Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

Bản quyền công nghệ: Hữu ích hay khôi hài?

Tài sản sở hữu trí tuệ là vấn đề khiến giới công nghệ phiền lòng khi vừa giúp xây dựng đế chế từ sự đổi mới, lại vừa dễ thành trò cười khi cố gắng ngăn cản đối thủ sử dụng tính năng nhỏ nhặt.
PageRank - thuật toán tìm kiếm đã được cấp bằng sáng chế được đặt theo tên của Larry Page, đồng sáng lập Google

Bằng sáng chế hữu ích

PageRank
Được đặt tên theo người đồng phát triển Larry Page, PageRank (thứ hạng trang web) là công nghệ dựa vào đó cỗ máy tìm kiếm của Google được sáng lập. Sử dụng một loạt thuật toán quyết định mối liên quan giữa một trang web độc lập tới từ khóa của người tìm kiếm, nó xác định thứ tự theo đó kết quả được trả về. Google tiếp tục phát triển PageRank, nhưng bằng sáng chế gốc vô cùng quan trọng đối với bất cứ công cụ tìm kiếm nền web nào, đảm bảo kết quả đứng đầu đạt chất lượng cao nhất. Mặc dù bằng sáng chế được giao cho trường đại học Stanford, nơi Larry Page phát triển nó năm 1998, Google vẫn được cấp giấy phép độc quyền.
Tích hợp smartphone
Một trong những bằng sáng chế khởi động cuộc đua smartphone được cấp vào năm 2005 cho đồng sáng lập Palm, Jeff Hawkins. Nội dung của bằng sáng chế là về “tích hợp máy tính cầm tay và điện thoại” cho phép người dùng chuyển đổi giữa điện thoại và tính năng máy tính trên điện thoại. Công nghệ này đặc biệt quen thuộc với tất cả người dùng smartphone hiện nay, biến nó trở thành bằng sáng chế chủ chốt của ngành công nghiệp.
Xe hơi tự động
Một trong những bằng sáng chế Google mới thu được xoay quanh công nghệ xe hơi tự động không người lái cho thấy tầm nhìn tương lai của công ty. Công nghệ này cho phép lái xe trao quyền điều khiển xe cộ cho một cỗ máy tính có khả năng điều hướng thông qua cảm biến môi trường.

Bằng sáng chế khôi hài

Lên trang, xuống trang
Năm 2008, Microsoft được cấp bằng sáng chế về các phím chức năng lên trang/xuống trang xuất hiện trên hầu hết bàn phím máy tính ngày nay. Theo đơn xin cấp bằng, công nghệ cho phép người dùng “bắt đầu tại bất cứ điểm nào trong một trang, và chuyển tới vị trí tương tự tại trang kế tiếp hoặc trang trước đó”. Tính tầm phào của bằng sáng chế bị chế giễu rộng rãi song Microsoft vẫn tuyên bố đó là một sáng tạo cải thiện trải nghiệm người dùng.
Google Doodle
Các hình vẽ doodle nổi tiếng trên trang chủ Google trở thành tính năng được tích hợp vào công cụ tìm kiếm, thường sử dụng để kỉ niệm ngày quan trọng thông qua các phác thảo đồ họa hoặc hoạt hình. Đầu năm nay, Google đã giành được bằng sáng chế bảo vệ tính năng này, công nhận đội ngũ Google đã “phát minh” ra cách thay đổi biểu tượng để kỉ niệm ngày đặc biệt. Các công cụ tìm kiếm khác không được phép kết hợp tính năng tương tự vào trang web của mình, hay thay đổi trang chủ để thể hiện bất cứ hình thức nào của câu chuyện.
Nhấp chọn số để gọi
Apple giành chiến thắng mới nhất chống lại hãng sản xuất smartphone HTC khi cáo buộc HTC sao chép một trong những chức năng màn hình cảm ứng của iPhone. Bằng sáng chế mô tả tính năng như “một hệ thống và phương thức thực hiện hành động dựa trên cấu trúc dữ liệu máy tính được tạo”, trong đó đề cập tới người sử dụng nhấp chọn vào số điện thoại trong email hoặc tin nhắn điện thoại để gọi số đó. HTC bị buộc phải loại bỏ chức năng cơ bản này ra khỏi điện thoại.
Theo ICTnews/Telegraph
http://www.thongtincongnghe.com/article/31632?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+ttcn+%28TTCN+-+Tat+ca%29

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét