phim khác trong đó có The Mighty (1998), The Thomas Crown Affair (1999) và The Emperor's New Groove (2000). Năm 1999 Sting ra mắt album Brand New Day với ca khúc chủ đề theo phong cách vô cùng tươi sáng và mới lạ, ẵm về cho mình giải Grammy Best Male Pop Vocal Performance 2000. Các album sau đó lần lượt được phát hành gồm All This Time (2001), Sacred Love (2003) và Songs from the Labyrinth (2006).
The Police tái hợp 1 lần nữa vào năm 2007 và bắt đầu chuyến lưu diễn đầu tiên sau hơn 2 thập kỷ. Sting tuy vậy vẫn tiếp tục các hoạt động solo của riêng mình, trình làng album tiếp theo là If On a Winter's Night... vào năm 2009. Sau đó ông cũng đều đặn ra thêm các album khác như Symphonicities (2010), The Last Ship (2013) và 57th & 9th (2016).
https://tinhte.vn/threads/cung-nghe-nothing-like-the-sun-cua-sting-rang-ro-va-nong-nhiet-nhu-anh-mat-troi.2839581/?utm_campaign=related_threads&utm_medium=tags&utm_source=internal
DTS Entertainment có phát hành 3 DTS-CD của Sting là Nothing Like The Sun (1987), Ten Summoner's Tales (1993) và Brand New Day (1999). Những đĩa này được mix 5.1 rất hiệu quả và được các diễn đàn nhạc đánh giá cao. Nghe headphones nhiều, thỉnh thoảng mình chuyển sang thưởng thức nhạc bằng dàn 5.1, cộng với những album được mix tốt như thế này, mình được "đổi gió" đúng nghĩa!
Lấy ngay bản Englishman in New York làm ví dụ, tiếng soprano sax của Branford Marsalis từ phía trước bên trái dần dần lan tỏa làm nhạc cụ chủ đạo, Mino Cinelu chơi bộ gõ râm ran gần phía sau trái phải rồi phần solo trống của Manu Katché kết đoạn improv. Lời hát của Sting "Be yourself no matter what they say" lặp đi lặp lại rồi nhỏ dần như miên man trong không gian. Sau này Sting thu âm lại Englishman in New York thành bản phối giao hưởng với dàn nhạc Royal Philharmonic Orchestra trong album Symphonicities (2010) - lần này Aaron Heick chơi clarinet làm chủ đạo.
Mình biết đến Sting nhiều hơn qua live show In Boston của Chris Botti, một nghệ sĩ trumpet nổi tiếng trước đây từng là nhạc công lưu diễn của Sting khoảng 1999-2001. Thực sự Sting khám phá và quy tụ được nhiều nghệ sĩ tài năng để cùng làm nên những bản thu chất lượng. Mời mọi người thưởng thức bản Shape of My Heart (trong album Ten Summoner's Tales) được Sting song ca cùng Josh Groban, với Dominic Miller (guitar) và Chris Botti (trumpet):
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét