Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

VÀI DÒNG VỀ LINEAGEOS: VẪN LÀ CYANOGENMOD MÀ CHÚNG TA TỪNG YÊU

LineageOS là phiên bản được cộng đồng tiếp tục xây dựng và phát triển sau khi Cyanogen tuyên bố ngừng phát triển dự án CyanogenMod. Nhiều anh em Tinh tế đã từng hoặc đang cài ROM CyanogenMod cho cái điện thoại mà mình xài hằng ngày nên cũng sẽ nhớ nhung và đương nhiên cần phải nâng cấp sau này nữa, và LineageOS chính là thứ mà anh em cần. Về cơ bản, LineageOS giữ lại hoàn toàn những triết lý gốc của CM: giao diện gốc ít tùy biến, khả năng cá nhân hóa mạnh mẽ, hiệu năng cao và cập nhật nhanh qua Over The Air. Đây cũng là những điểm khiến chúng ta cảm thấy thoải mái và không phải làm quen lại nếu đã từng xài qua ROM CM.

Hiện LineageOS đã hỗ trợ cho những thiết bị nào rồi? Nhiều, nhiều lắm. Anh em có thể ghé qua website của họ ở địa chỉ http://lineageos.org, nhấn vào nút Download để xem những máy nào có hỗ trợ. Lướt sơ qua danh sách thì có nhiều lắm: Asus, Google (Nexus, Pixel), Acer, LG, HTC, Samsung, Sony, Motorola, Lenovo đủ cả. Mình nghĩ là nó bao phủ được một phần rất lớn những sản phẩm Android ra mắt trong khoảng 3 năm trở lại đây. Đây là tin vui, vì nó cho thấy LineageOS giữ được cái lửa của CyanogenMod trong việc cố gắng mang bản ROM Android mới nhất đến nhiều người dùng nhất có thể. Nhiều hãng sản xuất và model điện thoại ít thấy ở Việt Nam cũng có trong danh sách hỗ trợ của nhóm phát triển, rất tuyệt vời.


Mình có đi dạo vài dòng trên XDA Developers, một trong những diễn đàn chơi ROM (tiếng Anh) lớn nhất thế giới hiện nay thì thấy LineageOS có cả một mục riêng trên đó, song trong từng sub forum ứng với từng thiết bị thì lại không thấy LineageOS xuất hiện. Đây là điểm khác biệt rất lớn so với CyanogenMod trước đây vì CM không chỉ được phân phối chính thức từ nhóm phát triển cốt lõi (core team) mà còn được rất nhiều anh em dev trên toàn thế giới lấy về tùy biến lại.


LineageOS_trai_nghiem_CyanogenMod_tinhte_2.jpg

Dù chưa thể khẳng định xu hướng này có tiếp tục trong tương lai hay không nhưng nếu có thì vụ này có cả lợi và hại. Lợi là ROM LineageOS sẽ được những người giải, những người có đam mê phát triển và chúng ta có thể tin tưởng rằng các ROM được phân phối lên web lineageos.org là những bộ ROM xài được, không bị lỗi quá nặng (trừ khi developer có ghi chú thêm). Điểm hạn chế đó là những thiết bị quá hiếm sẽ không có người làm ROM LineageOS cho, đây cũng là thứ hơi đáng tiếc.

Tất nhiên mình chỉ bàn tới xu hướng chung, chứ còn LineageOS vẫn là một OS Android với đầy đủ bản chất mở của nó. Ai cũng có thể thấy về tùy chỉnh lại cho phù hợp với thiết bị của mình. Chỉ hi vọng có những hiệp sĩ sẵn sàng làm chuyện đó mà thôi.

Cũng cần nói thêm rằng LineageOS không được cài sẵn bất kì app Google nào, y hệt CM trước đây. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải cài gói GApps vào nếu muốn xài Google Play, Google Maps, Gmail và hàng tá những dịch vụ quan trọng khác của Google. Mà nói vậy thôi chứ chuyện này gần như là bắt buộc rồi vì Android mà thiếu các dịch vụ Google thì đã giảm đi tới 69% công lực. Gói GApps dùng với LineageOS vẫn y như các gói xài cho CM trước đây, anh em có thể dễ dàng download chúng từ địa chỉ http://opengapps.org rồi flash vào máy của mình sau khi cài ROM. Theo mình thì flash ROM xong thì nên flash luôn bộ GApps này để đảm bảo tính tương thích và giảm lỗi trong quá trình sử dụng (kinh nghiệm của mình thôi, anh em có gì hay thì chia sẻ thêm nhé).

