Thứ Sáu, 5 tháng 2, 2016

CÁCH CÀI VÀ CHẠY ANDROID REMIXOS TRÊN MÁY TÍNH: CÓ PLAY STORE, CỬA SỔ, CHUỘT...

RemixOS là một hệ điều hành được tuỳ biến lại từ Android 5.0. Bản mà mình giới thiệu với anh em đã được cùng phát triển với nhóm Android x86 để giúp nó hoạt động tốt trên hầu hết PC chạy chip Intel / AMD. RemixOS ngon ở chỗ hỗ trợ Play Store và các dịch vụ Google nên anh em có thể thoải mải cài thêm app vào chiếc máy tính của mình. Ngoài ra nó còn có khả năng chạy các app Android dưới dạng cửa sổ chẳng khác gì Windows nên rất tiện và hay, nhất là khi dùng trên laptop hay desktop. Cuối cùng, RemixOS cho phép chúng ta sử dụng chuột và bàn phím để điều hướng chứ không cần phải có màn hình cảm ứng. Trong bài này mình sẽ hướng dẫn anh em cách cài RemixOS vào ổ USB và trải nghiệm nó.



1. Chuẩn bị
2. Tiến hành

Bước 1: Format ổ USB của bạn theo định dạng FAT32. Lưu ý không chấp nhận exFAT.

Bước 2:

Với máy tính Windows:

Sử dụng công cụ đánh file ISO đã tải về ở trên, chọn đường dẫn tới file ISO, chọn tên ổ USB của bạn rồi nhấn OK để việc ghi file ISO được bắt đầu tiến hành.

Lưu ý: nếu bạn có dùng Windows Defender, bạn phải vô hiệu hoá nó đi. Mình chưa thử với các phần mềm chống virus khác nhưng nniều khả năng là bạn cũng sẽ phải vô hiệu hoá tạm thời nó đi nếu không muốn quá trình đánh file ISO bị lỗi.

ISO_tool.PNG

Với máy Mac:

Đầu tiên bạn hãy để file ISO đã download về trên Desktop của mình. Sau đó, chạy ứng dụng Terminal lên và gõ vào dòng lệnh sau:
Nhấn Enter để lệnh bắt đầu chạy. Nó sẽ đổi file ISO của chúng ta thành định dạng IMG tương thích với Mac.

Tiếp tục gõ lệnh sau:
Trong cửa sổ Terminal lúc này sẽ xuất hiện danh sách các ổ đĩa đang được kết nối với máy tính. Tìm đúng ổ USB của bạn, sẽ thấy chữ diskX với chữ là một số bất kì tương ứng với từng máy.

Gõ lệnh này để giúp USB của chúng ta có khả năng boot nữa là xong, nhớ thay chữ X bằng số ứng với ổ USB của bạn:

3. Trải nghiệm

Giờ thì bạn đã có trong tay một ổ USB chứa RemixOS, chúng ta sẽ cho máy tính chạy lên từ ổ này. Về cơ bản thì nó cũng giống như khi bạn boot bằng mọi ổ USB khác, tức là bạn phải tắt hẳn PC của mình đi, sau đó khởi động lên lại. Trong lúc máy vừa chạy lên, bạn phải nhấn một phím nào đó để xuất hiện danh sách những ổ boot đang gắn vào máy, và phím này sẽ tuỳ thuộc vào nhà sản xuất. Ở MacBook là nhấn giữ nút Option, ở máy Acer là F9, Asus là F8 hoặc Esc, Dell là F12... Anh em có thể vào trang web này để tra cứu phím boot của máy mình là gì.

Sau khi menu boot đã hiện lên, anh em sẽ thấy ổ USB của mình trong đó, chọn vào để hệ thống khởi động là xong. Anh em sẽ được hỏi là muốn chạy RemixOS ở chế độ nào, có hai cái để chọn:
  • Guest Mode: chế độ này không lưu lại các dữ liệu của bạn, mỗi lần bạn khởi động lại thì RemixOS sẽ reset lại như mới
  • Resident Mode: chế độ này cho phép lưu lại dữ liệu đầy đủ (lưu trên USB, không ảnh hưởng tới ổ cứng máy tính), lần sau mở lên bạn đã có hết data của mình, không phải thiết lập lại từ đầu. Nếu chọn Resident Mode, lần đầu khởi động có thể mất đến 10-15 phút tuỳ ổ USB và cấu hình máy tính của bạn.
Chọn chế độ xong thì chờ cho RemixOS chạy lên và bắt đầu trải nghiệm thôi. Khúc này về sau thì giống như cách xài máy tính bảng Android không khác gì cả.

4. Một số trải nghiệm ban đầu
  • Hệ điều hành chạy rất nhanh và muợt mà (thử trên MacBook Pro Retina 15")
  • Giao diện thân thiện, có desktop giống Windows, nơi bạn có thể đặt các icon ứng dụng lên.
  • Có taskbar cũng giống Window để bạn xem những app nào đang chạy đa nhiệm
  • Các app chạy lên có thể thu nhỏ thành dạng cửa sổ, có vẻ như không bị giới hạn số lượng cửa sổ. Mỗi cửa sổ có thể đóng, minimize, maximize chả khác gì Windows cả. Có điều mình chưa biết cách resize cửa sổ (hoặc tại chuột của mình không ăn)
  • Có Play Store, Gmail và nhiều dịch vụ khác của Google. Anh em có thể download tất cả các app về xài, lúc đó giao diện của chúng sẽ theo kiểu tablet
  • Mình chưa tìm được cách gõ tiếng Việt trên RemixOS
  • Có con trỏ chuột để điều hướng dễ hơn, có menu chuột phải
  • Hầu hết phần cứng trên máy tính của mình đều tương thích với RemixOS: bàn phím gõ ngon, chuột xài tốt, kể cả thao tác cuộn
Mình sẽ tiếp tục trải nghiệm RemixOS trên một phần cứng yếu hơn để chia sẻ với anh em nhiều thứ hơn về hệ điều hành thú vị này.

HƯỚNG DẪN CÀI LÊN Ổ CỨNG CỦA BẠN @text3vn

Lúc trước mình cài android x86 trên hệ thống chạy linux có sẵn grub2 thành công nhưng không phải máy ai cũng có sẵn linux và grub2 để cài. Sau một hồi loay hoay tìm hiểu EasyBCD - Chương trình hỗ trợ multiboot của Windows thì thấy có thể cài dc nó trên máy chỉ chạy Windows mà không phải tạo thêm phân vùng rườm rà. Máy mình hiện chỉ có Windows 7 (32bit). Cách thực hiện như sau:

Đầu tiên giải nén file .ISO của remixOS vào thư mục gốc của bất kỳ ổ đĩa nào trên máy. Trên máy tính của mình, mình chọn ổ D. Chú ý là ko tạo thư mục chứa nó nhá! cứ giải nén hết vào thư mục gốc ổ đĩa. Định dạng ổ cứng FAT32 hay NTFS đều được.

Tải EasyBCD bảng non-commercial về máy tính. Cài và chạy nó. Trong giao diện EasyBCD bấm vào nút Add New Entry. Bên phải, phần Operating Systems chọn thẻ NeoGrub bấm [Install] rồi bấm [Configure]. Trình notepad sẽ mở lên, thêm vào cuối và lưu lại:

Code:
default=0
timeout=6

title    Guest Mode
root     (hd0,4)
kernel   /kernel root=/dev/ram0 androidboot.hardware=remix_x86_64 androidboot.selinux=permissive quiet SRC= DATA= DATA_IN_MEM=1
initrd   /initrd.img

title    Resident Mode
root     (hd0,4)
kernel   /kernel root=/dev/ram0 androidboot.hardware=remix_x86_64 androidboot.selinux=permissive quiet SRC= DATA= CREATE_DATA_IMG=1
initrd   /initrd.img 
Cai_BSD_o_cung.

Các bạn chú ý 2 dòng root (hd0,4). 0 có nghĩa là ổ cứng thứ nhất trong máy tính, 4 là phân vùng logic đầu tiên của phân vùng mở rộng chứa remixos của chúng ta. Nếu bạn có nhiều ổ cứng thì thay hdX bằng con số tương ứng. hdX,Y thì Y từ 0-3 là 4 phân vùng primary/extended của máy. Từ 4 trở lên là hòan tòan là phân vùng logic. Các thử thay nhiều lần cho đến khi boot được vào remixos... vì cách xác định những chỉ số này rườm rà dành cho ng có kinh nghiệm nhé.

Khởi động lại máy bạn sẽ thấy có thêm 1 tùy chọn mới lúc khởi động. Các bạn chọn tùy chọn này và chọn thử Guest Mode. Nếu báo lỗi không khởi động được thì reset máy, trởi lại Windows và mở EasyBCD chỉnh lại thông số root (hd0,4) tương ứng đến khi khởi động được thôi nhá.

Đối với Resident Mode sẽ mất khỏan 5-15p để nó khởi tạo tập tin ảnh ổ đĩa chứa dữ liệu.

https://tinhte.vn/threads/cach-cai-va-chay-android-remixos-tren-may-tinh-co-play-store-cua-so-chuot.2543300/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét