Iphone 6S vừa ra mắt trong tuần trước với khá nhiều tính năng được tích hợp như Siri và cụm camera được cải tiến. Trong đó, Siri được nhắc đến khá nhiều với khả năng khởi động bất kì lúc nào khi người dùng nói “Hey, Siri” – đồng nghĩa rằng microphone luôn luôn được bật trong thời gian sử dụng máy. Live Camera cũng được biết đến khi bạn chụp một tấm ảnh, iPhone sẽ lập tức quay một đoạn video trước và sau tấm ảnh này – đòi hỏi camera quay liên tục trong quá trình sử dụng.


Cả 2 ứng dụng này đều đưa ra một câu hỏi rằng liệu Apple sẽ giữ sự riêng tư của người dùng bằng cách nào khi liên tục lưu trữ những thông tin này. Mặc dù có thể tắt đi, nhưng liệu iPhone còn hữu ích? Người dùng liệu có muốn bỏ tiền ra để vô hiệu hoá 2 tính năng này?

Live Photos

Live Photo có thể hiểu như một chuẩn định dạng ảnh mới của Apple. Thay vì ấn chụp point-and-shot theo cổ điển, người dùng sẽ giữ nút chụp ảnh thêm một thời gian, iPhone sẽ ghi nhận thao tác này và kích hoạt Live Photo cho phép xem thêm 1.5 giây trước và sau lúc chụp ảnh. Vậy liệu iPhone có tiên đoán được khi nào người dùng bật máy lên và chụp không? Câu trả lời rõ ràng là không. Camera của iPhone sẽ luôn trong trạng thái sẵn sàng bật để có thể giúp người dùng nắm bắt bất kì khoảnh khắc nào với Live Photo. Biểu tượng Live icon sẽ luôn sáng (vòng tròn màu cam) để người dùng biết rằng mình đang sử dụng tính năng này.


Chi tiết hơn về Live Photo, ảnh được chụp sẽ gồm một tấm 12 megapixel và một đoạn hoạt ảnh ngắn tương tự như một file .MOV. Mặc dù được gộp chung lại trên iOS nhưng chúng được tách riêng thành nhiều tệp tin với nhau. Do đó, người dùng vẫn có thể gửi một tấm ảnh đơn thuần cho một người khác hoặc lưu ảnh như bình thường mà không cần các hoạt ảnh còn lại. Nếu như bạn muốn người khác xem được Live Photo thì hãy chắc rằng họ có thiết bị sử dụng iOS 9 hoặc mới hơn. Kích thước của file Live Photo cũng sẽ bằng 2 lần tấm ảnh 12 megapixel ở chế độ bình thường.
Apple còn cho biết thêm Live Photo cũng có cách thức bảo mật tương tự hình ảnh và video sẵn có, trừ khi người dùng chia sẻ hoặc đẩy file lên iCloud mà thôi. Măc định thì Live Photo sẽ được kích hoạt và có thể tắt đi thông qua nút nhấn trong ứng dụng hình ảnh.

Hey Siri

Tương tự như Live Photo, thậm chí là mạnh hơn, iPhone sẽ liên tục lưu file ghi âm, xử lý và phản hồi lại người dùng. Dĩ nhiên vẫn có thể tắt đi thông qua một vài bước nhỏ trên iOS 9 nhưng thực tế, người dùng cũng không cần lo lắng nhiều bởi Apple đã cam kết rằng hãng sẽ không thu âm và thu thập thông tin người dùng trong bất cứ trường hợp nào mà không được kích hoạt.


Hãng cũng cho biết thêm, “Hey, Siri” được ghi đè liên tục nhằm mục đích giảm thời gian phản hồi lại người dùng khi kích hoạt Siri. Chi tiết hơn, khi nói “Hey, Siri”, mẫu được so sánh với giọng tại thời điểm đó, dữ liệu đệm cũng sẽ được phân tích nhưng bị xoá ngay và không thể sử dụng trong tương lai.
Tất nhiên, trong mọi trường hợp, khi Siri được nhận lệnh xong thì dữ liệu sẽ trực tiếp trao đổi với Apple, nhưng với cách thực nhận dạng ngẫu nhiên chứ không thông qua Apple ID hoặc thông tin cá nhân. Cuộc trao đổi với Siri cũng sẽ được lưu lại để cải thiện dịch vụ bởi vì bạn đã chọn Apple làm dịch vụ hỏi đáp. Nếu không thích thì người dùng có thể tắt Siri, Apple sẽ lập tức xoá dữ liệu người dùng theo phương thức nhận dạng trước đó và tự động học lại nếu như được bật lại.

Lời kết

Liệu Apple có thể gửi thông tin về server liên tục mà không cần thông qua việc khởi động Siri? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Việc này sẽ cải thiện dịch vụ tốt hơn và phản hồi nhanh hơn. Tương tự như cách thức mà Google quảng cáo với Google Ads thông qua việc truy cập website của người dùng hay thông tin từ Google Now. Nhưng vì Apple đã tự lập rào cản rằng hãng sẽ nhận thông tin ít nhất có thể từ người dùng, giữ thông tin ở mức cục bộ và không chia sẻ với đối tác. Vì thế mà với Siri hay Live Photo, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn sử dụng.