Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA MINI DISPLAYPORT VÀ THUNDERBOLT

Gần đây, hãng Apple đã đưa ra thị trường các thiết bị có hỗ trợ cổng Mini DisplayPort dành cho việc kết nối với máy chiếu, mành hình TV ngoài. Cổng Mini DisplayPort có hình dáng bên ngoài giống hệt cổng Thunderbolt một chuẩn kết nối giữa máy tính với các thiết bị ngoại vi cũng được Apple sử dụng trong các sản phẩm MacBook.
Cổng mini Displayport được sử dụng trong các dòng sản phẩm Mac của Apple đây là một công nghệ do Intel hợp tác với Apple để phát triển giúp truyền tải các video và âm thanh độ phân giải cao, cho phép kết nối với các thiết bị hi-end và cả hệ thống truyền hình.

Hình dáng vật lý giống nhau giữa mini DisplayPort và Thunderbolt

Công nghệ Thunderbolt đầu tiên do đội ngũ kỹ sư hãng Intel phát triển dựa trên sự kết hợp giữa hai giao thức kết nối PCI Express để truyền tải dữ liệu và Mini DisplayPort cho hiển thị nội dung ra thiết bị hiển thị, chính vì vậy chuẩn Thunderbolt sẽ tương thích với chuẩn Mini DisplayPort trên các màn hình hiện nay nhưng chiều ngược lại không có, tức là mini DisplayPort sẽ không có tính năng đầy đủ của Thunderbolt.

Sự khác biệt giữa mini DisplayPort và Thunderbolt

Mini DisplayPort và Thunderbolt có gì khác nhau?


Các thiết bị có cổng mini DisplayPort cũ sẽ làm việc với Thunderbolt nhưng thiết bị Thunderbolt sẽ không làm việc với mini DisplayPort.

Về kích thước cũng như hình dáng bên ngoài, 2 cổng Mini DisplayPort và Thunderbolt hoàn toàn giống nhau. Các nhà sản xuất đã gắn biểu tượng “Tia sét” cho cổng dùng công nghệ Thunderbolt để phân biệt với cổng Mini DisplayPort có biểu tượng “Màn hình”.

Tuy nhiên, đối với dòng sản phẩm MacBook Pro 2011 mới được Apple bán ra thị trường, cổng Thunderbolt được tích hợp dùng chung với cổng Mini DisplayPort. Do đó, trên sản phẩm MacBook Pro 2011 chỉ có một cổng với biểu tượng “Tia sét” thay cho cổng có biểu tượng “Màn hình” có trong phiên bản MacBook Pro trước đó. Điều này đã tạo ra sự nhầm lẫn cho người dùng khi sử dụng các thiết bị Mini DisplayPort và thiết bị Thunderbolt.
Cổng Thunderbolt mới do có hỗ trợ tương thích ngược nên nó vẫn có thể được sử dụng để kết nối với các thiết bị Mini DisplayPort, tuy nhiên, với các thiết bị Thunderbolt thì chỉ có các cổng Thunderbolt mới có thể được sử dụng để kết nối. Điều này có nghĩa là bạn có thể cắm kết nối một thiết bị Thunderbolt vào máy Mac bằng cổng DisplayPort, nhưng thiết bị sẽ không hoạt động. Ngược lại, thiết bị sẽ làm việc khi bạn kết nối một thiết bị DisplayPort vào máy Mac với cổng Thunderbolt.

Như vậy, người dùng cần xác định rõ những thông tin trên thiết bị để biết được công nghệ đang dùng cho thiết bị cũng như tránh các tình huống khi thiết lập hoặc xử lý sự cố thiết bị.

Mini DisplayPort hay Thunderbolt có dễ dùng?


Bộ chuyển đổi mini DisplayPort sang HDMI

Hai chuẩn Mini Display và Thunderbolt chủ yếu được sử dụng trong các sản phẩm máy tính MAC của Apple, do vậy các chuẩn này không thông dụng như các chuẩn HDMI hay USB được dùng ở hầu hết các máy tính bàn, máy tính xách tay, tivi box... và các thiết bị hiển thị như TV, máy chiếu... Tuy nhiên, người dùng có thiết bị sử dụng Mini DisplayPort hoặc Thunderbolt cũng không quá lo lắng vì hiện nay, các bộ chuyển đổi, cáp chuyển đổi từ mini DisplayPort sang HDMI hoặc Thunderbolt sang USB 3.0 có rất nhiều trên thị trường. So sánh về hiệu năng cũng như chất lượng truyền tải dữ liệu các chuẩn trên đều khá tương đương nhau trong hầu hết các trường hợp sử dụng. Chúng tôi sẽ có những bài viết phân tích chuyên sâu hơn sự khác nhau giữa DisplayPort và HDMI hay Thunderbolt và USB.



https://phukien239.vn/tin-tuc/su-khac-biet-giua-mini-displayport-va-thunderbolt-n131.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét