Thứ Tư, 9 tháng 8, 2017

20 CÔNG CỤ MÀ MỌI SYSADMIN CẦN BIẾT

Sysadmin hay quản trị viên hệ thống phải chịu trách nhiệm với toàn bộ hệ thống mà mình quản lý từ khắc phục sự cố, thử nghiệm, giao tiếp và sửa chữa các hệ thống để chúng chạy "ngon lành". Muốn thế, họ phải giắt lưng những công cụ cần thiết.
Việc sử dụng đúng công cụ dành cho nghề nghiệp của mình sẽ giúp tiết kiệm nhiều giờ làm việc vất vả, nhàm chán. Nếu bạn là một Sysadmin thì hãy chắc chắn mình đã biết hoặc đang dùng 20 công cụ mà chúng tôi thống kê dưới đây nhé.
WireShark
Logo WireShark http://www.wireshark.org/
WireShark là công cụ phân tích giao thức mạng quan trọng và phổ biến nhất trên thế giới. Nó cho phép bạn xem những gì đang xảy ra trên mạng ở cấp độ vi mô. Đây là tiêu chuẩn được áp dụng trong nhiều ngành công nghiệp và các cơ sở giáo dục. Wireshark hoạt động đa nền tảng và làm việc được trên macOS, Windows, Unix.
FileZilla
Logo FileZilla https://filezilla-project.org/
FileZilla là một FTP client và FTP server, với giấy phép GPL. Nó có khả năng kết nối với máy chủ SSH được bảo mật. FileZilla là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn cần truy cập đến các client một cách thoải mái, với giao diện GUI thay vì CLI.
Fiddler
http://www.telerik.com/fiddler
Fiddler là máy chủ proxy, chạy cục bộ, cho phép các nhà phát triển gỡ lỗi ứng dụng web. Nếu bạn có nhiều ứng dụng hoặc trình xử lý khác nhau có thể thay đổi các giá trị trong một biểu mẫu, nó sẽ cho thấy output khi chuyển đổi. Nếu đang làm việc với API từ xa, bạn cũng có thể soạn và thực hiện lại các yêu cầu nếu cần.
Giao diện của Fiddler
Sysinternals Suite
Logo Sysinternals Suitehttp://technet.microsoft.com/en-us/sysinternals/bb545021.aspx
Sysinternals Suite là bộ công cụ Sysadmin thông dụng nhất cho file, ổ đĩa, mạng, quản lý các tiến trình, bảo mật và thu thập thông tin hệ thống trên máy chủ Windows. Một trong những tiện ích phổ biến nhất và ngay lập tức hữu ích là Autoruns.exe, giúp xác định những chương trình tự động khởi động.
Mosh
http://mosh.mit.edu/
Người dùng SSH sẽ quen với việc phát sinh lỗi trong những phiên làm việc từ xa, một trục trặc về WiFi sẽ khiến công việc đang thực hiện đổ bể. Mosh là một giao thức thay thế an toàn cho phép khôi phục các phiên làm việc cũng như cải thiện hiệu suất nói chung. Mosh có sẵn cho hầu hết mọi nền tảng, bao gồm cả plugin trên Chrome.
Giao diện Mosh
Autossh
http://www.harding.motd.ca/autossh/
Được thiết kế cho các SSH tunnel hơn là các phiên làm việc tương tác. Autossh sẽ khởi động lại các phiên, tunnel SSH bị hỏng. Nếu bạn muốn một phiên làm việc vĩnh viên, sử dụng với "screen".
Cliforgot
Logo Mosh http://cliforgot.com
Tạo dòng lệnh hoàn chỉnh, tùy chọn đầy đủ cho nhiều lệnh quản trị hệ thống Windows. Đây là những tài liệu có thể sao chép và dán.
Clonezilla
Logo Clonezilla http://clonezilla.org/
Nếu bạn đang quản lý, cung cấp tài nguyên cho một số lượng lớn các máy tính, thì việc tạo ra một ảnh chính và đẩy nó đến tất các máy mục tiêu chính là những gì mà Clonezilla sẽ làm. Tính năng multi-cast của Clonezilla cho phép cập nhật nhiều máy song song cùng lúc, với lượng dữ liệu lớn.
Clusto
Logo Clusto https://github.com/clusto/clusto
Clusto là công cụ quản lý cụm máy chủ dựa trên Python, cho phép bạn duy trì một giao diện để tương tác với cơ sở hạ tầng của mình. Clusto lưu trữ dữ liệu trong bất kỳ database nào mà bạn có thể tương tác với thông qua SQLAlchemy, làm giảm thời gian, công sức vì có thể bắt đầu với mọi thứ bạn có ngay tại chỗ.
Ansible
Logo Ansible http://www.ansible.com
Ansible giúp cho việc tự động hóa các nhiệm vụ cung cấp IT trở nên đơn giản nhất. Ansible Playbooks là phương pháp lập trình nhằm kết hợp các lệnh sẽ chạy, sau đó có thể thực thi chúng trên bất kỳ số lượng máy chủ nào mà bạn đang kết nối qua SSH.
Chef
Logo Chef http://www.opscode.com/chef/
Chef giúp tự động hóa cơ sở hạ tầng máy chủ của bạn thông qua Chef client được cài đặt trên mỗi nút mạng. Các client sẽ định kỳ thăm dò máy chủ Chef trung tâm và kiểm tra cấu hình nội bộ dựa trên cấu hình được hướng dẫn, nếu có sự khác biệt được tìm thấy nó sẽ chạy các lệnh để đưa chúng trở về cấu hình đúng. Khả năng kiểm tra tính đúng đắn về cấu hình của Chef rất hữu ích trong việc khôi phục nhanh chóng nếu những thay đổi thủ công được thực hiện bởi các Sysadmin.
Puppet
Logo Puppet http://puppetlabs.com/
Puppet cho phép khai báo cấu hình của các máy chủ thông qua DSL Ruby của họ. Nếu đã biết về Ruby thì sử dụng Puppet khá đơn giản, dễ dàng quản lý bất kỳ số lượng máy chủ nào. Puppet còn cung cấp sẵn một máy ảo được cấu hình sẵn để bạn ngâm cứu và dùng thử nếu cần.
Dnsmasq
Logo Dnsmasq http://www.thekelleys.org.uk/dnsmasq/doc.html
Dnsmasq là bộ giải mã DNS gọn nhẹ cho mạng cục bộ, bạn có thể sử dụng nó thay vì BIND hay các máy chủ "nặng ký" khác. Công cụ này lý tưởng cho việc sử dụng trong môi trường có nguồn tài nguyên thấp, như router hay firewall. Nó lưu trữ các yêu cầu cục bộ nhưng phản hồi ngược lại cho nhà cung cấp DNS.
Bugzilla
Logo Bugzilla http://www.bugzilla.org/
Được sử dụng chủ yếu để báo cáo và xử lý các lỗi phần mềm, Bugzilla đã được mở rộng để cho phép quản lý đảm bảo chất lượng, submit và xem xét các bản vá. Buzilla tích hợp với nhiều hệ thống kiểm soát nguồn, cho phép thiết lập hai cách truyền thông để có thể đóng các lỗi với các cam kết, v.v...
Sysdig 
Logo Sysdig http://www.sysdig.org/
Sysdig là công cụ quản lý cấp hệ thống, mã nguồn mở, cho phép chụp, lọc và lưu các quy trình khác nhau đang hoạt động trên máy Linux ở bất kỳ điểm nào. Sysdig thực hiện một số tác vụ thông thường giống như theo dõi bất kỳ file nào đang được mở trong thư mục, trong thời gian thực, một cách dễ dàng. Các Lua script có thể được sử dụng để sửa đổi và mở rộng chức năng cơ bản của Sysdig.
TreeSize
Logo TreeSize http://www.jam-software.com/treesize_free/
TreeSize là trình xem dung lượng file NTFS, giúp hình dung mức dung lượng mà file sẽ sử dụng trong Windows Explorer. TreeSize hoạt động trên Master File Table của máy mục tiêu, cho phép bạn đọc kết quả nhanh hơn mà không cần phải có quyền xem nội dung.
7-Zip
Logo 7-Zip http://www.7-zip.org/
Phần mềm giải nén mã nguồn mở, hoạt động rất nhanh trên mọi file .zip lớn và có thể tự tạo các file tự giải nén trong định dạng .7z.
Notepad++
Logo Notepad++ http://notepad-plus-plus.org/download/
Công cụ soạn thảo mã nguồn tuyệt vời, hỗ trợ biểu thức thông thường, làm nổi bật cú pháp và giao diện theo tab. Nếu bạn di chuyển giữa các máy, hãy thử dùng bản portable của Notepad++, có thể chạy từ USB hoặc các ổ chia sẻ.
KeePass
Logo KeePass http://keepass.info/
Trình quản lý mật khẩu mã nguồn mở, KeePass cho phép bạn tạo mật khẩu ngẫu nhiên, mạnh cho mỗi trang web hoặc ứng dụng. Lưu trữ an toàn, KeePass cho phép bạn duy trì mật khẩu an toàn mà không cần phải nhớ hàng trăm dãy 20 ký tự cộng với mật khẩu hoặc thậm chí tệ hơn - gõ chúng ra. Nếu cần chia sẻ file mật khẩu với người khác hoặc truy cập từ nhiều địa điểm hãy chia sẻ file đó trong DataAnywhere.
Netcat
http://netcat.sourceforge.net/
Netcat được ví như "con dao đa năng Thụy Sỹ" (swiss-army knife) của các tiện ích mạng, nó rất hữu ích cho bất cứ điều gì liên quan đến việc gửi hoặc nhận thông tin cổng mạng.
Ví dụ: Nếu bạn cần một one-shot webserver trên cổng 8080
{ echo -ne "HTTP/1.0 200 OK\r\nContent-Length: $(wc -c <some.file)\r\n\r\n"; cat some.file; } | nc -l 8080
Ví dụ Netcat
Process Explorer
http://technet.microsoft.com/en-us/sysinternals/bb896653.aspx
Theo dõi, xác định, bắt đầu và dừng các tiến trình cần thao tác trên máy Windows. Ngoài ra, công cụ này cũng rất tuyệt vời nếu dùng để theo dõi rò rỉ bộ nhớ và tìm các tiến trình giả mạo.
Giao diện Process Explorer
Chúng tôi còn bỏ sót công cụ nào mà bạn cảm thấy hữu ích không? Hãy chia sẻ bằng cách bình luận bên dưới bài viết này nhé!

https://quantrimang.com/20-cong-cu-ma-moi-sysadmin-can-biet-139525

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét