Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Gõ tiếng Việt trong Sticky Notes của Windows 7

phanduy_ftu

00:14 24-10-2010
Mình đã mò mẫm và tìm ra cách viết tiếng việt tron stickey note của win 7 đó là tìm cái LANGUAGE BAR của win 7, switch sang chế độ Vietnamese (VI) ==>> DONE!! ^^
Chúc các bạn thành công!! \:D/

__________________Xác nhận : đây là cách gõ tiếng Việt trong Sticky Notes thành công và đơn giản nhất . Không phải đụng đến các file hệ thống, nguy hiểm !
Phần dưới đây chỉ để tham khảo cho .........vui .............................!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!


 Sticky Notes là một ứng dụng đơn giản có sẵn trong Windows 7, cho phép bạn tạo các ghi chú gắn trên Desktop để ghi nhớ hay nhắn nhủ cho ai đó dùng cùng máy với các màu sắc khác nhau. Mặc dù vậy, Sticky Notes cũng có nhược điểm: Một là không thể gõ chữ tiếng Việt, hai là những lời nhắn "đơn điệu" quá vì lời nhắn nào cũng cùng một kiểu chữ cả.
Thực ra, hai vấn đề này đều phát sinh từ việc font chữ không thích hợp, nhưng đổi font chữ mặc định của Sticky Notes lại là một vấn đề rất khó vì thứ duy nhất người ta có thể tác động được lên Sticky Notes chỉ là màu nền các note. Dù thế, cũng có một số phương pháp để khắc phục vấn đề này:
- Thứ nhất: là đánh văn bản tiếng Việt lên một trình soạn thảo văn bản nào đó, sau đó copy và paste vào Sticky Notes.
- Thứ hai: Thay Unikey bằng phiên bản mới nhất Unikey RC 2, và sử dụng bảng mã Vietnamese locate CP 1285 để gõ tiếng Việt, cách này tôi tham khảo trên mạng, đã thử nhưng không khắc phục hết lỗi (chữ "đ" không hiển thị được với font chữ mặc định của Sticky Notes- MS Sans Serif Regular)
Sau một hồi mày mò cũng tìm ra một cách khác. Bắt đầu từ việc nghĩ Sticky Notes luôn dùng một trong các font chữ liệt kê ở thư mục Font trong thư mục Windows (tại ổ cài đặt Win 7), vậy tức là nếu xóa cái font đó đi thì Sticky Notes sẽ buộc phải thay thế bằng một font khác. Hơn nữa, việc xóa font cũng giúp windows nhanh hơn (và cũng có thể đỡ rối mắt mỗi lần bạn cần tìm một font chữ quen thuộc nào đó), vậy thì vào thư mục Font và xóa các font không cần thiết (hãy tham khảo kĩ trước khi xóa font, riêng Time new roman và tahoma thì không nên xóa vì hay dùng), trong đó các font SegoeUI Print và MS Sans Serif Regular là 2 font mà tôi thấy Sticky Notes sử dụng (muốn biết Sticky Notes sử dụng font nào chỉ cần gõ lên nó vài từ rồi copy, paste dòng văn bản gõ lên lên MS Word là nhìn ra ngay). Vấn đề nảy sinh tiếp là font SegoeUI Print thì có thể xóa được còn MS Sans Serif Regular thì Windows không cho xóa.
Vậy tức là nó là mọt font đã được bảo vệ và cũng có thể đăng kí đâu đó trong registry, vào registry tìm theo từ khóa "MS Sans Serif Regular", bạn sẽ thấy trong đường dẫn "HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\Fonts" có liệt kê font này, trong đây cũng liệt kê nhiều font nữa có lẽ là những font được hệ thống "bảo vệ". Tôi xóa khóa "MS Sans Serif Regular", khởi động lại máy và ... Sticky Notes đã gõ được tiếng việt, font nó sử dụng là Arial
Ai đó hứng thú hãy thử xem nhé.
Lưu ý:
- Ngoài font SegoeUI Print bị xóa thì tôi cũng đã xóa nhiều font khác, bằng lệnh delete hoặc bằng chương trình Unlocker. Dĩ nhiên có những chương trình Unlocker cũng không thể xóa được. Điều này muốn nói là nếu bạn đã xóa SegoeUI Print, xóa khóa "MS Sans Serif Regular" trong registry mà vẫn không viết tiếng Việt được thì hãy xem Sticky Notes đang dùng font gì, khi đó hãy xóa tiếp font đó hoặc xóa đăng kí của nó trong đường dẫn registry trên.
- Sau khi xóa khóa "MS Sans Serif Regular" thì vẫn không xóa được font MS Sans Serif Regular trong thư mục font nên có thể đường dẫn registry kia chỉ là nơi đăng kí các font dùng trong hệ thống. Và vẫn còn phần nào đó của windows dùng font này, hoặc nó được hệ thống bảo vệ! Dẫu sao thì gõ tiếng việt được là vui rồi
Đây là kết quả:



16.05.2010
Bổ sung thêm 2 cách nữa:
- Thử dụng phần mềm gõ chữ khác như DotNetKey (Khúc Trúc), loại phần mềm gõ chữ này thường có dung lượng nhỏ mà hầu như máy nào cũng cần nên không gây nặng máy.
- Chỉnh Registry (
WaI ÂuKi):
Tới khóa: HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\Fonts
Tìm đến Seoge Print (font mặc định của StickyNotes) sau đó thay đổi Value data bằng font muốn sử dụng như times.tttf - Time New Roman ... rồi restart lại máy và sử dụng


http://vn.360plus.yahoo.com/janarp@ymail.com/article?mid=1891 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét