Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

CÁCH THIẾT LẬP XÁC MINH HAI BƯỚC (TWO-STEP) CHO TÀI KHOẢN OUTLOOK VÀ CÁC DỊCH VỤ CỦA MICROSOFT

Xác minh hai bước (two-step) là cách để bảo mật việc truy cập vào các tài khoản Outlook và các dịch vụ của Microsoft. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn làm thế nào để cài đặt nó !
[​IMG]

Xác minh hai bước, thường được người dùng gọi là "2FA: Two-Factor Authentication" - Đây là một lớp dịch vụ bảo mật tiên tiến được tích hợp trên tài khoản Microsoft nhằm làm an toàn hơn đối với người sử dụng trong quyền truy cập và quyền kiểm soát tài khoản. Dịch vụ này bao gồm outlook.com, live.com, ... cũng như tất cả các dịch vụ của Microsoft kết nối thông qua tài khoản.
Ngay cả nếu ai đó có mật khẩu tài khoản Microsoft của bạn, mà không có hình thức mã xác thực thứ hai này, nó sẽ là gần như không thể truy cập tài khoản đó.
Microsoft cung cấp ba cách để thiết lập xác minh hai bước:
  • Một địa chỉ email phụ
  • Một số điện thoại
  • Hoặc cũng có thể chọn để cấu hình một ứng dụng thực hiện chứng thực
Một khi xác thực two-step được thiết lập, mỗi khi bạn đăng nhập từ một vị trí mới hoặc trên một thiết bị mới, bạn sẽ được nhắc nhở một mã bảo vệ để chứng minh rằng bạn là người chủ của nó.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua các bước để thiết lập xác minh hai bước trên tài khoản Microsoft của bạn để ngăn chặn người khác cố gắng đột nhập vào Outlook, Xbox Live, OneDrive, Office 365, và các dịch vụ khác của Microsoft.

(Lưu ý: Để thông dụng, thì màn hình chụp thuyết minh và ngôn ngữ thiết lập trong bài viết này dùng môi trường tiếng Anh; Đồng thời khuyến nghị các bạn nên làm bước thiết lập ban đầu trên PC hoặc Laptop)


Cách thiết lập xác minh hai bước bằng ứng dụng xác thực
Trong khi bạn có thể thiết lập xác minh hai bước sử dụng một địa chỉ email hoặc số điện thoại của bạn, thì Microsoft khuyến cáo (nếu có thể) nên dùng cách cấu hình ứng dụng xác thực nếu bạn có một điện thoại Smarrtphone. Lợi ích của việc sử dụng ứng dụng là làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, và bạn sẽ nhận được mã bảo vệ ngay cả khi điện thoại không được kết nối với mạng di động.

Hướng dẫn sau đây sẽ làm cho tài khoản của bạn an toàn hơn khi sử dụng các ứng dụng xác thực:
  1. Truy cập theo liên kết này để thiết lập bảo mật Security settings trong tài khoản Microsoft và đăng nhập với thông tin của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng nhập vào tài khoản Outlook.com, nhấp vào tên của bạn ở góc trên bên phải, và nhấp vào Account settings
  2. Nhấp vào Set up two-step verification.
    [​IMG]
  3. Nhấn Next
  4. Nếu bạn đang dùng thiết bị di động để thiết lập tài khoản thì nó có khả năng sẽ không được cung cấp các lựa chọn để chọn các phương pháp xác minh (vì mobile đôi khi không hỗ trợ phần JavaScript), nhưng nếu bạn làm trên PC thì bạn sẽ chọn An app từ trình đơn thả xuống
  5. Chọn thiết bị của bạn (ví dụ, Windows Phone, Android, hoặc iPhone), và sau đó nhấp vào Next
    [​IMG]

  6. Thực hiện theo các hướng dẫn tiếp theo tùy thuộc vào nền tảng thiết bị của bạn:

    6.1. Khi bạn dùng thiết bị chạy Windows Phone/Windows 10 Mobile
    1. Cài đặt ứng dụng Authenticator hoặc Azure Authenticator
    2. Khởi chạy ứng dụng.
    3. Nhấn vào nút "+" để thêm một tài khoản mới.
    4. Bấm vào nút camera trên màn hình và quét mã vạch để ghép nối các thiết bị.
      [​IMG]

    5. Nhập mã trên điện thoại của bạn trên bước cuối cùng, và nhấn Next.
      [​IMG]
    6.2. Khi bạn dùng thiết bị chạy Android
    1. Cài đặt ứng dụng Microsoft account
    2. Khởi chạy ứng dụng.
    3. Bấm vào nút set up now
    4. Nhập các thông tin cho tài khoản bạn muốn liên kết, và nhấn Next
    5. Bấm vào finish để hoàn thành
      [​IMG]
    6.3. Khi bạn dùng thiết bị chạy iPhone
    1. Cài đặt ứng dụng Azure Authenticator
    2. Khởi chạy ứng dụng
    3. TBấm vào quét mã QR để ghép nối điện thoại
      [​IMG]

    4. Nhập mã trên điện thoại của bạn trên bước cuối cùng và nhấn Next
  7. In mã khôi phục trong trường hợp bạn cần phải lấy lại quyền kiểm soát tài khoản của bạn, và nhấn Next
  8. Nhấn Next lần nữa
  9. Nhấn Finish
Cách thiết lập xác minh hai bước với một số điện thoại
Một cách khác, bạn có thể thiết lập xác minh hai bước trên tài khoản Outlook và Microsoft của bạn bằng cách sử dụng số điện thoại của bạn.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng điện thoại của bạn cần được kết nối với mạng di động để nhận được các văn bản sms hoặc cuộc gọi xác thực mã an ninh.
  1. Truy cập theo liên kết này để thiết lập bảo mật Security settings trong tài khoản Microsoft và đăng nhập với thông tin của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng nhập vào tài khoản Outlook.com, nhấp vào tên của bạn ở góc trên bên phải, và nhấp vào Account setting
  2. Nhấp vào Set up two-step verification
  3. Nhấn Next
  4. Chọn A phone number từ danh sách thả xuống và nhập thông tin điện thoại của bạn.
  5. Chọn cách mà bạn muốn để có được mã an ninh thông qua sms hoặc call, sau đó bấm Next
    [​IMG]

  6. Nhập mã mà bạn đã nhận được trên điện thoại và nhấp Next
    [​IMG]

  7. Nhấn Next lần nữa
  8. Nhấn Finish để hoàn tất
Cách thiết lập xác minh hai bước với một địa chỉ email
Ngoài 2 cách trên ra, bạn cũng có thể sử dụng một địa chỉ email thay thế để bảo vệ các dịch vụ trực tuyến của Microsoft (Lưu ý: Bạn không thể sử dụng một bí danh Outlook liên quan đến tài khoản của bạn)
  1. Truy cập theo liên kết này để thiết lập bảo mật Security settings trong tài khoản Microsoft và đăng nhập với thông tin của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng nhập vào tài khoản Outlook.com, nhấp vào tên của bạn ở góc trên bên phải, và nhấp vào Account setting
  2. Nhấp vào Set up two-step verification
  3. Nhấn Next
  4. Chọn An alternate email address từ danh sách thả xuống và nhập địa chỉ email mới của bạn
  5. Nhấn Next
    [​IMG]

  6. Đăng nhập với tài khoản email thay thế của bạn, nhập mã yêu cầu vào tài khoản Microsoft của bạn, và nhấn Next
    [​IMG]

  7. Nhấn Next lần nữa
  8. Nhấn Finish để hoàn tất
Cách tạo mật khẩu ứng dụng mới
Sau khi thiết lập các ứng dụng xác minh hai bước cho các thiết bị, chẳng hạn như Xbox 360, ứng dụng Outlook cho máy tính để bàn PC hoặc Mac, Office 2010/Office for Mac 2011 trở về trước, các ứng dụng Windows Essentials, ... sẽ ngừng hiệu lực với mật khẩu cũ của bạn. Lý do là các phiên bản cũ này không hỗ trợ xác thực hai yếu tố, nhưng bạn có thể khắc phục vấn đề này bằng cách tạo ra một mật khẩu ứng dụng cho mỗi ứng dụng và thiết bị đòi hỏi nó.
  1. Truy cập theo liên kết này để thiết lập bảo mật Security settings trong tài khoản Microsoft và đăng nhập với thông tin của bạn.
  2. Theo Mật khẩu ứng dụng, nhấp vào liên kết Create a new app password
    [​IMG]

  3. Trên ứng dụng hoặc thiết bị đảm bảo cập nhật ứng dụng mật khẩu mới này
    [​IMG]

  4. Lặp lại các bước trên để tạo ra một mật khẩu ứng dụng cho mỗi thiết bị
Hãy ghi nhớ rằng nếu bạn quên mật khẩu ứng dụng thì không cần phải cố tìm cách để lấy nó, bạn sẽ chỉ cần phải tạo ra một mật khẩu mới. Và nếu bạn muốn ngừng sử dụng ứng dụng mật khẩu này, bạn chỉ cần quay trở lại trang cài đặt bảo mật Security settings, và nhấp vào liên kết Remove existing app passwords

Kinh nghiệm đăng nhập an toàn hơn
Một khi bạn đã thiết lập xác minh hai bước trên tài khoản Microsoft của bạn, mỗi khi bạn cần phải đăng nhập vào Outlook của bạn hoặc đến một dịch vụ của Microsoft, bạn sẽ được yêu cầu nhập mã bảo vệ.
[​IMG]

Nếu bạn cảm thấy rằng tham gia vào hai hình thức xác thực là một việc thường xuyên, bạn có thể thêm các thiết bị của bạn vào danh sách các thiết bị đáng tin cậy bằng cách kiểm tra tùy chọn tích vào "I sign in frequently on this device Don't ask me for a code"

Quay trở lại một bước xác minh
Khi bạn không muốn sử dụng lớp bảo mật bổ sung này, hoặc bạn có thể muốn thay đổi các phương thức xác thực. Để vô hiệu hóa hai bước xác minh làm sử dụng các bước sau đây:
  1. Truy cập theo liên kết này để thiết lập bảo mật Security settings trong tài khoản Microsoft và đăng nhập với thông tin của bạn
  2. Nhấp vào liên kết Turn off two-step verification
  3. Nhấn Yes để xác nhận
  4. Tại Identity verification apps, bấm Turn off existing apps
  5. Nhấp vào Remove để loại bỏ hoàn xác minh hai bước trên tài khoản của bạn

    [​IMG]
Điều quan trọng là khi bạn bỏ chức năng xác minh hai bước thì bạn cần phải cập nhật với mật khẩu cũ cho các ứng dụng và các thiết bị của bạn được cập nhật với các mật khẩu ứng dụng một lần nữa để xác thực.

Bạn có sử dụng xác minh hai bước (two-step) trên tài khoản Outlook và các dịch vụ của Microsoft? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến. Chúc các bạn thành công !

via windowscentral​
 
http://www.winphoneviet.com/forum/threads/cach-thiet-lap-xac-minh-hai-buoc-two-step-cho-tai-khoan-outlook-va-cac-dich-vu-cua-microsoft.183235/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét