Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

CHỈ GOOGLE, MICROSOFT "DÁM" PHÁT HÀNH THE INTERVIEW

Cuối cùng, Sony cũng đã chọn cách phát hành bộ phim "The Interview" trên mạng như là một giải pháp an toàn cho những ai muốn thưởng thức tác phẩm này.

The Interview đã có mặt trên Google Play

The Interview là một cái tên làm tốn nhiều giấy mực trong thời gian qua và cũng là nguyên nhân làm cho quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên thêm căng thẳng. Tất cả xuất phát từ việc nội dung của phim có đề cập đến việc hai phóng viên được CIA yêu cầu ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un. Tức giận về điều này, Triều Tiên được cho là đã đứng sau vụ tấn công vào cơ sở dữ liệu của Sony Pictures.

Khi Sony Pictures đột ngột đổi ý và quyết định ra mắt The Interview, Google và Microsoft đã nhanh chóng "ăn theo" sự kiện bằng cách phát hành và ra các tuyên bố mạnh mẽ về quyền tự do ngôn luận tại Mỹ. Ngược lại, Apple thẳng thừng từ chối Sony.  Obama tỏ ra đặc biệt không hài lòng về quyết định ban đầu của Sony dành cho The Interview
Bắc Triều Tiên phản đối The Interview gay gắt do bộ phim này mỉa mai hình ảnh lãnh tụ Kim Jong-un

Sau những căng thẳng trên, Sony ban đầu tuyên bố sẽ dừng chiếu bộ phim trên các các rạp do lo ngại vấn đề an ninh. Tuy vậy, quyết định của Sony đã vấp phải làn sóng phản đối của các fan hâm mộ, đặc biệt là tại thị trường Mỹ.

Khi Sony Pictures đột ngột đổi ý và quyết định ra mắt The Interview, Google và Microsoft đã nhanh chóng "ăn theo" sự kiện bằng cách phát hành và ra các tuyên bố mạnh mẽ về quyền tự do ngôn luận tại Mỹ. Ngược lại, Apple thẳng thừng từ chối Sony.
Xuyên suốt sự kiện Sony bị hack, 2 diễn viên chính của The Interview đã luôn đưa ra các hình ảnh hết sức hài hước. Bức ảnh do Franco và Rogen công bố sau khi Sony quyết định chiếu The Interview.

Trong tuần trước, các lãnh đạo của Sony đã liên lạc với những kênh phát hành online lớn để bàn bạc việc đưa bộ phim lên mạng. Một điều kiện cần là các kênh này phải có hệ thống bảo mật đủ mạnh để tránh bị tấn công như Sony. Hãng này đã liên lạc với hai công ty phát hành phim online lớn nhất là Apple và Amazon, nhưng cả hai đã không thể đảm bảo phát hành đúng dịp Giáng sinh dự kiến.
Thật may là Sony đã kịp hợp tác với hai gã khổng lồ khác là Google và Microsoft. Bộ phim sẽ được phát hành qua Google Play và YouTube, cũng như mạng Xbox Store của Microsoft. Trong thời gian gần Sony cũng sẽ phát hành phim qua mạng PlayStation Video ở Mỹ. Mức giá chung để thuê phim là 5,99 USD (khoảng 130 nghìn đồng), giá bán hẳn là giá 14,99 USD (khoảng 256 nghìn đồng).
Cả gã khổng lồ phần mềm lẫn gã khổng lồ tìm kiếm đều mang đến những thông điệp tương tự khi quyết định trình chiếu The Interview. Theo Microsoft, phát hành The Interview là một hành động để bảo vệ quyền được xem phim của người dân Mỹ: "Một vụ tấn công số nhắm vào quyền lợi của bất cứ ai cũng đều sẽ là một cuộc tấn công số nhắm vào tất cả mọi người. Chúng ta phải cùng chống lại điều này.
Tại Mỹ, quyền tự do ngôn luận là một quyền căn bản được luật pháp bảo vệ... Trong thế kỷ 21, không có nơi nào mà quyền này lại tỏ ra quan trọng hơn là trên Internet. Sau khi suy nghĩ rất nhiều, chúng tôi quyết định đứng cùng phía với Sony và cùng phối hợp để đảm bảo rằng quyền tự do của nước Mỹ chiến thắng hình thức 'khủng bố' qua mạng".

Khi Sony Pictures đột ngột đổi ý và quyết định ra mắt The Interview, Google và Microsoft đã nhanh chóng "ăn theo" sự kiện bằng cách phát hành và ra các tuyên bố mạnh mẽ về quyền tự do ngôn luận tại Mỹ. Ngược lại, Apple thẳng thừng từ chối Sony.
Obama tỏ ra đặc biệt không hài lòng về quyết định ban đầu của Sony dành cho The Interview

Trong thông báo chính thức của mình, Google khẳng định "rất sẵn lòng giúp đỡ" Sony nhưng cũng không hề quên rằng "chúng tôi đề cao vấn đề bảo mật lên hàng đầu". Cuối cùng, "sau khi đàm thảo về tất cả các vấn đề, Sony và Google đồng ý rằng chúng tôi không thể ngồi bên ngoài và cho phép một vài kẻ nào đó được định đoạt các giới hạn của quyền tự do tại một đất nước khác (bất kể nội dung phim có ngớ ngẩn đến đâu)".

Trái ngược hẳn lại với Sony và Microsoft, Apple đã thẳng thừng từ chối lời đề nghị của Sony. Phát ngôn viên của Apple từ chối đưa ra bất cứ lời bình luận nào với tờ NY Times, dù rằng Sony thậm chí đã nhờ tới sự giúp đỡ của Nhà Trắng:
"Theo nguồn tin của những người nắm rõ vấn đề, trong những ngày gần đây Sony đã yêu cầu Nhà Trắng giúp đỡ thuyết phục một đối tác công nghệ duy nhất – Apple, công ty điều hành iTunes – song công ty này  tỏ ra không hề hứng thú một chút nào, ít nhất là vào thời điểm hiện tại".

Lý do Apple từ chối phát hành The Interview chưa được giải thích rõ, song gần như chắc chắn Tim Cook và đồng sự đã đầu hàng trước mối lo bị hack "tơi bời" như Sony. 
Khác với Microsoft (phần mềm) và Google (dịch vụ dữ liệu), Apple không thực sự mạnh về các tính năng bảo mật. Vụ việc hack iCloud vào tháng 8 vừa qua là minh chứng rõ ràng cho thấy Apple không đủ sức để chống chịu sức mạnh chiến tranh số mang tầm vóc quốc gia. 
Do đó, có thể công ty của Tim Cook đã lựa chọn giải pháp an toàn (và có phần hèn nhát hơn) là không phát hành The Interview qua iTunes.

Sony hy vọng ngoài Google và Microsoft, các hãng khác cũng sẽ sớm tham gia kế hoạch phát hành phim trên mạng. Song song đó, Sony cho biết họ có thể sẽ phát hành bộ phim này tại một số rạp nhất định trên thế giới.
Minh Trung
Theo Phonearena

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét