Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

PHẦN MỀM ĐIỀU KHIỂN TỪ XA

(PCWorldVN) Trên thực tế, nhu cầu hỗ trợ người dùng từ xa hoặc dạy trực tuyến là rất lớn. Vậy làm thế nào để không phải đến tận nơi của khách hàng để xử lý hoặc hướng dẫn.
Giải pháp là dùng các phần mềm điều khiển từ xa (remote control). Bài viết nên dưới sẽ giới thiệu 2 phần mềm điều khiển từ xa rất hữu ích.
1. Teamviewer

Nếu là người làm trong bộ phận CNTT hoặc dạy học online thì gần như ai cũng biết và phải biết Teamviewer bởi phần mềm này đã được phát triển và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.
Có 2 hình thức sử dụng phần mềm này bạn cần phải biết:
Miễn phí
Bạn có thể tải miễn phí bộ cài phần mềm này trực tiếp từ website của Teamviewer và sử dụng miễn phí theo điều kiện nào đó.
Tùy thuộc vào phiên bản mà hình thức dùng miễn phí sẽ như sau:
  • Số lượng ID (khách hàng) của bạn: Bạn chỉ có thể hỗ trợ cho một số lượng khách hàng nhất định. Nếu vượt số đó bạn sẽ nhận được thông báo không được cấp phép thêm ID để hỗ trợ
  • Thời gian cho mỗi lần hỗ trợ khi số lượng ID vượt mức mà nhà cung cấp qui định. Chỉ hỗ trợ được trong 5 phút, sau 5 phút bạn sẽ bị thoát ra và chờ 2 phút để được kết nối trở lại
Hình thức miễn phí rất bất tiện trong quá trình làm việc, khó đạt hiệu quả mong muốn. Còn hình thức thứ 2 thì ta có thể linh động để hỗ trợ với những lỗi xử lý trong vòng 5 phút.
Trả phíNếu muốn dùng không giới hạn thì bạn cần trả phí dịch vụ, có thể trả theo tháng hoặc lifetime, nhưng phải nói rằng phí rất "chát".
Tuy nhiên với những đơn vị lớn thì việc trả phí không phải là vấn đề. Nhưng với những người dạy học đơn lẻ thì chắc là không chịu được mức phí đó.
Khi đó, giải pháp đặt ra là bạn có thể cài lại máy và cài lại Teamviewer mới mỗi khi bị quá giới hạn.
Cách sử dụng phần mềm Teamviewer
Thanh menu
Là thành phần cơ bản mà bạn cần nghiên cứu trước khi sử dụng. Tại đó có các tính năng rất quan trọng:
  • Thoát ứng dụng
  • Mời bạn bè cùng sử dụng
  • Kích hoạt Key bản quyền
  • Trợ giúp sử dụng phần mềm từ nhà sản xuất
  • Và nhiều tính năng cần thiết khác
Loại nghiệp vụ
Có 2 loại là: Remote control và Meeting
  • Remote control: Được dùng để kết nối giữa 2 máy tính và cho phép người chủ động kết nối sẽ xem và thao tác được trên máy của người còn lại.
  • Meeting: Là tính năng cho phép trao đổi nhóm hoặc dạy học theo dạng group. Người dạy có thể trình chiếu màn hình mình cho các thành viên tham dự.
Allow remote control (cho phép kiểm soát từ xa)
Gồm 2 phần: YourID và Password.
Trong trường hợp máy bạn cần sự trợ giúp của người khác thì bạn cần cung cấp cho họ 2 thông tin này.
Khi đó người hỗ trợ bạn sẽ nhập thông tin ID và Pass của họ vào phần Control remote computer trên máy tính của họ. Sau đó 1 – 2 giây họ sẽ có thể thao tác trên máy tính của bạn.
Control Remote computer (máy tính điều khiển từ xa)
Như đã nói ở trên, khi muốn thao tác hoặc xem máy tính của người được trợ giúp, bạn yêu cầu họ cung cấp ID và Pass trên máy tính của họ.
  • Bước 1: Bạn nhập ID nhận được vào Partner ID và nhấn Conect to partner
  • Bước 2: Một màn hình phụ hiện lên yêu cầu bạn nhập Pass của người được trợ giúp. Bạn chỉ cần nhập pass nhận được và nhấn Enter là xong.
Computers & Contact (máy tính và danh sách). Bạn có thể tạo account (tài khoản) và quản lý danh sách bạn bè cùng sử dụng Teamviewer tại mục này.
Ngoài ra, khi đã có một danh sách những người cần hỗ trợ hoặc cần đào tạo thì việc tạo Danh sách bạn bè (friend list) rất tiện.
Mỗi khi cần tổ chức một buổi đào tạo qua Teamviewer thì bạn chỉ cần vào danh sách và chọn bổ sung người học, thay vì phải bổ sung mời từng người khi không có danh sách.
Trong quá trình hỗ trợ người dùng, 3 tính năng sau được sử dụng nhiều nhất:
  • Chat: Cho phép bạn gửi tin nhắn và trao đổi trực tiếp với người được hỗ trợ.
  • Calling via internet: Lợi thế của hình thức này là việc trao đổi sẽ nhanh và tiện hơn.
  • Sharing file: Bạn có thể dễ dàng chuyển file từ máy này sang máy khác và ngược lại một cách nhanh chóng. Việc chuyển file này rất tiện luôn vì bạn có thể chọn thư mục muốn lưu trên máy của đối phương luôn.
Ultraviewer
Đây là phần mềm mới và được phát triển sau Teamviewer. Tại thời điểm viết bài này thì nhà phát triển còn đang tìm kiếm khách hàng và thị trường. Thật quá khó khi cái bóng Teamviewer quá lớn. Nhưng đổi lại, người dùng lại được lợi rất lớn. Phần mềm này miễn phí dịch vụ điều khiển từ xa. Đây là một cách thức để lôi kéo người dùng. Hiện tại thì tác giả cũng đang dùng Ultraviewer.
Cũng giống như Teamviewer, mỗi người dùng đều được cấp ID và password. Khi muốn vào máy tính của một ai đó ta chỉ cần nhập ID và password của người đó vào Teamviewer của mình là được ngay.
Ngoài ra còn một phần mềm nữa là RealVNC, thường được các công ty sử dụng, đặc biệt là trung tâm xử lý sự cố cho các chi nhánh.
Tác giả chưa có điều kiện nghiên cứu sâu về phần mềm này nên chỉ giới thiệu sự tồn tại của phần mềm. Bạn nào có hiểu biểu sâu về phần mềm này thì chia sẻ cùng độc giả.

 http://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/ung-dung/2016/11/1250420/phan-mem-dieu-khien-tu-xa/?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+articles%2Fcong-nghe+%28PCWorldVN+-+C%C3%B4ng+ngh%E1%BB%87%29&utm_content=Netvibes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét