Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

[GIỚI THIỆU SÁCH] THE CULTURE MAP: SÁCH HAY DÀNH CHO NGƯỜI HAY LÀM VIỆC VỚI NƯỚC NGOÀI

Chúng là là người Việt Nam, sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hoá Việt, thế thì văn hoá Việt là gì? Bạn có nhận ra được nét đặc trưng văn hoá của người Việt không? Chắc hẳn là rất khó, có câu là "cá bơi trong nước thì không thấy được nước" (cũng là tên một cuốn sách về đề tài khác biệt văn hoá) ngụ ý là chúng ta hằng ngày ở trong môi trường nào đó thì mặc nhiên cho rằng cách cư xử như thế, giao tiếp như thế mới là đúng, mới là bình thường, và khi tiếp xúc với đối tác, khách khứa nước ngoài, có thể vì những ngộ nhận này có thể sẽ dẫn đến nhiều điều không đáng có.

Cuốn sách ngày hôm nay dành tặng cho các bạn đã, đang và sẽ làm việc với người nước ngoài. Có thể bạn là sinh viên sắp đi du học, có thể bạn là nhân viên văn phòng nhưng thường làm việc xuyên lục địa, có thể bạn là nhân sự cấp cao thường được cử đi Tây đi Tàu, mình tin là cuốn này sẽ bổ ích với bạn.

Trong cuộc sống hằng ngày, ta có thể nhìn nhận một sự việc hoàn toàn theo một nền văn hoá nào đó mà mình không hề biết luôn. Ví dụ bạn nhìn thấy 1 cậu bé Mỹ cầm đồ 1 tay khi người lớn đưa thì lắc đầu "cái đám con nít tây thật thiếu giáo dục" nhưng thực sự có phải là họ thiếu giáo dục không? Hay văn hoá của người ta như vậy, và mình đang đánh giá người ta qua lăng kính của mình và cho rằng họ sai, trong khi với họ thì họ đang làm rất đúng chẳng có gì phải nghĩ?

Có khi nào bạn đi họp với Tây và thấy là tại sao họp xong lại còn phải gởi mail để brief tóm tắt cuộc họp, làm như bạn đi họp không chú ý vậy? Có khi nào bạn thắc mắc vì sao ông sếp nước ngoài nói việc gì cũng lập lại 1 ý tới 3-4 lần trước khi qua ý khác? Có phải vì ổng sợ người Việt không hiểu, hay là vì đó là cách người ta làm việc?

Cuốn sách khá dễ đọc với nhiều ví dụ hay và vui, bạn có thể học được một số kỹ năng sau:

- Xác định được các "vùng xã hội" khác nhau dựa trên bản đồ mà sách cung cấp
- Phân biệt được người đến từ vùng nào thì sẽ dễ tính hay khó tính trong một chuyện gì đó
- Xác định mức độ tin cậy nhau trong công việc và giao việc
- Làm sao để giao tiếp cụ thể và hiệu quả với một người khác văn hoá với mình
- Làm sao để chê một cách lịch sự với người khác biệt văn hoá với mình?
- Vì sao với một số người nên chê trực tiếp, còn với một số khác thì chê gián tiếp mới hiệu quả?
- Làm sao để khen đúng mực không làm cho người bên kia hiểu lầm?
- Làm sao để từ chối không đồng ý một cách lịch sự?
- Làm việc đúng giờ với khách này có thể là đi trễ 30p, nhưng với khách khác phải là tới trước 10p, vậy làm sao để biết?

Vân vân và vân vân.

Cuốn này do một anh bạn (thành viên Tinhte.vn) làm cho công ty nước ngoài gợi ý với mình, anh ấy nói khi ra nước ngoài và phải làm chung team với nhiều người đến từ nhiều nước khác nhau, cuốn sách này thực sự đã cứu nguy anh ấy trong nhiều dịp khác nhau, và anh ấy đã phải đọc lại nhiều lần để có thể vận dụng được thật sự hiệu quả.

Mình thì đọc xong mới hiểu được nhiều cái mà trước đây thực sự mình chẳng hiểu nổi khi làm việc với mấy ông trong công ty :D (mình làm chung với người đến từ nhiều vùng, UK, Mỹ, Châu Âu, Arab, Ấn Độ vv và vv)

Hy vọng sau khi đọc các bạn có thể nhìn nhận một việc gì đó qua nhiều góc nhìn văn hoá khác nhau, và biết đâu sau này bạn ra nước ngoài sống, nhờ đã đọc cuốn này mà bạn rất thành công?

Chúc anh em cuối tuần vui!, anh em google là thấy chỗ bán tại VN nhé, hoặc lên mua bản Kindle trên Amazon cũng được!

https://tinhte.vn/threads/gioi-thieu-sach-the-culture-map-sach-hay-danh-cho-nguoi-hay-lam-viec-voi-nuoc-ngoai.2841743/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét