Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

MÁY TÍNH PHỔ THÔNG CHƯA ĐỦ MẠNH ĐỂ CHẠY VR

Bùi Lê Duy
(PCWorldVN) Trong khi CES 2016 hứa hẹn sẽ trình diễn nhiều sản phẩm thực tế ảo VR, nhưng liệu có khả thi khi những thiết bị VR này đòi hòi cấu hình phần cứng quá cao?
Thực tế ảo (VR - virtual reality) có một vấn đề rất lớn. Một số công ty công nghệ chuẩn bị tung ra vài thiết bị VR trong năm nay; Vài tay DIY cũng có những thiết bị tự chế, hỗ trợ Oculus Rift của Facebook hay các loại VR khác.

Theo hãng đồ hoạ NVIDIA dự đoán, năm 2016, chỉ có 13 triệu PC trên toàn cầu có đủ sức mạnh để chạy được VR. Còn theo công ty thị trường Gartner, máy tính mạnh để chạy được VR chỉ chiếm hơn 1% trong khoảng 1,43 tỉ PC trên toàn cầu trong năm 2016.

Thiết bị đeo VR tạo môi trường 3D ảo cho người đeo, để họ có thể tương tác với vật thể ảo ngay trong môi trường ảo. Đây cũng là một trong những điểm sáng tại triển lãm CES 2016 tại Las Vegas đang diễn ra (6-9/1/2016). Triển lãm này dự kiến có hơn 40 công ty đưa ra sản phẩm VR mẫu, tăng 77% so với năm 2015. Nhà sản xuất thiết bị Đài Loan HTC sẽ trưng bày chiếc Vive mới của họ trước khi bán ra thị trường vào tháng 4 tới. Còn theo đồng sáng lập Oculus, Palmer Luckey, Facebook vẫn theo dõi sát sao thị trường để lên kế hoạch tung ra thiết bị VR đầu tiên của họ vào cuối tháng 3 tới.

Công ty thị trường IHS ước tính có khoảng 7 triệu thiết bị đeo VR sẽ được tung ra thị trường trong năm 2016. Còn ban tổ chức CES, Hiệp hội công nghệ tiêu dùng CTA, dự đoán lượng thiết bị đeo VR sẽ đạt 1,2 triệu thiết bị trong năm nay, gấp 5 lần tổng doanh thu của VR năm 2015 là 540 triệu USD. Nhưng những con số đó còn nhỏ với chi phí Facebook bỏ ra cho Oculus VR năm 2014 là 2 tỉ USD.
HTC Vive.
Tiềm năng của VR đã kích thích hơn nữa trí tưởng tượng vốn dĩ phong phú của con người. Chiếc VR khiến người dùng tưởng tượng đang chinh phục đỉnh Everest nhưng thực ra mình đang leo lên một chiếc thang hẹp, hoặc người dùng đang đứng ngay mép bậc thang nhưng tưởng như đang đứng trên boong chiếc tàu đang chìm…

Nhưng để cho thực tế ảo “thực tế” hơn thì những thiết bị này đòi hỏi cấu hình phần cứng rất cao, mà hầu hết PC hiện nay chưa đáp ứng được. Facebook yêu cầu người dùng Oculus Rift phải chạy máy tính có bộ xử lý đồ hoạ (GPU) NVIDIA Geforce 970 hoặc AMD Radeon 290, mà hai card đồ hoạ này tối thiểu đã đến 300 USD, mức giá gần bằng với chiếc máy chơi game Xbox One hay PlayStation 4. Trong khi card đồ hoạ là phụ kiện đắt đỏ như vậy thì hệ thống cũng cần có bộ xử lý tối thiểu Intel Core i5, bộ nhớ hơn 8GB và hai ngõ USB 3.0.

Đó là đòi hỏi tối thiểu của thiết bị VR, còn không, trải nghiệm người dùng về VR sẽ không đâu tới đâu. Những mẫu VR đời đầu thường khiến người thử nghiệm chóng mặt, buồn nôn vì đáp ứng chậm của hệ thống. Một máy PC chơi game chuẩn phải đạt 30 khung hình/giây. Trong khi để VR hoạt động mượt mà, hình ảnh hiển thị trong thiết bị tự nhiên thì hệ thống chạy VR phải đạt 90 khung hình/giây trên hai ảnh chiếu (mỗi ảnh cho mỗi mắt). Tính ra, để đạt được thông số này không phải rẻ, người dùng phải bỏ ra khoảng 1.500 USD.

Facebook sẽ tiếp cận VR đến game thủ đầu tiên, đơn giản là vì đối tượng này có sẵn PC cấu hình tốt.

Trong khi Oculus Rift và HTC Vive cần cấu hình PC mạnh thì không phải thiết bị VR nào cũng giống như 2 chiếc kính trên. Như chiếc headset VR của Sony hoạt động với PlayStation 4. Thiết bị VR của Samsung Electronics và Google tương thích với cả điện thoại thông minh. Tuy vậy, những phiên bản cấu hình thấp này dựa vào một màn hình kích thước chỉ khoảng màn hình của điện thoại, gắn bên trong chiếc hộp nhựa hoặc hộp giấy. NVIDIA hy vọng VR có thể kích thích thị trường PC ảm đảm trở lại. NVIDIA dự kiến số lượng PC có khả năng chạy VR sẽ tăng đến 100 triệu chiếc đến năm 2020, qua đó cũng sẽ tăng được thị trường card đồ hoạ.

http://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/song-va-cong-nghe/2016/01/1246081/may-tinh-pho-thong-chua-du-manh-de-chay-vr/?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+articles%2Fcong-nghe+%28PCWorldVN+-+C%C3%B4ng+ngh%E1%BB%87%29&utm_content=Netvibes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét