Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

GOOGLE MIỄN PHÍ NIK COLLECTION GIÁ 150$, MỜI TẢI VỀ

Nik Software là bộ phần mềm chạy native lẫn plugin cho Photoshop, Lightroom và nhiều ứng dụng xử lý ảnh khác. Các phần mềm trong bộ Nik gồm có phần mềm chỉnh màu, chỉnh độ nét, chỉnh trắng đen, nói chung đây là bộ công cụ thần thánh của giới chơi ảnh. Trước khi bị Google mua về hồi 2012, toàn bộ Nik được bán với giá 500$, sau khi Google mua thì họ giảm giá còn 150$, và hôm nay, họ miễn phí hoàn toàn cho người dùng.

Mời bạn tải về bản cho Windows tại đây và cho Mac tại đây

Nếu bạn đã mua bộ phần mềm này trong năm 2016 thì Google sẽ trả tiền lại cho bạn, và sẽ trả ngay ngày mai, nếu mua trước đó thì sẽ không được trả.

Trọn bộ Nik gồm có:
Analog Efex Pro: Chỉnh màu theo kiểu cổ điển, kiểu máy ảnh cũ, kiểu máy phim
Color Efex Pro: Các filter màu, chỉnh màu
Silver Efex Pro: Chỉnh hình trắng đen
Viveza: Chỉnh màu bằng các sử dụng mask một cách đơn giản
HDR Efex Pro: Chỉnh ảnh HDR
Sharpener Pro: Làm tăng độ nét ảnh
Dfine: Giảm noise, giảm nhiễu ảnh
nik.
 

https://tinhte.vn/threads/google-mien-phi-nik-collection-gia-150-moi-tai-ve.2565250/

 

 

TẠO VIDEO SLIDESHOW TRÌNH DIỄN ẢNH ĐẸP MẮT VỚI HIỆU ỨNG CHUYÊN NGHIỆP

Dân trí Bạn muốn tạo ra một video slideshow với những hình ảnh đẹp của mình để dành tặng bạn bè và người thân? Bài viết sau sẽ giúp bạn tạo ra đoạn slide với những hiệu ứng đẹp mắt không thua kém gì những hiệu ứng chuyên nghiệp mà bạn có thể thấy trên truyền hình.

Hiện có khá nhiều phần mềm với chức năng tạo slideshow trình diễn từ những hình ảnh được chọn. Tuy nhiên, phần lớn các phần mềm đó đều chỉ trang bị những hiệu ứng chuyển động khá đơn điệu và không tạo được sự ấn tượng cho người xem.
AquaSoft Slideshow Premium là phần mềm không chỉ cho phép người dùng tạo ra các slideshow từ hình ảnh của mình, mà còn trang bị những hiệu ứng chuyển động đẹp mắt và không kém phần chuyên nghiệp.
Đặc biệt, phần mềm còn cho phép người dùng ghi trực tiếp video slideshow sau khi tạo ra lên đĩa DVD, hoặc có thể lưu thành file video với chuẩn chất lượng cao HD để dễ dàng chia sẻ lên mạng xã hội hoặc xem trên máy tính nếu muốn...
Hướng dẫn cài đặt và kích hoạt phần mềm
Mặc định, AquaSoft Slideshow Premium có giá 49,95USD, trong khi phiên bản dùng thử của phần mềm chỉ cho phép sử dụng trong vòng 30 ngày, đồng thời phần mềm sẽ in dấu trên file slideshow sau khi được tạo ra.
Hiện tại, hãng phần mềm AquaSoft đang có chương trình khuyến mãi, cho phép người dùng đăng ký để nhận mã bản quyền miễn phí của phần mềm. Thực hiện theo các bước sau để tận dụng chương trình khuyến mãi này:
- Đầu tiên, download bản dùng thử của phần mềm tại đây hoặc tại đây.
- Tiếp theo, truy cập vào đây, chọn quốc gia, điền và xác nhận địa chỉ email vào hộp thoại tương ứng, đánh dấu vào tùy chọn “I have read and accept the Privacy policy” rồi nhấn nút “Complete Registration” để đăng ký nhận bản quyền của phần mềm.
Chờ trong giây lát, một email được gửi đến từ AquaSoft, trong đó có chứa đường link để xác nhận đăng ký, bạn kích vào đường link kèm trong email. Lập tức, một email thứ 2 được gửi đến từ AquaSoft, có chứa mã bản quyền của phần mềm.
Với người dùng sử dụng hộp thư Gmail để đăng ký, những email gửi đến từ AquaSoft sẽ được chứa trong tab “Nội dung cập nhật”.
Lưu ý: bạn phải cài đặt phần mềm trước ngày 31/3, nếu không chương trình khuyến mãi sẽ hết hiệu lực.
- Trong lần đầu tiên sử dụng phần mềm sau khi cài đặt, một hộp thoại hiện ra yêu cầu người dùng chọn ngôn ngữ mặc định để sử dụng. Tại đây bạn chọn tiếng Anh (English) để thuận tiện cho việc sử dụng và đánh dấu vào tùy chọn “Don’t show at next startup” rồi nhấn nút OK để hộp thoại này không còn hiện ra ở những lần sau.
- Tiếp theo, hộp thoại yêu cầu người dùng điền mã bản quyền phần mềm để kích hoạt, bạn copy đoạn mã có được ở trên dán vào hộp thoại rồi nhấn nút “Confirm” để kích hoạt bản quyền.
Bây giờ, bạn đã có thể sử dụng phần mềm với đầy đủ bản quyền mà không còn gặp hạn chế nào về tính năng cũng như số ngày sử dụng.
Hướng dẫn sử dụng
Từ giao diện chính của phần mềm, nhấn nút “Add” trên menu để thêm vào phần mềm danh sách những hình ảnh bạn muốn trình diễn trên slideshow. Phần mềm sẽ tự động sắp xếp những hình ảnh vào dòng thời gian và tạo hiệu ứng chuyển đổi giữa những hình ảnh mà người dùng không cần phải can thiệp vào.
Nếu muốn thay đổi vị trí sắp xếp giữa các hình ảnh trình diễn trên slideshow, ở thanh công cụ bên dưới, bạn chọn tab “Storyboard”. Tại đây, danh sách những hình ảnh đã chọn sẽ được hiện ra, bạn có thể kéo và thả các hình ảnh để thay đổi vị trí giữa chúng.
Để thêm âm thanh nền cho video trình diễn slideshow, bạn nhấn vào nút “Music” trên menu của phần mềm rồi nhấn vào biểu tượng dấu “+” từ hộp thoại hiện ra, chọn file nhạc muốn làm nền.
Với một slideshow dài, bạn có thể chọn đồng thời nhiều file nhạc để các bài nhạc được phát lần lượt trong thời gian trình diễn slideshow.
Mặc định, mỗi file ảnh sẽ chỉ có 5 giây để trình diễn. Nếu muốn kéo dài hơn nữa thời gian trình diễn của file ảnh, bạn nhấn vào nút “Settings” trên menu của phần mềm. Từ hộp thoại hiện ra, bạn chọn “Slideshow flow” từ menu bên trái. Tại mục “Default duration”, bạn có thể thay đổi thông số 5 giây sang khoảng thời gian dài hơn tùy ý muốn.
Để xem lại nội dung slideshow đã thiết kế, bạn nhấn vào nút “Play” trên menu của phần mềm, nội dung của file slideshow sẽ được trình chiếu ngay trên giao diện chính của phần mềm, với các hiệu ứng chuyển ảnh độc đáo.
Nếu đã cảm thấy ưng ý với slideshow được tạo ra, bạn nhấn nút “Output” từ menu của phần mềm. Tại hộp thoại hiện ra, chọn “PC/Data” để lưu lại dưới dạng file video để có thể dễ dàng chia sẻ, upload lên mạng xã hội hoặc xem trên máy tính. Nhấn nút “Open” tại hộp thoại này.
Chọn “Creat video” ở bước tiếp theo, sau đó chọn “MP4” để lưu file video slideshow bằng định dạng file MP4. Nhấn “Next” để tiếp tục. Tại bước sau đó, bạn chọn vị trí để lưu file video tại mục “Target file”, chọn kích cỡ file video tại mục “Template”. Phần mềm cho phép lưu video ở định dạng tối đa Full HD 1080p, nhưng chuẩn video càng lớn thì kích cỡ của file càng lớn.
Cuối cùng, nhấn “Next” rồi nhấn tiếp nút “Video erstellen” để bắt đầu quá trình trích xuất file video trình diễn slideshow.
Bây giờ, bạn đã có được file trình diễn slideshow từ những hình ảnh mà mình đã lựa chọn, với những hiệu ứng chuyển ảnh độc đáo và đẹp mắt.
Ở trên chỉ là cách thức hướng dẫn để giúp tạo ra một video trình diễn slideshow đơn giản và nhanh chóng nhất. Phần mềm còn cung cấp cho người dùng nhiều tính năng nâng cao khác như thêm hiệu ứng trên hình ảnh, thêm các nội dung giới thiệu, thêm văn bản... giúp cho slideshow trở nên đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn. Người dùng có thể tìm hiểu và khai thác thêm các tính năng cao cấp này trong quá trình sử dụng phần mềm.
Video slideshow đơn giản được tạo bởi AquaSoft Slideshow Premium

Các hiệu ứng slideshow chuyên nghiệp trên phần mềm AquaSoft Slideshow Premium
Phạm Thế Quang Huy
(quanghuy@dantri.com.vn)
http://dantri.com.vn/suc-manh-so/tao-video-slideshow-trinh-dien-anh-dep-mat-voi-hieu-ung-chuyen-nghiep-20160326061256518.htm





APPLE “ĐỔ LỖI” CHO NGƯỜI DÙNG TRƯỚC SỰ CỐ TRÊN IOS 9.3

Dân trí Chỉ 3 ngày sau khi ra mắt iOS 9.3, Apple đã phải ngưng phát hành phiên bản này dành cho iPhone và iPad thế hệ cũ vì sau khi cập nhật, các thiết bị này không thể sử dụng được. Đáng chú ý, có vẻ như Apple đang tìm cách “đổ lỗi” cho người dùng vì vấn đề này.

Cùng với việc ra mắt phiên bản iPhone SE mới tại sự kiện đặc biệt diễn ra vào rạng sáng 22/3 (theo giờ Việt Nam), Apple đã phát hành phiên bản iOS 9.3 mới nhất cho người dùng. Phiên bản iOS mới này hỗ trợ iPhone 4S trở lên, iPad 2 trở lên, iPad mini trở lên, iPad Pro và iPod Touch thế hệ thứ 5 trở lên.
Tuy nhiên, theo nhiều người dùng đang sở hữu các phiên bản iPhone và iPad cũ phản ánh sau khi nâng cấp lên iOS 9.3, thiết bị của họ đã không còn sử dụng được. Những người dùng này cho biết, sau khi nâng cấp thiết bị lên nền tảng iOS mới nhất đã bị yêu cầu đăng nhập lại tài khoản Apple ID để xác thực nhưng bị lỗi không thể đăng nhập và người dùng không còn có thể sử dụng thiết bị của mình.


Apple đã phải tạm ngưng phát hành iOS 9.3 cho các thế hệ iPhone, iPad cũ vì lỗi phát sinh
Apple đã phải tạm ngưng phát hành iOS 9.3 cho các thế hệ iPhone, iPad cũ vì lỗi phát sinh


Apple đã lên tiếng xác nhận lỗi này, cho biết vấn đề nằm ở bước xác thực tài khoản Apple ID trong quá trình nâng cấp iOS 9.3.
“Một số thiết bị iOS (iPhone 5S trở về trước, iPad Air trở về trước) khi nâng cấp iOS 9.3 có thể sẽ được yêu cầu đăng nhập tài khoản Apple ID để hoàn tất quá trình nâng cấp”, Apple cho biết. “Trong nhiều trường hợp, nếu người dùng không nhớ thông tin đăng nhập, thiết bị của họ sẽ ngưng hoạt động cho đến khi họ khôi phục được thông tin đăng nhập. Với những thiết bị cũ, chúng tôi sẽ tạm thời ngưng phát hành bản nâng cấp và sẽ cung cấp bản cập nhật iOS 9.3 trong một vài ngày tới để bỏ qua bước yêu cầu đăng nhập này”.
Trên thực tế, có vẻ như Apple đang tìm cách “đổ lỗi” cho người dùng, khi mà nhiều người cho biết mặc dù họ đã đăng nhập đúng vào tài khoản Apple ID vẫn không thể hoàn tất quá trình nâng cấp lên iOS 9.3, khiến thiết bị không thể sử dụng được. Nhiều người dùng khẳng định rằng vấn đề này thuộc về phía Apple chứ không phải ở phía họ.
Trong quá trình chờ đợi bản nâng cấp iOS 9.3 được phát hành, Apple gợi ý người dùng nên khôi phục lại mật khẩu của họ qua iCloud (bằng cách truy cập vào https://www.icloud.com/) hoặc tiến hành cài đặt và kích hoạt iOS 9.3 thông qua iTunes.

Đáng chú ý đây không phải là lần đầu tiên Apple phải tạm ngưng phát hành bản nâng cấp iOS chỉ ít ngày sau khi giới thiệu đến người dùng. Hồi tháng 9/2014, Apple đã tạm ngưng phát hành bản nâng cấp iOS 8.0.1 sau khi nhiều người dùng cho biết họ bị mất khả năng kết nối mạng 3G/4G sau khi nâng cấp lên phiên bản iOS mới này.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Apple tìm cách “đổ lỗi” cho người dùng vì các vấn đề gặp phải trên sản phẩm của hãng.
Vào năm 2010, khi iPhone 4 mới ra mắt, nhiều người dùng đã phàn nàn chiếc smartphone này hoạt động không ổn định và thường xuyên bị mất sóng. CEO Steve Jobs của Apple vào thời điểm đó đã đổ lỗi cho người dùng... cầm máy không đúng cách khiến iPhone 4 bị mất sóng.
Sau đó Apple đã phải “chữa cháy” bằng cách tặng vỏ bảo vệ để kích sóng cho chiếc smartphone của mình. Lỗi sau đó được xác định thuộc về phía Apple và “quả táo” đã phải có biện pháp khắc phục cho vấn đề này.
Gần đây nhất, hồi tháng 5/2015, trước việc nhiều người dùng phản ánh họ bị phát ban và xuất hiện các vết nổi đỏ ở phần cổ tay sau một thời gian đeo chiếc đồng hồ Apple Watch của Apple. “Quả táo” sau đó đã phản hồi rằng người dùng đã... đeo đồng hồ không đúng cách khiến xuất hiện những vấn đề về da trên tay của họ.
T.Thủy

Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

3 MỐI NGUY RÒ RỈ THÔNG TIN CÁ NHÂN KHI Ở KHÁCH SẠN

Huy Thắng
 
(PCWorldVN) Nếu bạn không muốn những đêm lưu trú ở khách sạn trở thành cơn ác mộng, hãy lưu ý những nguyên tắc cơ bản cần thiết để áp dụng sau đây.
Thông tin thanh toán có thể bị đánh cắp
Công nghệ ngày càng phát triển thì thông tin cá nhân trở thành mục tiêu tấn công của kẻ xấu mọi lúc mọi nơi. Cứ vài tháng, một loạt câu chuyện mới lại nổi lên về những trường hợp dữ liệu bị đánh cắp.
Số thẻ tín dụng, thông tin đăng nhập, thông tin cá nhân,… là những miếng mồi béo bở cho giới tội phạm mạng.
Bọn chúng có thể theo dõi bạn ở trên mạng hay thậm chí ở những địa điểm ngoài cuộc sống để đánh cắp thông tin như máy rút tiền ATM, máy tính công cộng hay những nơi khác. Thật không may, khách sạn cũng nằm trong danh sách đó.
Thông tin thanh toán ở khách sạn có thể bị rò rỉ
Trong những năm gần đây, quản lý của một loạt chuỗi khách sạn tên tuổi trên thế giới cho biết đã trở thành nạn nhân của nạn đánh cắp dữ liệu cá nhân. Kẻ xấu đã đánh cắp thông tin cùng với chi tiết số thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của những người đã ở trong những khách sạn này. Mới đây nhất, hồi cuối năm 2015, các chuyên gia bảo mật đã tìm thấy malware được cài đặt trên một số máy tính ở khách sạn chuyên dùng để xử lý thanh toán. Hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy các phần mềm mã độc này có thể đánh cắp số thẻ tín dụng hay không, nhưng rõ ràng là những thông tin cá nhân nhạy cảm trên các máy tính bị nhiễm này đã bị rò rỉ.Do đó, với tư cách là khách hàng của một khách sạn, bạn có thể không có nhiều lựa chọn để tự bảo vệ mình trong những trường hợp này. Mỗi khách sạn phải có trách nhiệm bảo mật dữ liệu riêng của họ.
Tuy nhiên, có một số lưu ý mà bạn có thể cần làm để giảm thiểu rủi ro nhằm chống lại tình trạng mất cắp thông tin cá nhân. Trước hết, hãy nhớ là luôn luôn thanh toán bằng thẻ tín dụng vì loại thẻ này cung cấp mức độ bảo vệ cao hơn so với thẻ ghi nợ. Thứ hai, hãy làm quen và nhận biết các dấu hiệu cảnh báo về hành vi trộm cắp danh tính. Chẳng hạn, khi thanh toán phải yêu cầu được kiểm tra kỹ càng hóa đơn và ký tên vào đó.
Không tin tưởng mạng Wi-Fi công cộng
Mạng Wi-Fi công cộng được cho là “hang ổ” của các vấn đề an ninh. Nhiều người dùng hiện đã nhận ra và hiểu rằng mạng Wi-Fi công cộng có vấn đề vì nhiều lý do, nhưng họ có xu hướng quên rằng mạng Wi-Fi ở khách sạn cũng là mạng công cộng và cần được đối xử như vậy. Khi người dùng kết nối vào một mạng Wi-Fi bị nhiễm mã độc của khách sạn, họ được nhắc nhở để "cập nhật" một số phần mềm nổi tiếng như Adobe Flash, nhưng trong thực tế là họ đã vô tình cài đặt phần mềm độc hại.
Mạng Wi-Fi công cộng ở khách sạn là nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro đánh cắp thông tin.
Loại phần mềm độc hại này chủ yếu ghi lại các thao tác bàn phím và ăn cắp các thông tin chi tiết như thông tin đăng nhập và thông tin thanh toán trực tuyến. Về mặt kỹ thuật, phần mềm độc hại trong mạng Wi-Fi của khách sạn được lan truyền thông qua các kỹ thuật và các lỗ hổng khai thác lừa đảo trong việc thiết lập mạng Wi-Fi.Hacker biết rằng hệ thống mạng trong khách sạn có thể đem lại lợi nhuận khổng lồ cho chúng. Những vị doanh nhân giàu có thường đi du lịch rất nhiều và thường ở tại khách sạn sang trọng. Thêm vào đó, hàng trăm hay thậm chí hàng ngàn khách hàng có thể kết nối vào mạng Wi-Fi của khách sạn đó trong vòng một tháng.
Khóa cửa phòng và két sắt cũng có thể bị phá
Trong một khách sạn, máy tính không phải là nơi duy nhất có nguy cơ dẫn đến mất cắp thông tin cá nhân. Nếu khách sạn cung cấp cho bạn một két sắt an toàn, đừng quá nhanh chóng để tất cả mọi thứ đồ có giá trị vào trong đó và hy vọng nó vẫn còn nguyên vẹn. Nguy cơ bị mất cắp có thể rất thấp (nếu bạn đang ở một khách sạn sang trọng trong một khu vực tương đối an ninh), nhưng nguy cơ đó chắc chắn không phải bằng không.
Khóa kỹ thuật số của cửa phòng khách sạn có thể dễ dàng bị phá.
Có nhiều video trên mạng Internet cho thấy kẻ xấu có thể phá khóa nhiều loại két sắt khác nhau trong khách sạn một cách dễ dàng. Và bởi vì những đoạn video này đầy rẫy trên mạng, có thể nói rằng tất cả mọi người - ngay cả những người làm việc ở khách sạn - cũng biết cách làm điều này.Bên cạnh đó, khóa cửa phòng ở khách sạn cũng không phải là một thiết bị an toàn nhất. Hiện nay, hầu hết khách sạn cao cấp đều sử dụng khóa cửa phòng theo công nghệ kỹ thuật số. Điều đó cho thấy thông tin về những chiếc chìa khóa số này phải được lưu trong máy tính của khách sạn và sẽ dễ dàng bị rò rỉ nếu kẻ xấu xâm nhập được vào hệ thống mạng.



 http://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/an-ninh-mang/2016/03/1247451/3-moi-nguy-ro-ri-thong-tin-ca-nhan-khi-o-khach-san/?utm_source=ar-related&utm_medium=referral&utm_campaign=relatednews

Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

[HỌC CHỤP ẢNH] BỐ CỤC TRONG NHIẾP ẢNH - BÀI 2

Trong bài trước, dẫn nhập vào loạt bài về Bố cục trong Nhiếp ảnh, mình nhận được nhiều ý kiến rất hữu ích. Một trong những ý kiến làm mình rất thích thú, đó là ý của bạn @theodorus. Bạn ấy nói rằng: "Mỗi bức ảnh đều thể hiện một góc nhìn của người chụp về một sự vật, sự việc hoặc một hiện tượng cụ thể nào đó diễn ra trước mắt người chụp. Vậy, làm thế nào để người xem bức ảnh đó có được cảm nhận đúng như cái mà người chụp "nhìn thấy" và cảm nhận? Hay nói cách khác là người xem ảnh như có được cùng một góc nhìn của người chụp? Người xem bức ảnh như đang đứng ở đúng vị trí của người chụp? Câu trả lời đó chính là bố cục ảnh".

Vâng! Bố cục trong nhiếp ảnh có nhiệm vụ định hướng để người xem nhìn vào đúng sự vật sự việc hay hiện tượng mà người chụp muốn diễn tả (Tiếng Anh nói là "control the view point of the viewer"). Mình vẫn hay nhắc đi nhắc lại rằng nhìn và thấy là hai chuyện khác nhau. Khi một bức ảnh ra đời, là bởi chính người chụp "nhìn thấy" điều gì đó ở một khung cảnh cụ thể. Và, khi người khác xem bức ảnh đó là phần nào "hiện thực hoá" cái mà người chụp đã "nhìn thấy". Có vô số yếu tố để đạt được cái móc xích nối kết đó giữa người chụp - bức ảnh - người xem, một trong đó là yếu tố về bố cục - sắp xếp các thành phần xuất hiện trong khung ảnh, theo ý muốn và cách riêng của người cầm máy. Việc này còn đeo đuổi mãi hoài trong suốt quá trình chụp ảnh, không phải đọc vài bài viết là xong. Và, "Nên thông thạo các quy luật trước, rồi sau đó phá vỡ chúng một cách thông minh." Mình xin mạo muội chia sẻ những khởi điểm cho anh em mới tập.

Trong phần trước, bài 1: Dẫn nhập "bố cục trong nhiếp ảnh nghĩa là gì?" chúng ta đã bàn với nhau về:

  • Từ ngữ bố cục là gì?
  • Bố cục trong nhiếp ảnh?
  • Mục đích việc sắp xếp bố cục?
  • Thực hành dành cho người mới tập chụp.
Bài 2: Quy tắc Một Phần Ba là gì?
  • Quy tắc Một Phần Ba là gì?
  • Ứng dụng thế nào?
  • Tại sao quy tắc này lại phổ biến?
  • Lời kết
  • Thực hành cho người mới tập chụp.

Khảo sát Quy tắc Một Phần Ba có lẽ là phương pháp phổ biến nhất (tất nhiên là được biết đến nhiều nhất) để sắp xếp bố cục cho một bức ảnh; nhưng mới đây thôi, tôi vỡ lẽ ra rằng không phải ai cũng quen thuộc với hướng dẫn sắp đặt bố cục theo cách này. Nhưng, như vậy cũng chẳng sao. Sau hết, lý do đầu tiên chúng ta có mặt ở đây chính là để học hỏi và chia sẻ. Điều tôi nhận thấy hơi băn khoăn khi chúng ta chưa thực sự có một bài viết về quy tắc Một Phần Ba. Đã đến lúc chúng ta điều chỉnh lại vấn đề.

1. Quy tắc Một Phần Ba là gì ?

Anh em thấy đấy, hầu như các thiết bị ghi hình ngày nay, trên kính ngắm hay màn hình LCD, đều có hiển thị tỷ lệ một phần ba mặc định hoặc tuỳ chỉnh. Có lẽ chúng ta nên xem quy tắc Một Phần Ba như là chọn lựa mặc định về sắp xếp bố cục đối với hầu hết những người chụp ảnh, là nguyên tắc hướng dẫn phổ biến nhất. Cơ bản, trong quá trình sắp xếp bố cục một bức ảnh, nó đòi hỏi khung hình phải được chia làm chín hình chữ nhật bằng nhau bởi bốn đường thẳng cắt nhau, trong đó hai đường cắt khung ảnh thành ba phần theo hàng ngang, hai đường còn lại cắt thành ba phần theo hàng dọc. Một khung hình phổ biến sẽ được phân chia như sau :

bocuc-camera.tinhte.vn--12.

Các yếu tố quan trọng nằm trong một bức hình cụ thể nên được đặt vào những điểm giao cắt của các đường thẳng đó, như được thấy trong sơ đồ ở trên, hoặc nằm dọc theo chúng. Một ảnh được bố cục hoàn toàn phù hợp với quy tắc Một Phần Ba sẽ có nghĩa là đường chân trời được đặt vào các điểm mạnh giao nhau ở phần ba phía dưới hoặc phần ba phía trên (tất nhiên, chỉ khi đường chân trời là yếu tố chủ đạo trong bức ảnh).

ani-1.

Điều quan trọng là hãy luôn nhớ rằng quy tắc Một Phần Ba cũng có thể được linh hoạt chọn một trong 4 điểm mạnh để đặt chủ thể vào đó. Tuỳ tình huống cụ thể, tuỳ phối cảnh và ý của người chụp, chọn điểm giao phù hợp.

2. Áp dụng thử:

Ảnh 1:
  • Ảnh không theo quy tắc Một Phần Ba
  • Đường chân trời ngang giữa khung, phần trời & phần nước bằng nhau.
  • Chủ thể nằm ngay giữa khung hình.
  • Ảnh có vẻ lơ lửng, lạc lỏng, không có điểm nhấn vào chủ thể, không biết cái gì quan trọng.
bocuc-camera.tinhte.vn--21.
Ảnh tuanlionsg - Galaxy S7edge (Auto)

Ảnh 2:
  • Đưa đường chân trời vào tỷ lệ 1/3 dành 2/3 cho nước lượn sóng.
  • Đưa chủ thể vào điểm mạnh 1/3 bên trái ở trên.
  • Đúng quy tắc Một Phần Ba rồi. Bạn thích không?

Ảnh 3:
  • Đưa đường chân trời vào tỷ lệ 1/3 dành 2/3 cho lượn nước.
  • Đưa chủ đề vào điểm mạnh trên bên phải.

Ảnh 4:
  • Đưa đường chân trời xuống dưới, 2/3 dành cho phần mây trời.
  • Chủ thể nằm ở điểm nhấn bên phải phía dưới.

Ảnh 5:
  • Đưa đường chân trời xuống dưới, 2/3 dành cho phần mây trời.
  • Chủ thể nằm ở điểm nhấn phía dưới bên trái.



* Bạn thích tấm nào nhất?

ani.


3. Tại sao quy tắc này lại phổ biến ?


Dãy Fibonacci
Quy tắc Một Phần Ba xuất phát từ tỉ lệ vàng nổi tiếng, vốn là một cách sắp xếp bố cục và nguyên tắc tỉ lệ dựa trên dãy số Fibonacci (trong đó một con số được xác định bằng cách cộng hai con số đứng trước nó). Các bạn có thể tìm hiểu Dãy Fibonacci ở Wikipedia. Quy tắc này "tỉ lệ vàng", một tỉ lệ của cái đẹp. Một sự thống nhất hài hòa giữa khoa học và nghệ thuật. Rất nhiều nhà nghệ thuật thời phục hưng như Da vinci hay Angelo... đều lấy nó làm tỉ lệ chuẩn trong các tác phẩm của mình. Họ gọi nó là "tỉ lệ thần thánh". Nếu bạn có tỉ lệ của 2 đại lượng nào đó là con số xấp xỉ 1,6180... thì người ta gọi đó chính là "tỉ lệ vàng", chính vì khi lấy số đứng sau chia cho số đứng trước trong dãy Fibonacci, chúng ta được một con số xấp xỉ tỉ lệ vàng này.​

fibonacci-1024x637.

Và, nếu bạn quá ngạc nhiên khi thấy nghệ thuật và toán học có điều gì đó chung, thì hãy thôi đi – tỉ lệ vàng đã từng được biết đến cách đây hơn nghìn năm. Dù gì đi nữa, tỉ lệ vàng là một tỉ lệ mà người ta thấy hết sức bắt mắt và tự nhiên. Cơ bản nó được cân nhắc để xác định sự cân đối, và cũng được tìm thấy không chỉ trong các đối tượng nghệ thuật, mà ngay cả trong thiên nhiên và được ứng dụng trong kiến trúc, hội hoạ, và mãi sau này mới ứng dụng trong nhiếp ảnh.

Từng có nhiều bạn phản ứng rằng người ta tạo nên một tác phẩm, hội hoạ hay kiến trúc hoặc bức ảnh một cách vô thức ngẫu nhiên, sau đó đám hậu sinh ngồi phân tích rằng những tác phẩm ấy là tuyệt tác vì được tạo nên dựa theo nguyên tắc này nguyên tắc nọ tự nghĩ ra. Kỳ thực là các nguyên lý ấy tiềm ẩn trong thiên nhiên vạn vật từ thuở nguyên thuỷ rồi. Con người dần khám phá mà thôi.

Những quy tắc ấy chẳng do người nào đặt ra làm tiêu chuẩn cả. Tự thân chúng ẩn náu trong tận tiềm thức về cái đẹp nơi con người, và phải nói người chụp ảnh là người đi tìm, gặp gỡ và lưu giữ cái đẹp. Chính một bức ảnh đẹp cho thấy những nguyên tắc trong đó. Và, một trong những quy tắc đầu tiên cho người bắt đầu cầm máy đó là nguyên tắc về bố cục, tỷ lệ vàng.
bocuc-camera.tinhte.vn--23.
Ảnh tuanlionsg
Như vậy, quy tắc Một Phần Ba thoát thai từ tỉ lệ vàng, nên thật dễ hiểu lý do tại sao chúng ta thấy nó rất ưa nhìn. Nhưng đó không phải là lý do chính dẫn đến tính chất phổ biến của nó. Như bạn thấy, tỉ lệ hoàn hảo mà dãy Fibonacci đưa ra là xấp xỉ 1:1.619 và, khi bạn hiểu ra, thì nó không dễ hình dung trước được khi sắp xếp bố cục một bức ảnh qua ống ngắm. Đây là lúc xuất hiện quy tắc Một Phần Ba cùng với phương pháp chia-ba-phần-bằng-nhau được làm cho đơn giản đi. Nó dễ áp dụng hơn, trong khi vẫn giữ lại được phần lớn nét hấp dẫn về mặt thẩm mỹ của tỉ lệ vàng. Đó là điều làm cho nó dễ hiểu và dễ sử dụng đối với đại đa số người chụp ảnh, chứ không riêng gì những người mới bắt đầu tập chụp.

Như anh em có thể thấy trong nhiều bức ảnh, mình vẫn linh hoạt áp dụng bố cục cho riêng mình trong các khung ảnh rải rác các bài viết. Nói vậy không có nghĩa mình áp dụng cứng nhắc hoặc không theo kiểu sắp xếp bố cục của quy tắc này. Thực tế thì nhiều khi quy tắc Một Phần Ba lại xuất hiện một cách tự nhiên ngay khi ngắm một phối cảnh.

bocuc-camera.tinhte.vn--22.
Ảnh tuanlionsg - AIS 105 f/2.8

4. Lời kết :

Quy tắc Một Phần Ba chắc chắn đáng để nghiên cứu. Vâng, có thể nó là hướng dẫn dành cho đại chúng, nhưng đúng đắn, vì thế, vừa dễ học lại vừa hiệu quả. Tuy nhiên, việc bạn có nhất mực nghe theo hay không lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Tôi gợi ý bạn nên trải nghiệm và tìm cho ra đâu là cách sắp xếp bố cục có thể là hay nhất đối với bạn qua từng bức ảnh bạn chụp và không chỉ dùng lựa chọn mặc định theo quy tắc. Nếu việc nghiên cứu quy tắc Một Phần Ba là một bước đi đúng hướng, thì, đối lại, việc biết khi nào nên áp dụng nó hay không lại là một quãng đường dài.

Bố cục luôn luôn là một trong những mối quan tâm liên tục của chúng ta - những người thích chụp ảnh - nhưng ngay lúc bấm máy thì bố cục chỉ nảy sinh từ trực giác, bởi vì chúng ta đang gắng sức tóm bắt một khoảnh khắc phù du, và mọi yếu tố tương quan cần thiết đều đang di chuyển, liên tục. Khi áp dụng tỷ lệ vàng, quy tắc Một Phần Ba, công cụ duy nhất hữu hiệu thuộc quyền sử dụng của bạn chính là đôi mắt của bạn. Luyện tập liên tục, cảm nhận một bố cục mạnh mọi lúc mọi nơi ngay cả khi không cầm máy ảnh, đó là cách mà trực giác về một phối cảnh tốt hình thành.

Và, điều cuối cùng là hiếm khi có thể cứu vãn trọn vẹn một bức ảnh có bố cục yếu bằng cách tái tạo lại bố cục của nó bằng phần mềm. Tính toàn vẹn của của tầm nhìn sẽ không còn nữa. Người ta nói nhiều về góc độ thiết bị ghi hình, là máy ảnh. Nhưng những góc độ vững chắc duy nhất có thực là những góc độ hình học của bố cục, chứ không phải là những điều đã được bịa đặt ra bởi các tay máy nào đó thường nằm ép bụng xuống đất, hay làm đủ thứ trò hề để đánh đổi được những khung ảnh của họ.

5. Thực tập
Chụp 1 chủ thể bất kỳ, lần lượt đặt chủ thể tại 5 vị trí như ví dụ trên, trong cùng một bối cảnh, rồi chọn một tấm ưng ý nhất và phân tích tại sao.

bocuc-camera.tinhte.vn--24.
Ảnh tuanlionsg - Find 7 (Auto)

Trên là bức ảnh tình cờ. Lần nọ cách đây hơn 2 năm, mình đi du lịch ở Cổ Thạch, Bình Thuận. Sáng sớm ra biển vắng tanh, biển lạnh ngắt, bỗng có hai bạn trẻ lội ra, bơi lại cây cầu gãy đó, trèo lên và cùng đứng ở đó ngắm hừng đông. Nghĩ là người địa phương. Đứng trong bờ, khoảng cách của mặt trời và hai bạn ấy cách một quãng, mình không có ý tắm nhưng bèn lội ra ngoài để vị trí mặt trời và hai bạn trẻ gần trùng và lọt vào điểm mạnh góc dưới 1/3. Trông dễ nhìn hơn. Về nhà, mình post facebook cá nhân, bỗng nhiên có bạn nọ vào nhận rằng đó chính là họ. Mình bèn in laminate 60x90cm tặng. Họ gửi lại cho mình tấm này và nói: "bọn em nhìn thấy có người lội ra chụp hình nên bọn em chụp lại". Là tấm dưới đây, chẳng theo quy tắc nào :) Nhưng là tấm lưu niệm quý. Chúng tôi trở thành bạn.

10478633_251409171727837_7953613402647210622_n.

Xin cảm ơn anh em.

Bài 3: Phá quy tắc bố cục là gì? Một số gợi ý phá bố cục.