Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

[HƯỚNG DẪN] CHƠI NHẠC & PHIM CHỦ ĐỘNG TRÊN SMART TV QUA UPNP VỚI WINDOWS 7

Xin chào anh em,

Thường thì khi chúng ta mua 1 chiếc smart TV có kết nối mạng LAN nội bộ thì chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc thiết lập 1 server UPnP hoặc DLNA để chia sẻ media chứa trên máy tính. Về vấn đề cài đặt server DLNA em đã từng viết bài hướng dẫn với Wild Media Server tại đây: [Hướng dẫn] Cài đặt DLNA server hỗ trợ phụ đề ngoài để chơi HD trên smart TV, tuy nhiên cách này là cách "bị động" vì ta sẽ duyệt file trên TV để chọn và chơi, còn hôm nay em sẽ hướng dẫn cách để chơi một cách "chủ động" từ trên máy tính sang TV qua mạng với UPnP.

1. Yêu cầu tối thiểu:
- Máy tính cài Windows 7
- Smart TV hỗ trợ UPnP (trường hợp cụ thể em đang dùng là Sony 46CX520)
- Cả 2 thiết bị trên được nằm trong cùng 1 mạng LAN, chung subnet (không phân biệt kết nối dây hay wifi).

2. Cách làm (cực kì đơn giản và ít bước):
- Trong Windows 7 bấm Start -> Devices And Printers, chọn tiếp Add A Device, anh em sẽ thấy trong danh sách hiện ra tên của TV, chọn nó rồi bấm Next để cài đặt.
- Sau khi TV cài đặt xong, chạy Windows Media Player, nháy chuột phải vào 1 bài hát bất kì, anh em sẽ thấy có thêm tùy chọn Play To, di chuột vào sẽ thấy hiện ra tên của TV. Nếu chọn, file sẽ được chơi trên TV ngay lập tức.
- Ngoài Windows Media Player, menu Play To còn xuất hiện ở Windows Explorer (My Computer) mỗi khi anh em nháy chuột phải lên 1 file media được hỗ trợ.
Chú ý: Âm lượng khi chơi qua cách này rất-rất-lớn, mặc định Windows sẽ để ở mức rất thấp, em vừa bị ăn chửi vì TV để dưới nhà, các cụ đang xem, còn em ngồi ở trên tầng thử nghịch ngợm làm nhạc nó ré lên giật mình



Tác giả: Jolly Joker
http://www.hdvietnam.com/diendan/4-software-ky-thuat-phan-mem/478585-huong-dan-choi-nhac-phim-chu.html

[HƯỚNG DẪN] CÀI ĐẶT DLNA SERVER HỖ TRỢ PHỤ ĐỀ NGOÀI ĐỂ CHƠI HD TRÊN SMART TV

Mặc dù smart TV không còn là công nghệ gì mới lạ, nhưng mãi tới bây giờ em mới có dịp được tiếp cận với nó. Quả như bước vào một thế giới công nghệ mới, mày mò vọc mấy ngày trời không thấy chán
TV mà em chọn là Sony Bravia 46CX520, nói chung là không có gì để chê, ngoài việc phần mềm của Sony hỗ trợ các định dạng file quá nghèo nàn và đặc biệt là nó không đọc được phụ đề (sub) ngoài

Bộ "đồ nghề" HD của em trong phòng khách gồm các thành phần:
- Smart TV Sony 46CX520
- Dàn AIO LG HT906TA
- Không có HD player!!!

Để có âm thanh tốt nhất, em kết nối các thành phần theo cách rất đơn giản: Ngõ optical out của TV nối với optical in của dàn AIO.

Sau khi ngồi suy nghĩ một lát thì em đã đi tới các hướng giải pháp sau:
- Convert lại phim và dính cứng phụ đề vào hình ảnh luôn, rồi chơi qua USB của TV -> giải pháp này tốn công và tốn chỗ lưu thêm file
- Chơi phim qua cổng USB trên dàn AIO -> định dạng hỗ trợ bị hạn chế và sub hiển thị xấu kinh (đoạn này hơi lạ một tí, vì cái TV LG LD460 trong phòng ngủ của em lại chơi HD qua USB và hiển thị sub rất tốt, hơn cả cái đầu AIO này thế mà cũng gọi là dàn...)
- Cắm laptop vào TV để chơi -> giải pháp cũng khá đơn giản và tốn ít công sức, tuy vậy sẽ phải mua thêm sound card ngoài để có thể xuất âm thanh ra cổng optical, mà mấy con lap của em chả con nào có sẵn HDMI cả
- Cài đặt server DLNA trên máy tính để bàn đặt trong phòng ngủ để truyền phim qua mạng cho TV truy cập -> giải pháp cực kì khả thi và vì nó chạy trên máy tính nên không bao giờ phải lo về các định dạng file hỗ trợ, codecs nhiều vô số kể. Tuy nhiên truyền sub sang TV như thế nào lại là một vấn đề lớn (em sẽ giải thích ở dưới). Cuối cùng em đã chọn cách này.

Cài đặt DLNA server:

Khi đã quyết định chọn cách cài đặt DLNA server, vấp phải 2 vấn đề lớn:
- Có quá nhiều sự lựa chọn về phần mềm, từ những cái rất cơ bản có sẵn như Windows Media Player, các server miễn phí như Serviio, Fuppes,... cho tới các server thương mại như TVersity, Nero MediaHome...
- Mỗi server có một cách riêng để hiển thị sub lên thiết bị đầu cuối, nếu thiết bị có thể đọc sub ngoài thì server sẽ truyền trực tiếp file sub tới, nếu thiết bị không hỗ trợ sub thì buộc phải sử dụng phương pháp dùng codec để chuyển đổi định dạng (transcoding) và trong quá trình transcode sẽ nhúng luôn sub vào.
Em đã thử loay hoay từ tối tới gần 3h sáng để thử nghiệm và cuối cùng tìm thấy phần mềm đáp ứng đầy đủ nhất: Wild Media Server. Em xin chia sẻ cách sử dụng phần mềm này cùng cả nhà, để các bác khỏi mất công tìm tòi nữa

Đầu tiên, các bác tải phần mềm về từ đây: Wild Media Server. Chú ý đây là phần mềm thương mại, nên phải mua, giá là 15$, tính ra chỉ 300k, không quá đắt, chưa bằng cọng cáp của nhiều bác chơi hàng hi-end.
Cài đặt xong, các bác cần vào Settings để lựa chọn đúng loại TV của nhà mình đang sử dụng, trong trường hợp của em là Sony Bravia.


Sau đó, các bác chuyển sang phần Transcoder, chọn tab Subtiles, speed indicator, đánh dấu vào Subtitles như trong hình. Nếu có thư mục riêng chứa sub, các bác chọn đường dẫn cho nó trong ô Subtitles directory. Nếu các bác lưu chung sub vào thư mục chứa phim thì bỏ trống ô đó. Thông thường sub phải được đặt tên giống với tên phim, nhưng nếu các bác có quy tắc đặt tên riêng thì phải nhập vào ô Search subtitle mask.


Nếu không muốn phải khởi động lại server mỗi lần bật máy, các bác có thể chuyển sang phần Additional, đánh dấu vào cả 3 lựa chọn trong mục Autoload.

Cuối cùng, cần phải thêm các folder chứa phim vào thư viện của server bằng cách vào phần Media Resources, bấm nút Add để thêm các folder phim vào. Chú ý các biểu tượng ảnh, phim và nhạc ở các cột bên phải, nếu trong folder chỉ chứa phim thì các bác nên bỏ chọn 2 cột nhạc và ảnh để tránh lẫn lộn về sau.


Tới đây là các bác đã sẵn sàng để thưởng thức phim qua mạng rồi. Em sẽ up video demo lên để các bác dễ hình dung.


Bài thực hiện bởi Jolly Joker.
http://www.hdvietnam.com/diendan/4-software-ky-thuat-phan-mem/371025-huong-dan-cai-dat-dlna-server.html



Bước 1: Các Bác vào trang chủ của wild media http://www.wildmediaserver.com/download.php tải bản mới nhất về, cài đặt sau đó copy 2 cái file wms.exe và wms_.exe (nếu có) trong thư mục cài đặt (nếu không chọn thư mục cài đặt riêng thì mặc định nó là ở trong C:\Program Files\Wild Media Server nhé) ra một chỗ nào đó để lưu sau này sẽ phải copy lại.
Bước 2: Thoát chương trình Wild Media Server (nếu nó đang chạy) copy đè hai file trong này vào thư mục cài đặt (C:\Program Files\Wild Media Server):
http://www.mediafire.com/?dkqgc8veqe1s9h8
Bước 3: Chạy chương trình (nếu có báo lỗi gì cứ nhấn "ok" hết). Thực hiện cách kích hoạt như trong hướng dẫn của file Hướng dẫn.doc trong thư mục crack+WMS.rar mà bạn vừa tải về ở bước 2. Nhớ kích hoạt hết cho các thiết bị được kết nối nhé.
Bước 4: Thoát chương trình và Copy lại 2 cái file đã sao lưu ở bước 1 trở lại thư mục cài đặt (việc này để đưa phần mềm về lại phiên bản mới nhất vừa cài, còn 2 cái file vừa dùng để crack là phiên bản cũ).
Tận hưởng! và giờ thì xóa hết các chương trình như nero và flex media đi được rồi, cái wild này tuyệt vời vì chơi được sub, chơi đc phim có âm thanh DTS (vì nó transcode trong lúc chơi cho phù hợp với tivi luôn) cho cả TV LG (mình đang dùng tivi LG 47LW5700).
Chú ý kiểm tra nếu đã kích hoạt được thì có cái huy chương đỏ như trong ảnh này cho các thiết bị:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét