Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

ỨNG DỤNG ĐO HUYẾT ÁP ĐƯỢC HÀNG TRĂM NGƯỜI SỬ DỤNG CHO KẾT QUẢ SAI, KHÔNG THỂ DÙNG ĐỂ CHẨN ĐOÁN BỆNH


Instant Blood Pressureứng dụng đo huyết áp trên smartphone được tuyên bố là có độ chính xác rất cao và hàng trăm ngàn người đã bỏ ra số tiền 4.99 đô la để mua xài. Nhưng trong nghiên cứu mới đây, các bác sĩ đã chỉ ra rằng kết quả đo sinh hiệu từ ứng dụng này là "cực kỳ thiếu chính xác", nó cho kết quả là huyết áp bình thường trong khi thực sự là ở mức cao với khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng. Hiện ứng dụng đã bị gỡ xuống nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng vẫn còn nhiều người vẫn còn tin dùng chúng.

Ứng dụng này được giới thiệu hồi năm ngoái bởi hãng AuraLife với tuyên bố rằng có khả năng ước tính huyết áp của người dùng, chỉ cần họ đặt mép của điện thoại vào ngực bên trái và dùng ngón tay trỏ đặt lên vị trí của camera là có thể đo được huyết áp. Tuy nhiên khi nghiên cứu, các bác sĩ tại Đại học Johns Hopkins phát hiện rằng cứ 5 người bị cao huyết áp dùng phần mềm này để đo thì kết quả trả về là ở mức bình thường, trong khi đo bằng thiết bị y tế chuyên dụng thì 4 người có mức huyết áp là rất cao.

Bác sĩ Timothy Plante nhận định: "Nếu phần mềm này hoạt động, nó sẽ là một cuộc cách mạng, cho phép theo dõi và kiểm soát tình trạng của những bệnh nhân cao huyết áp với chi phí rẻ, đơn giản chỉ cần xài smartphone là có thể đo được. Nó ra đời với hứa hẹn sẽ giúp người ta đo huyết áp mà không cần dụng cụ đo chuyên dụng vốn cồng kềnh của bác sĩ. Tuy nhiên, điểm đáng quan tâm là kết quả đo lại không chính xác. Bệnh cao huyết áp là một kẻ giết người thầm lặng bởi nó không có triệu chứng rõ ràng và có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như suy tim, suy gan và đột quỵ."

heart-rate-phone-150130.
Tính từ thời điểm ra mắt vào năm 2014 thì phần mềm này đã được mua từ 148.000 người dùng với mức giá 4.99 đô la. Và để kiểm chứng mức độ tin cậy của phần mềm này so với tiêu chuẩn được phép lưu hành trong các phòng khám ở Mỹ, bác sĩ Plante và các đồng nghiệp đã kêu gọi 85 tình nguyện viên, hơn 1 nửa số này được chẩn đoán là cao huyết áp và đều đang sử dụng thuốc. Nhóm kiểm tra huyết áp của họ 2 lần bằng phần mềm theo hướng dẫn của hãng phát triển, sau đó so kết quả trung bình với kết quả đo từ biện pháp truyền thống.

Người khỏe mạnh bình thường có huyết áp tâm thu, lúc tim đập, dưới 120 mmHg và huyết áp tâm trương, lúc tim nghỉ, vào khoảng dưới 80 mmHg. Nếu huyết áp tâm thu trên 140 mmHg hoặc tâm trương trên 90 mmHg thì được xác định là cao huyết áp. Kết quả so sánh cho thấy kết quả huyết áp tâm thu đo từ ứng dụng lệch so với phép đo truyền thống khoảng 12,4 mmHg và độ lệch ở kết quả đo tâm trương là 10,1 mmHg. Nhìn chung, các ứng dụng ước tính huyết áp của người dùng thấp hơn thực tế và có thể không xác định là cao huyết áp.

Đồng ý với nhận định của nghiên cứu lần này, các bác sĩ khác đều cho rằng rất khó để một ứng dụng điện thoại di động có thể đo được huyết áp chính xác mà cần phải có một thiết bị quấn quanh bắp tay bệnh nhân. Trước đây ứng dụng này được bán trên cả App Store lẫn Google Play nhưng giờ thì không còn. Apple xác nhận rằng ứng dụng đã bị gỡ xuống hoàn toàn.

Phía hãng phát triển AuraLife thì cho rằng nghiên cứu lần này "là thiếu chính xác" và họ đã có nhiều lần cập nhật trong quá trình nghiên cứu được thực hiện nhằm tăng cường độ chính xác lên 30%. Mặt khác ông cho rằng ứng dụng được thiết kế để đo huyết áp tâm thu dưới 158 mmHg và tâm trương dưới 99 mmHg, đồng thời nó không phải là một ứng dụng y tế nên không thể được dùng để chẩn đoán bệnh. Vấn đề có vẻ như còn gây tranh cãi nhưng qua đó, báo cáo lần này cảnh báo người dùng nên cẩn thận với những công nghệ sức khỏe mới nổi để đảm bảo an toàn.

Tham khảo LS, LAMA

https://tinhte.vn/threads/ung-dung-do-huyet-ap-duoc-hang-tram-nguoi-su-dung-cho-ket-qua-sai-khong-the-dung-de-chan-doan-benh.2557800/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét