Thế giới thiết bị máy tính đang được thu nhỏ dần. Trong trường hợp bạn đang tìm mua một chiếc máy tính mới đủ dùng cho nhu cầu làm việc văn phòng vừa phải hay giải trí nhẹ nhàng thì máy tính mini thế hệ mới là lựa chọn đáng chú ý hơn là các máy tính to lớn kềnh càng truyền thống bởi công nghệ ngày nay đã phát triển đủ để sản xuất ra những chiếc máy tính mini trong khi sức mạnh xử lý không vì vậy mà phải đánh đổi quá mức.

Sau đây là tổng hợp một số lưu ý cần biết cho những người dùng có nhu cầu chuyển sang dùng máy tính mini do trang tin Make Use Of đề xuất.

Máy tính chỉ có bộ khung vs. Máy dùng được ngay (Barebones vs. Ready To Go)


Có nhiều mẫu máy tính mini để người mua tùy ý lựa chọn, trong số đó thì Intel NUC là thiết bị được chọn mua nhiều nhất. Nhưng hãy lưu ý rằng trong thế giới máy tính mini sẽ chia làm hai loại: máy chỉ có bộ khung và máy mua về là dùng được ngay.

Một chiếc máy tính chỉ có bộ khung sẽ bao gồm thùng máy, bo mạch chủ và chip xử lý còn lại thì người dùng sẽ cần mua thêm ổ cứng lưu trữ, RAM gắn thêm vào. Và lẽ dĩ nhiên là chiếc máy tính dạng này sẽ có giá rẻ hơn nhiều so với máy có sẵn mua về là dùng được ngay - cũng không khác gì so với các hệ thống máy tính lớn truyền thống. Trong trường hợp người mua muốn tận dụng lại các thành phần linh kiện của máy tính cũ sẵn có hay muốn tinh tuyển cho vừa ý thì một chiếc máy tính dạng barebone là thích hợp nhất. Đại diện sáng giá là Intel NUC5i5RYK có giá bán 340 USD.

Trong khi đó máy dùng được ngay sẽ được ráp sẵn ổ cứng lưu trữ, RAM cũng như một hệ điều hành tùy người mua chọn. Khi mua máy này, nó sẽ sẵn sàng để dùng ngay sau khi khui hộp, và là lựa chọn lý tưởng đối với những người dùng muốn nhanh gọn lẹ.

Tuy vậy, dù cho là người dùng chọn mua máy chỉ có phần khung rồi về ráp thêm hay là máy "cỗ bàn bày sẵn" thì cả hai đều cùng được trang bị các kết nối Wi-Fi, Bluetooth, USB cùng một số thành phần khác.

Không bàn phím, chuột, hay màn hình


Khi mua một chiếc máy tính mini, người dùng cần xác định rõ là họ chỉ có chiếc máy tính mà thôi, chứ không có thêm thứ gì khác. Họ sẽ cần mua thêm một bàn phím và chuột, một màn hình, và cả bộ loa. Đây mới chỉ là những thành phần cơ bản nhất, còn tùy nhu cầu mà người dùng sẽ mua bổ sung thêm các thành phần khác nữa.

Để tiết kiệm, thì người dùng có thể tận dụng lại những gì họ đang có, chẳng hạn như màn hình, bàn phím hay chuột và bộ loa miễn là chúng tương thích với các cổng kết nối có trên chiếc máy tính mini.

Đối với màn hình: máy tính sẽ chỉ có một ngõ ra mini HDMI, do đó màn hình dùng lại (hay màn hình mới) sẽ cần có cổng HDMI. Trong trường hợp màn hình không có cổng HDMI thì người dùng sẽ cần có một đầu chuyển HDMI-to-DVI. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên lưu ý đến việc mua thêm một bộ giá đỡ VESA dùng cho màn hình máy tính trong trường hợp họ muốn đặt bộ PC lên trên màn hình.

Đối với bàn phím và chuột: Người dùng sẽ không thể tận dụng lại bàn phím và chuột dùng cổng PS/2 để kết nối. Các máy tính mini sẽ chỉ hỗ trợ chuột và bàn phím dùng kết nối USB hoặc Bluetooth. Thế nên, ngoài việc chọn mua đúng thì người dùng cũng cần lưu ý thêm rằng họ nên mua loại dùng kết nối Bluetooth để tiết kiệm được một cổng USB quý giá trên máy tính.

Những thứ có thể nâng cấp và không thể nâng cấp


Không giống như một chiếc máy tính lớn hình tháp truyền thống, thành phần linh kiện có thể nâng cấp của một chiếc máy tính mini là hết sức giới hạn. Với kích thước nhỏ bé của nó sẽ đồng nghĩa với việc bo mạch chủ không có sẵn nhiều đất trống cho các thành phần khác. Thực tế là khi mở một chiếc máy tính mini ra, người dùng sẽ thấy rằng mọi thành phần linh kiện đều được bố trí hết sức kỹ càng, tinh gọn tối đa đến độ không có lấy một khe hở để nhét thêm bất kỳ thứ nào khác vào nữa.

Vậy nên, trong khi với một chiếc máy tính để bàn truyền thống thì khi có điều kiện người dùng có thể dễ dàng nâng cấp chip xử lý lên Core i7 từ Core i3, song với máy tính mini thì điều này là không thể. Thực tế thì người dùng vẫn có thể nâng cấp CPU bằng sự trợ giúp của một... mỏ hàn khò, nhưng làm vậy là tự xé bỏ tấm phiếu bảo hành và không một nhà sản xuất nào khuyến khích hành động "em yêu khoa học" ấy. À, còn một giải pháp nữa nếu thật sự cần phải nâng cấp là... mua một chiếc máy tính dạng barebone khác, chuyển mọi linh kiện còn dùng được sang, và đem rao bán chiếc máy cũ trên mạng.

Vậy thì đâu là những thành phần mà người dùng có thể nâng cấp hay hoán chuyển? Đó chính là RAM và ổ cứng lưu trữ.

Dùng RAM cho laptop chứ không phải RAM của máy tính để bàn


Một lưu ý quan trọng khác nữa mà người dùng cần biết là các máy tính mini sẽ chỉ hỗ trợ RAM dùng cho máy tính xách tay chứ không dùng RAM của máy tính để bàn. Điều này có thể dễ hiểu là do kích thước của bo mạch chủ nhỏ thành ra cần RAM có kích thước nhỏ mới gắn vừa - giá của RAM dành cho laptop có cao hơn chút đỉnh so với RAM của máy tính để bàn.

Ngoài ra, trước khi mua RAM thì người dùng cũng cần kiểm tra xem có tất cả bao nhiêu khe cắm (DIMM slot). Hầu hết các máy tính mini được trang bị hai khe cắm, nhưng cũng có một số chỉ có duy nhất một khe cắm. Các bạn hẳn là không muốn lâm vào tình cảnh mua hai thanh RAM mà chỉ có một khe cắm, và thế là còn một thanh dư ra không biết dùng vào đâu. Đối với các bộ máy tính có hỗ trợ hai khe cắm RAM thì 8GB RAM đến từ Kingston HyperX Impact là đủ cho đại đa số người dùng.

Kích thước ổ cứng lưu trữ: M.2 vs 2.5″


Thông thường các máy tính mini sẽ hỗ trợ hai loại ổ cứng lưu trữ M.2 và 2.5 inch. Với M.2 thì người dùng sẽ chỉ có bộ nhớ lưu trữ dạng flash trong khi với chuẩn ổ cứng 2.5 inch sẽ cho phép người dùng linh hoạt chọn giữa SSD và HDD tùy vào nhu cầu và điều kiện. Lần nữa, điều quan trọng là người dùng cần biết họ đang mua chiếc máy tính hỗ trợ loại ổ cứng nào.

M.2 là phiên bản mới hơn của “mSATA”, các SSD dạng này dài hơn và hẹp hơn một chút so với một ổ cứng SSD tiêu chuẩn. Và thực tế là chúng trông giống các thanh RAM nhiều hơn. M.2 cho tốc độ truy xuất nhanh hơn ổ cứng SSD tiêu chuẩn.

Các ổ cứng 2.5 inch thì rẻ hơn và có sức chứa lớn hơn so với M.2. Một ổ cứng SSD 2.5 inch thì nhanh hơn ổ cứng HDD 2.5 inch song bù lại ổ cứng HDD thường thường sẽ có nhiều lựa chọn về sức chứa cũng như có dung lượng nhiều hơn SSD.

Chip xử lý: Intel vs. AMD


Ở mặt trận máy tính để bàn thì các chip xử lý của Intel chiếm ưu thế tuyệt đối so với đối thủ của AMD. Bước sang thế giới máy tính xách tay, các chip xử lý đến từ Intel nhìn chung cũng tiết kiệm điện năng hơn so với AMD, vì vậy sẽ cho phép thời gian sử dụng pin được lâu hơn. Nhưng mọi thứ đã trở nên khác hẳn khi bước vào lĩnh vực máy tính mini.

Tuy là các máy tính mini dùng chip xử lý tương tự như của máy tính xách tay, song lúc này đây thì tuổi thọ của pin dùng không còn là mối quan tâm hàng đầu nữa, do vậy thế mạnh tiết kiệm điện năng khi dùng trên laptop đã trở thành một yếu tố phụ. Hơn thế nữa, các chip xử lý của AMD gần đây đã có bước cải tiến mạnh về mặt đồ họa, giúp vượt mặt được đối thủ Intel trong cùng tầm giá.

Lẽ dĩ nhiên là các bạn sẽ không thể mua một chiếc máy tính mini Intel NUC với chip xử lý của AMD ở bên trong. Song có nhiều mẫu máy tính của các nhà sản xuất bên thứ ba được trang bị chip AMD để người dùng mặc sức lựa chọn, và chúng đều cho thấy hiệu năng xử lý đồ họa lẫn khi chơi game tốt hơn Intel, trong số này có thể kể ra mẫu máy tính Gigabyte Brix. Thêm một thực tế nữa là nếu người dùng muốn mua một chiếc máy tính mini để xây dựng bộ HTPC thì nhiều chuyên gia khuyến nghị rằng nên chọn AMD hơn là Intel.

Chơi game không phải là một thế mạnh


Dù là các chip xử lý của AMD có tốt hơn so với Intel khi xét về hiệu suất chơi game, nhưng các máy tính mini vẫn không phải là lựa chọn lý tưởng cho các game thủ. Ngay cả các máy tính mini mạnh mẽ cũng không chắc chạy mượt mà các tựa game mới nhất. Do đó, nếu là một game thủ đích thực thì lời khuyên là không nên chọn mua máy tính mini, còn nếu chỉ chơi game theo kiểu giải trí vui vui thì dùng máy tính mini có thể ok.

Kiểm tra xem hệ điều hành là Windows hay Linux


Các máy tính barebone với tính chất của nó sẽ không được cài đặt sẵn hệ điều hành Windows hay Linux hay bất kỳ một hệ điều hành nào. Song với các máy tính mua về là dùng liền thì vẫn có một số được cài đặt sẵn hệ điều hành và một số thì không. Thế nên, người dùng cần phải kiểm tra điều này trước khi mua, cũng như lưu ý câu chữ "có hỗ trợ Windows” hoặc “kèm theo Windows” là rất khác nhau vì “hỗ trợ” chỉ nói rằng chiếc máy tính ấy có thể chạy hệ điều hành Windows nhưng không được cài đặt sẵn.

Ngoài ra, các máy tính mini lại hoạt động tốt với hệ điều hành Linux, do đó người dùng khi mua cũng nên xem xét lựa chọn này. Và đừng quên là nếu muốn xây dựng một trung tâm media thì Linux sẽ tốt hơn do lẽ nó hoàn toàn miễn phí.

Kiểm tra kích cỡ và lựa chọn treo vào màn hình


Một trong những điểm thú vị nhất của dòng máy tính mini là kích cỡ nhỏ của nó, giúp người dùng có thể treo nó đằng sau màn hình hoặc tivi một cách thẩm mỹ nhất có thể. Và điều mà người dùng cần chú ý là khoảng cách giữa màn hình / tivi với tường đằng sau, tương quan kích thước giữa máy tính và màn hình / tivi để có cách bày trí cho đẹp.

Giờ thì các bạn đã biết nên chọn mua một chiếc máy tính mini cần những gì rồi, hãy "chiến" nào!

Nguồn Make Use Of