The Open GApps Project

OpenGApps.org offers information and pre-built packages of The Open GApps Project. The Open GApps Project is an open-source effort to script the automatic generation of up-to-date Google Apps packages. All Android versions and platforms supported.
opengapps.org


LineageOS_trai_nghiem_CyanogenMod_tinhte_6.jpg

Đi vào bên trong, giao diện không có gì thay đổi so với CyanogenMod trước đây, cũng là một giao diện gốc của Android thuần túy. Vì mình có cài Pixel Launcher đi chung trong gói GApps nên xem như là có trải nghiệm gần như y hệt chiếc Google Pixel rồi. Nói chung, Android gốc, không có gì để nhận xét thêm.

Thứ mà chúng ta sẽ cần quan tâm kĩ hơn khi xài LineageOS đó là khả năng tùy biến. Đừng lo, bạn vẫn có thể làm được gần như đầy đủ những gì bạn có thể làm với ROM CyanogenMod, ví dụ như tùy biến các biểu tượng trên thanh status bar, chỉnh các cử chỉ cảm ứng có thể dùng để điều khiển điện thoại (gesture control, nhưng chạm hai lần để sleep chẳng hạn), tùy chỉnh profile âm thanh... Tất cả những thứ mà bạn yêu ở CyanogenMod sẽ xuất hiện đầy đủ cho bạn nghịch.

LineageOS_trai_nghiem_CyanogenMod_tinhte_4.jpg

Ngay cả tính năng LiveDisplay của CM13 cho phép chỉnh lại màu màn hình để tránh hiện tượng ám xanh, ám vàng cũng có. Đây là thứ mà mình không kỳ vọng là LineageOS sẽ sở hữu nhưng hóa ra vẫn có. Chiếc Nexus 6P của mình mặc định màn hình hơi vàng một chút nên mình sử dụng Live Display để chỉnh cho nó trắng trở lại. Thêm thông tin cho anh em: LiveDisplay sẽ tự động chỉnh màu lạnh vào buổi sáng hoặc trưa và có xu hướng dùng màu ấm hơn cho buổi tối. Tất nhiên, nó cũng sẽ thay đổi tùy theo môi trường mà anh em đang đứng có độ sáng ra sao nữa.

Rồi còn cả AudioFx, app dùng để tinh chỉnh lại âm thanh nghe cho hay, cũng có mặt trên LineageOS. Khá lâu rồi mình không xài bên CM nên mình không nhớ, nhưng app bên LineageOS thì rất đẹp và giao diện cực kì trực quan. Không còn những thanh chỉnh EQ khô khan mà nó được chia sẵn theo từng thể loại nhạc, bạn chỉ việc chọn loại bạn hay nghe là xong (tất nhiên vẫn có những chỗ cho bạn chỉnh nâng cao, không phải lo).

LineageOS_trai_nghiem_CyanogenMod_tinhte_5.jpg

Có chức năng hơi tiếc đã không còn đó là CyanogenMod Theme. Nó cho phép bạn đổi đủ thứ theme trên giao diện nên bạn sẽ có một cái máy vui vẻ hơn. Có vẻ như LineageOS chưa có giải pháp thay thế nào cả hoặc là mình chưa mò ra. Anh em nào có nghịch được thì chỉ mình với nhé. Mình down ROM gốc ngay từ trang chủ của họ. Giờ mà muốn chơi theme chỉ còn cài Xposed thì mới mạnh mẽ được như CM Theme hoặc cài icon cho các launcher mà thôi.

Về độ mượt thì chẳng có gì phải bàn. LineageOS vẫn rất tốt, rất nhanh và không hề bị đứng hay giật dù chỉ mới là bản nightly - tức là cũng chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm. Ít nhất trên chiếc Nexus 6P của mình thì mình cảm thấy thế, anh em nào có dịp xài qua thì hãy chia sẻ thêm nhé. Pin thì mình chưa test được nhưng tạm thời thấy khá ổn, không khác nhiều so với hồi Nexus 6P chạy phần mềm gốc từ Google.

Tóm lại chúng ta thấy được gì ở LineageOS? Đó là một bản ROM tốt, một bản ROM mượt và chạy nhanh, phù hợp từ những chiếc điện thoại tầm thấp cho đến các máy cao cấp. LineageOS, với chức năng và tinh thần mở kế thừa từ CyanogenMod, hoàn toàn có thể là bản ROM được tin dùng như cách mà CM tồn tại nhiều năm qua. Mình sẽ trải nghiệm thêm LineageOS để coi có gì hay thì chia sẻ tiếp cho anh em nhé.

https://tinhte.vn/threads/vai-dong-ve-lineageos-van-la-cyanogenmod-ma-chung-ta-tung-yeu.2683322/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét