Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

XUẤT HÌNH ẢNH TỪ SMARTPHONE RA TV MÀN ẢNH RỘNG

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT? Xuất hình ảnh từ Smartphone ra TV màn ảnh rộng:Giải trí tối đa trên màn hình TV        
Tại thời điểm hiện tại người dùng kết nối điện thoại, máy tính bảng của mình với TV thông qua hai giao thức phổ biến:
- Kết nối không dây ( Miracast, AirPlay, DLNA)
- Kết nối có dây ( MHL, Slimport)
- Đây là kết nối cho phép bạn truyền nội dung từ thiết bị này lên thiết bị khác dựa trên giao thức Wi-Fi Direct.
- Hai chuẩn không dây phổ biến được xây dựng dựa trên giao thức Wi-Fi Direct là Miracast và AirPlay Mirroring. Chúng cho phép bạn stream màn hình từ một thiết bị di động lên một màn hình lớn hơn mà không cần dây cáp. Cụ thể, bạn chỉ cần có một thiết bị di động và một TV có cùng một giao thức không dây là có thể kết nối hai thiết bị lại với nhau. Trường hợp, bạn dùng IOS ( sử dụng AirPlay Mirroring) hoặc Android, Windows phone 8.1 ( sử dụng Miracast) nhưng TV của bạn không hỗ trợ hai giao thức này thì bạn vẫn có thể kết nối chúng lại với nhau thông qua thiết bị hỗ trợ kết nối EZCast hoặc ChromeCast. EZCastChromeCast hỗ trợ hầu hết các giao thức kết nối hiện nay như AirPlay, Miracast, DLNA, Wifi Direct, chúng giúp cho bạn kết nối với nhiều thiết bị, nhiều hệ điều hành với nhau thông qua các giao thức Wi-Fi direct một cách dễ dàng.
 chromecast2
Chuẩn kết nối có dây phổ biến được các hãng điện thoại Samsung, Sony, HTC sử dụng là MHL (Mobile High-Definition Link)
1. Khái niệm về MHL
MHL viết tắt của Mobile High-Definition Link là một chuẩn truyền âm thanh, hình ảnh từ một thiết bị phát ra một màn hình ngoài. Ngày nay, ứng dụng phổ biến và dễ thấy nhất của MHL đó là xuất nội dung từ những chiếc điện thoại di động, máy tính bảng ra HDTV. MHL hỗ trợ xuất hình ảnh với độ phân giải tối đa là Full-HD 1080p, còn về âm thanh thì hỗ trợ chuẩn 7.1 surround. Trong quá trình sử dụng, MHL còn có thể sạc pin cho thiết bị của chúng ta nữa. Trong bài viết này, Memoryzone sẽ giới thiệu đến các bạn một số thông tin quan trọng liên quan đến kết nối này, cách nó hoạt động ra sao và làm thế nào để ta sử dụng nó.
2. Tính năng của MHL
  • - Xuất trực tiếp những gì đang hiện trên màn hình thiết bị di động của bạn ra màn hình ngoài.
  • - Cho phép vừa xuất hình vừa sạc thiết bị, do đó bạn sẽ không còn lo lắng đến chuyện pin hết giữa chừng.
  • - Sử dụng chung cổng MicroUSB, không cần phải có cổng HDMI riêng, giúp tiết kiệm không gian trên các thiết bị di động.
  • - Truyền hình ảnh không nén độ phân giải tối đa 1920 x 1080p với tần số nhanh nhất là 30Hz (MHL 1.0) hoặc 60Hz (MHL 2.0)
  • - Hỗ trợ truyền âm thanh surround không nén 8 kênh (7.1) 
Xuất hình ảnh từ Smartphone ra TV màn ảnh rộng
  • - Những thiết bị MHL cho phép chúng ta sao chép màn hình của thiết bị di động ra ngoài gần giống với chức năng của HDMI. Nhờ đó, bạn có thể thoải mái chơi game, duyệt web, chạy ứng dụng, làm việc trên một màn hình lớn hơn. Bạn có thể thưởng thức những bộ phim Full-HD đang được lưu trên smartphone, tablet của mình. Khi xuất hình ảnh ra ngoài, màn hình của thiết bị di động vẫn hiển thị, và bạn có thể điều khiển máy một cách bình thường.
3. Khả năng kết nối
Hiện nay, những thiết bị cao cấp hay trung cấp của những hãng sản xuất smartphone và tablet như Samsung, HTC, Sony, LG, Pantech, Sharp, Asus, Huawei đều hỗ trợ MHL. Ngoài ra, bạn cũng có thể tra trên gsmarena.com xem thiết bị của mình có dấu hiệu của MHL hay không. 
Xuất hình ảnh từ Smartphone ra TV màn ảnh rộng
Xuất hình ảnh từ Smartphone ra TV màn ảnh rộng
4. Cách sử dụng Adapter MHL để xuất dữ liệu trên thiết bị di động lên TV
Để dùng được MHL trên những thiết bị di động hiện này cực kì đơn giản, chúng ta chỉ cần có đủ đồ nghề là được. Chúng bao gồm những thứ sau:
+ Một Adapter MHL-HDMI, bạn có thể dễ dàng kiếm mua nó trên mạng của các bên thứ ba hoặc các hãng như LG, Samsung, HTC cũng có bán adapter này. Hầu hết Adapter MHL-HDMI đều tương thích và dung chung cho nhiều hãng khác nhau, trừ dòng sản phẩm Samsung galaxy S III, Note 2 và các sản phẩm hỗ trợ MHL sau này của Samsung áp dụng MHL 2.0 phải dùng bộ Adapter MHL riêng của họ.
  • + Một sợi cáp microUSB và đầu sạc để cấp nguồn cho adapter. Bạn có thể dùng cáp sạc điện thoại của mình cho tiện, khỏi mua thêm.
  • + Một thiết bị tương thích với MHL, một chiếc TV có cổng HDMI
  • Cáp HDMI loại full-size (Type A), là loại cáp mà bạn kết nối từ laptop hay set-top box ra TV. Cái này cũng có thể kiếm mua dễ dàng trên thị trường, ở các cửa hàng linh kiện máy tính.
Sau khi có đủ những thứ cần thiết bạn chỉ việc ghép lại như hình bên dưới là đã có thể xuất được hình ảnh ra TV
Xuất hình ảnh từ Smartphone ra TV màn ảnh rộng
Sơ đồ cắm cáp kết nối giữa các thiết bị 
Adapter MHL-HDMI
Hình chi tiết các đầu cắm của Adapter MHL-HDMI
Cáp HDMI dùng kết nối TV và Adapter MHL-HDMI 
Cáp HDMI dùng kết nối TV và Adapter MHL-HDMI
Khi bạn đã cắm hoàn tắt, thường thì điện thoại/máy tính bảng sẽ ngay lập tức rung và sáng màn hình một để báo hiệu kết nối đã được thiết lập. Hình ảnh từ màn hình trên thiết bị của bạn sẽ hiện ra TV.
5. Với những TV hỗ trợ trực tiếp MHL
Nếu TV của bạn có cổng HDMI tương thích với MHL thì bạn chỉ cần 1 sợi cáp HDMI-microUSB. Bạn ghim một đầu vào điện thoại, một đầu ra TV là có thể kết nối.  
TV có cổng HDMI/MHL
TV có cổng HDMI/MHL 
Cáp MHL HDMI-microUSB
Cáp MHL HDMI-microUSB
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét